Hưng Hà (Thái Bình): Trạm trộn bê tông có hoạt động trên hành lang đê điều?

03/03/2023 11:46:40 SA
Share Bai :

Nằm phía ngoài đê hữu sông Luộc, trên địa phận xã Điệp Nông (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Thái Hà đã tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của người dân.

Theo thông tin của người dân , trạm trộn bê tông này được xây dựng, lắp đặt trên hành lang đê điều. Xe chở bê tông, cát đá quá tải ngày nào cũng chạy ầm ầm, cày nát đường đê. Bụi xi măng, cát vật liệu bay mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của cộng đồng xã Điệp Nông và những địa phương lân cận. 

Ông N.V.K(77 tuổi) và ông T.V.H(58 tuổi) (người dân thôn Việt Yên xã Điệp Nông) cho biết, Đường đê có tải trọng là 10 tấn, nhưng những chiếc xe chuyên chở bê tông, chở cát đá của trạm trộn đôi khi có tải trọng lên đến hơn 20 tấn, quá tải nhiều lắm. Chị P.T.T(40 tuổi) người dân sống tại ngã 3 Việt Yên bức xúc: “Hàng ngày, xe chở bê tông chạy ầm ầm qua khu đông dân cư, đường xá chẳng mấy mà hỏng, lại còn rất dễ gây mất an toàn giao thông”.

            Xe chở bê tông chạy ầm ầm trong khu vực đông dân cư

Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực trạm trộn bê tông vẫn đang hoạt động bình thường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của người dân. Qua quan sát, khu vực trạm trộn bê tông nằm trên hành lang đê hữu Luộc, không có biển hiệu, được san sửa, vị trí cách chân đê tầm 50-60m. Trạm trộn lắp đặt 3 quả xilô lớn, xung quanh là những bãi cát, đá chất cao và khu lán gần sát chân đê. Trong trạm trộn có 1 lượng lớn chất thải rắn màu xám tro nghi là cặn thải xi măng được cào thành đống. Tại thời điểm ghi nhận, trong khu vực trạm trộn có rất nhiều xe tải cỡ lớn, trong đó có 1 xe đang chờ nhận bê tông, 1 xe vừa về tới trạm và tiến hành tưới rửa bồn. Nước tưới rửa bồn đen ngòm được xả thẳng xuống đất, không qua xử lý, chảy thẳng xuống sông Luộc.

Nước tưới rửa bồn đen ngòm xả thẳng xuống đất, không qua xử lý đổ thẳng ra sông Luộc

Chị N.T.D(43 tuổi, người dân sống gần trạm trộn Thái Hà) than thở: “Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Trạm trộn này hoạt động bất kể ngày đêm, xe cộ chạy ầm ầm từ 3h đêm”, “nhà tôi gần như phải đóng cửa suốt, không dám mở ra vì bụi bặm kinh lắm”. Khi được hỏi về mong muốn của mình, chị N.T.D chia sẻ: rất mong vấn đề ô nhiễm này sớm được giải quyết”.

 

  Trạm trộn bê tông Thái Hà nằm trên hành lang đê hữu Luộc

Liên quan đến thông tin này, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Điệp Nông nhưng sau nhiều lần liên hệ chính quyền địa phương vẫn đang "im lặng" để trả lời, mặc cho tình trạng này vẫn tồn tại, tiếp diễn hàng ngày, hàng giờ. 

Tạp chí Môi trường và xã hội sẽ tiếp tục thông tin!

Lý Huỳnh