Văn Quan- Lạng Sơn: Nguy cơ ô nhiễm môi trường đến từ các trang trại có quy mô lớn.

22/05/2024 9:59:10 SA
Share Bai :

Trong những năm qua, ngành chăn nuôi của nước ta đang đạt rất nhiều kết quả quan trọng, đã góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đặc biệt tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tiêu chí môi trường, kiểm soát ô nhiễm trong chăn nuôi.

 

Công ty cổ phần Phát Triển và Đầu tư Đại Quang thôn Pá Hà, xã Lương Năng, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn

Theo thống kê trên toàn tỉnh Lạng Sơn có khoảng 22 trang trại chăn nuôi đang hoạt động với quy mô lớn, hầu hết các trang trại này đều ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào việc xử lí chất thải chăn nuôi. Bảo vệ môi trường xung quanh các trang trại để đảm bảo các biện pháp bảo vệ môi trường và an sinh xã hội xung quanh các trang trại đang là một vấn đề vô cùng cấp bách đối với chính quyền và các cơ quan chức năng nơi đây.

Một trong số những trang trại được bà con nhân dân nhắc đến nhiều hơn cả là hoạt động bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần Phát Triển và Đầu tư Đại Quang thôn Pá Hà, xã Lương Năng, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Quang có dự án trang trại chăn nuôi lợn chất lượng cao, được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2020. Đưa vào hoạt động khoảng 3 năm trở lại đây, trang trại này hoạt động với quy mô khoảng 25000 nghìn con.

Tuy nhiên trang trại này lại đi ngược lại với tiêu chí. Trong quá trình hoạt động, chất thải trong quá trình chăn nuôi từ trang trại này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và môi trường đất. Mặc dù khi sảy ra ô nhiễn, cũng đã có ý kiến của các cơ quan chức năng nhắc nhở. Nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.

Hiện trạng xả thải của Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Quang

Để có thông tin cụ thể hơn chúng tôi đã có thông tin gửi đến chính quyền UBND xã Lương Năng. Ngay sau đó UBND xã Lương Năng đã lập tức thành lập tổ công tác gồm ông Nông Văn Tuấn – Trưởng công an xã, ông Chu Văn Thắng – Địa chính môi trường, ông Linh Văn Lỷ - Trưởng thôn Pá Hà tiến hành kiểm tra và ghi nhân hiện trạng của đơn vị chăn nuôi này, Tại thời điểm ghi nhận vào lúc 14 giờ 40 phút ngày 27/03/2024, đoàn kiểm tra phát hiện được hiện trạng khu vực nước thải chăn nuôi phía sau trang trại nước có màu đỏ xám có mùi hôi thối đặc trưng chảy ra mương nước đằng sau trang trại.

Tổ công tác gồm ông Nông Văn Tuấn – Trưởng công an xã, ông Chu Văn Thắng – Địa chính môi trường, ông Linh Văn Lỷ - Trưởng thôn Pá Hà tiến hành kiểm tra và ghi nhân hiện trạng của đơn vị.

Ông Linh Văn Lỷ - Trưởng thôn Pá Hà cho biết: “Trang trại này thường xuyên sảy ra việc nước thải xả ra mương nước bên cạnh sau đó nước này được dùng để tưới hơn chục hecta cây trồng của công ty. Dưới kia còn là cái ao để nuôi cá”.

Theo với Bà N.T.T một hộ dân sinh sống gần trang trại lợn nói rằng: “ngoài việc xả chất thải ra môi trường gây mùi hôi thối, bên cạnh đó vào khoảng 5 giờ chiều hàng ngày đơn vị này thường xuyên đốt lò xử lí lợn chết có mùi khói khét um tùm, gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh”. Bên cạnh đó người dân chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền, nhưng chưa được giải quyết.

 Từ những vấn đề trên cần có sự vào cuộc nhiều hơn của các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn để đảm bảo được môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Luật chăn nuôi 2018 có quy định: Theo khoản 3 Điều 59 Luật Chăn nuôi 2018 quy định xử lý nước thải chăn nuôi như sau:

+ Tổ chức, cá nhân sở hữu cơ sở chăn nuôi trang trại có trách nhiệm thu gom, xử lý nước thải chăn nuôi đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi trước khi xả thải ra nguồn tiếp nhận theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

+ Nước thải chăn nuôi đã xử lý đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi được sử dụng cho cây trồng;

+ Nước thải chăn nuôi chưa xử lý khi vận chuyển ra khỏi cơ sở chăn nuôi trang trại đến nơi xử lý phải sử dụng phương tiện, thiết bị chuyên dụng.

Theo khoản 4 Điều 59 Luật Chăn nuôi 2018 quy định xử lý khí thải chăn nuôi như sau: Tổ chức, cá nhân sở hữu cơ sở chăn nuôi trang trại có trách nhiệm xử lý khí thải từ hoạt động chăn nuôi đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải chăn nuôi.

3.1. Mức xử phạt hành chính đối với hành vi xả chất thải chăn nuôi trang trại ra môi trường.

Theo Điều 30 Nghị định 14/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về xử lý chất thải chăn nuôi trang trại như sau:

- Mức xử phạt hành chính vi phạm quy định về xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ: Hành vi vi phạm quy định về xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bị xử phạt như sau:

 - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô lớn.

 - Mức xử phạt hành chính vi phạm quy định về xử lý nước thải chăn nuôi: Hành vi vi phạm quy định về xử lý nước thải chăn nuôi không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi cho cây trồng bị xử phạt như sau:

 - Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô lớn.

 - Mức xử phạt hành chính vi phạm quy định về khí thải chăn nuôi: Hành vi vi phạm quy định về xử lý khí thải từ hoạt động chăn nuôi không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải chăn nuôi bị xử phạt như sau:

 - Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với chăn nuôi trang trại quy mô lớn; - Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Như vậy thay lời bà con nhân dân nơi đây chúng tôi kính chuyển nội dung thông tin của người dân tới UBND các cấp. Mong rằng chính quyền nơi đây cần có trách nhiệm kiểm tra rà soát lại việc thực hiện công tác xử lý chất thải trước khi đưa ra môi trường tại địa phương, tránh để tình trạng vi phạm sảy ra. Tùy theo mức độ, hậu quả của hành vi xả thải chất thải chăn nuôi này chưa qua xử lý này mà có những biện pháp ngăn chặn phù hợp.

HỮU HẢO

  • Tags: