Đắk Nông: Xã Nam Dong (huyện Cư Jút) Vườn sinh thái - An Nam Farm hoạt động cần tuân thủ những quy định của Pháp luật.

25/10/2022 11:12:52 SA
Share Bai :

Thực trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra với quy mô, tính chất ngày một phức tạp, tình trạng này để lại hệ lụy không nhỏ trong việc quy hoạch đất đai, trật tự xây dựng và đặc biệt còn dẫn đến nhiều hệ luỵ về ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin phản ảnh của người dân Vườn sinh thái – An Nam Farm tọa lạc tại khu vực thôn 11, xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp với quy mô lớn lên tới 4ha, đặc biệt có nhiều công trình xây dựng kiên cố, các công trình trên phục vụ cho mục đích kinh doanh hoạt động trái phép, bê tông hóa trên đất nông nghiệp.

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, UBND xã Nam Dong đã tiến hành kiểm tra, xử lý lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4,000,000 (VNĐ) và yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục tình trạng đất như ban đầu trước khi vi phạm.

 

Thời gian UBND xã Nam Dong phát hiện công trình sai phạm Vườn sinh thái – An Nam Farm ngay từ giữa tháng 3.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên hiện nay công trình trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa thực hiện bất cứ biện pháp tháo dỡ nào để khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật, mặc dù thời gian đã trôi đi hơn 7 tháng.

            

Nhiều công trình xây dựng kiên cố trong khuôn viên Vườn sinh thái – An Nam Farm

Trao đổi với Phóng viên, Chủ tịch UBND xã Nam Dong ông Trương Văn Tú cho biết: “An Nam Farm xin thời gian để làm các thủ tục, việc tổ chức cá nhân xin tồn tại như vậy là không đúng quy định”.

Trong biên bản làm việc phần nội dung ý kiến của ông Hồ An Ninh (chủ Vườn sinh thái An Nam Farm) trình bày: “cho giãn thời gian lại để chuẩn bị tiền bạc và nhân công lao động tôi cam kết sẽ thực hiện việc tháo dỡ trong thời gian khoảng 3 tháng...”. Và cũng trong nội dung văn bản báo cáo vụ việc xử lý vi phạm phần biện pháp xử lý có ghi rằng: “Tại buổi làm việc ông Hồ An Ninh đã nhận ra hành vi vi phạm của mình và đã làm bản cam kết gửi UBND xã sẽ tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm để khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm, đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho giãn thêm thời gian để thực hiện công tác chuẩn bị (có bản cam kết kèm theo)”.

Vườn sinh thái – An Nam Farm trái phép, kinh doanh dịch vụ trái phép.

Trước những sự việc đang tồn tại trên UBND xã Nam Dong không kiên quyết xử lý sẽ tạo ra làn sóng dư luận bức xúc về tình trạng xử lý vi phạm không nghiêm của chính quyền, vô hình chung sẽ tạo ra tiền lệ xấu, họ cứ vô tư xây dựng vi phạm sau đó lách luật để xin được tồn tại.

Căn cứ theo Điều 9, Luật Đất đai 2013 quy định việc Khuyến khích đầu tư vào đất đai nhằm tăng giá trị của đất, cải thiện, nâng cao đời sống của người dân, đồng thời phải đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đã có không ít người dân lợi dụng vào điều này đã xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, kinh doanh BĐS, kinh doanh dịch vụ trái phép dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường, tác hại đáng kể quỹ đất nông nghiệp để phục vụ cho mục đích chính đáng, kèm theo đó ảnh hưởng đến môi trường do các hoạt động kinh doanh tạo ra.

Việc sử dụng đất sai mục đích đã và đang bộc lộ nhiều bất cập, hệ lụy khi tác động lớn tới môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đầu tư xã hội, quy hoạch đất đai chung, phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương,...

Chính vì vậy để không có những hệ lụy đáng tiếc xảy ra, rất cần sự vào cuộc sát sao, kiểm tra, rà soát, có các biện pháp kịp thời, kiên quyết của cơ quan chức năng nhất là chính quyền cấp cơ sở nhằm xử lý triệt để các công trình xây dựng trái phép, không đúng mục đích sử dụng đất và kể cả trong công tác khôi phục lại hiện trạng.

Tạp chí Môi trường và xã hội xin gửi kiến nghị của công dân tới UBND huyện Cư Jút, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan có liên quan để nắm bắt và giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

Lê Nga – Đỗ Đại