Đắk Lắk: Hoạt động thi công cao tốc đang gây ô nhiễm môi trường

21/03/2024 7:14:52 CH
Share Bai :

Bụi bặm, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường là tình cảnh mà nhiều người dân tại các khu vực có đường cao tốc đi qua đang phải ngày đêm gồng mình chống chọi bởi những hung thần chở đất từ các đơn vị thi công cao tốc.

Đoàn “hung thần” nối đuôi nhau tung hoành có dấu hiệu cơi nới, quá tải trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trong khu dân cư, rồi không biết tình trạng này bao giờ mới chấm dứt?

Các xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải, che phủ bạt sơ xài đang “phá nát cuộc sống của người dân” tại huyện Krông Bông

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trong quá trình thi công tuyến đường cao tốc đi qua các huyện như: Krông Pắc, Ea Kar, Krông Bông, M’ Đrắk các đơn vị nhà thầu, đơn vị thi công đã sử dụng nhiều phương tiện nhưng lại "3 KHÔNG”, chưa đủ điều kiện tham gia giao thông như: không chấp hành chở đúng tải trọng, cơi nới thành thùng; không đăng kiểm; không phủ bạt khi vận huyển khoáng sản đất.

Chưa dừng lại ở đó, những binh đoàn xe tải kềnh càng này còn làm rơi vãi nguyên vật liệu, gây ô nhiễm môi trường và khi chúng lưu thông “cày nát” tuyến đường dân sinh, gây hư hỏng hệ thống đường giao thông nông thôn. Từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Cụ thể, Gói thầu XL03 (Km54+500-Km69+500) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4, Công ty Cổ phần 484. Hiện nhà thầu đang tiến hành san ủi mặt bằng, làm lán trại, xây dựng trạm trộn bê tông, đổ đất thải trong quá trình thi công cao tốc làm ảnh hưởng đến hoa màu, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo phóng viên ghi nhận tại khu vực xã Cư Đ’Răm, huyện Krông Bông, nhà thầu Công ty Cổ phần 484, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 đã sử dụng các xe BKS 37H 003.38; 37H 059.90; 37C 373.87; 37G 000.47;  60H 064.77;  37H 033.38; 37H 011.76;  37H 050.49; 37H 036.17; 37H 050. 49 và nhiều phương tiện của đơn vị khác, có dấu hiệu quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng, không che chắn khi vận chuyển khoáng sản. Đặc biệt, xe không đủ điều kiện, có dấu hiệu hết đời như: 61C 2521; 61C 161. 59; 61C 404. 75.

"Bão bụi" kéo mù mịt mỗi khi các đoàn xe khủng chở đất đi qua

Trước thực trạng khó có thể chấp nhận đang diễn ra, khi các đơn vị thi công bất chấp lợi ích từ dự án mà bỏ quên sức khỏe, cuộc sống của người dân?.

Cụm từ thi công cao tốc nhưng xe chở đất thải quá tải và không được che chắn đang lưu trên đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường và đe dọa sức khỏe người dân địa phương lại trở thành nổi ám ảnh kinh hoàng cho bất kỳ ai sinh sống và lưu thông mỗi khi qua đây. 

Rất nhiều xe có tải trọng lớn lũ lượt ra vào các mỏ khai thác khoáng sản và vận chuyển đi nơi khác

Để cung ứng vật liệu cho cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tại QL 26, QL 27, QL 14 phóng viên đã ghi nhận được có rất nhiều xe, có tải trọng lớn lũ lượt ra vào các mỏ khai thác khoáng sản và vận chuyển đi nơi khác.

Những hung thần chạy bạt mạng như "cơn lốc” gây ảnh hưởng đến môi trường, "cày nát” đường dân sinh, gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện. Để xử lý tình trạng này, phóng viên đã liên hệ phản ánh đến Ông Đỗ Quang Trà - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk. Ông Trà ghi nhận và đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT kiểm tra xử lý và sẽ thông tin cho anh em báo chí sau.

                                                                                 Mạnh Khang