Hoài Đức - Hà Nội: Dân “khát” nước sạch, chính quyền dửng dưng!

27/04/2021 7:44:43 CH
Share Bai :

MT&XH - Mục tiêu về cấp nước sạch và bảo vệ môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá bước phát triển của một địa phương. Nhân dân được cung cấp và sử dụng nước sạch tập trung góp phần làm thay đổi diện mạo cuộc sống cũng như cải thiện, nâng cao sức khoẻ của người dân…

Thế nhưng, tại huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, trong suốt 3 năm qua, 36 hộ dân tại khu phố chéo đường tàu La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn phải sống với nguồn nước mất vệ sinh, dù ngay sát cạnh là nhà máy nước.

Anh Lê N.A (cư dân tại khu phố chéo đường tàu) cho biết: “Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, chính quyền xã La Phù, huyện Hoài Đức, thậm chí mời cả công ty nước sạch về để khảo sát cung cấp nước. Nhưng tới thời điểm hiện tại, trái với những báo cáo “hươu vượn” của cơ quan chức năng địa phương thì thực tế người dân chúng tôi vẫn không có nước sạch sử dụng…”

Bao giờ người dân có nước sạch?

Qua khảo sát thực tế, khu phố chéo đường tàu La Phù là khu đất đấu giá, vào năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra những sai phạm khu đất Chéo đường tàu được huyện và xã lấy đất của dân khi chưa lập phê duyệt thiết kế đô thị theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500.

Sau khi cư dân bắt đầu về ở khu phố chéo này, nhiều công trình nhà ở khang trang mọc lên, nhưng dường như, chính quyền địa phương huyện Hoài Đức lại “đem con bỏ chợ”, khiến hàng chục hộ dân, chủ yếu là dân kinh doanh, có điều kiện, học thức lâm vào cảnh khổ sở, chạy vạy đi xin “nước”.

Bà N.T.X (cư dân khu phố chéo) chia sẻ: “Bơm lên một lúc là vàng khè, váng. Mùi tanh hôi, không thể dùng được. Nước ăn toàn phải xin bên kia để kéo về. Dùng 2 thùng phi cho lên ba gác để kéo về làm nước ăn. Tắm táp thì phải sang nhờ bên nhà bá. Còn nước ăn kéo 2 thùng phi về thì được khoảng 3-4 hôm. Nhiều bất tiện lắm”.

Trong khi đó Hạ tầng đường sá tại khu vực này đã hoàn thiện, chi nhánh cấp nước thuộc Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cũng chỉ cách khu phố chéo đường tàu vài trăm mét, hệ thống đường ống đấu nối đã có sẵn!?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó chủ tịch UBND xã La Phù cho biết: Dự án này được UBND huyện Hoài Đức giao cho Ban quản lý dự án huyện là chủ đầu tư. UBND xã La Phù chỉ là đơn vị phối hợp làm công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai thi công. Chính quyền xã cũng đã nỗ lực cùng người dân tìm giải pháp tháo gỡ. Nguyên nhân của việc chậm trễ này được phía công ty nước sạch Hà Đông, đơn vị phụ trách cung cấp nước cho xã La Phù nói rằng “mạng lưới đường ống chưa được bàn giao nên chưa thể kết nối dẫn nước”.

Trong khi đó, theo văn bản trả lời kiến nghị cử tri của UBND huyện Hoài Đức số 215 ngày 16/6/2020, UBND huyện đã khẳng định gói thầu số 10 thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật đất đấu giá đã hoàn thành hạng mục cấp nước sạch (gồm tuyến ống chính và các đầu nối chờ vào các hộ dân trúng đấu giá)!?

Vậy tại sao đến thời điểm hiện tại, dân vẫn chưa có nước sạch để dùng?

Nhằm làm rõ hơn những vướng mắc còn tồn tại, nguyên nhân vì sao hạ tầng đã sẵn có mà không thực hiện cấp nước sạch, cấp điện cho dân, và bao giờ vấn đề này sẽ được giải quyết dứt điểm, Tạp chí Môi trường & Xã hội đã đặt lịch làm việc, gửi công văn với Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông và UBND huyện Hoài Đức...

Chất lượng sống của dân không đảm bảo, huyện Hoài Đức im lặng đến bao giờ?

Thế nhưng đã 6 tháng trôi qua, dân vẫn khốn khổ, báo chí mong chờ… còn đơn vị có thẩm quyền giải quyết thì… dửng dừng dưng!

PV