Tp. Hồ Chí Minh: Ngày 1/10 người dân ra đường sử dụng ứng dụng nào để khai báo lấy mã QR?

01/10/2021 3:38:34 SA
Share Bai :

Từ ngày 1/10, TP.HCM sẽ dãn bỏ các chốt chặn trong nội thành nhưng công an TP đã có phương án thành lập các tổ kiểm soát đột xuất nhằm kiểm tra việc khai báo y tế trên app VNIED, "Y tế HCM" cho đến khi thống nhất dùng chung app PC COVID.

PC-Covid là ứng dụng chung, duy nhất phục vụ công tác phòng chống Covid-19 nhằm khắc phục tình trạng có quá nhiều phần mềm phòng, chống Covid-19 như trong thời gian qua.​

Sáng 30/9, TP.HCM tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin, Chỉ thị của UBND TP ban hành về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP sau ngày 30/9.

Theo đó, TP.HCM yêu cầu người dân khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng “Y tế HCM” có thể hiện lịch sử tiêm vaccine, đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động.

Trường hợp người dân không có mã QR thì xuất trình hai loại giấy tờ: một là giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh 180 ngày; hai là giấy xác nhận đã tiêm chủng (ít nhất một mũi đối với loại vaccine tiêm hai mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Liên quan đến việc cấp mã QR cho các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn TP tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn., bà Trinh cho biết địa chỉ này được hoạt động từ trưa nay (30-9).

Theo đó, các đơn vị sẽ đăng ký trực tuyến để lấy mã QR, sau đó đến 15-10 thì đồng loạt dán mã QR này ở các trụ sở để kiểm tra thông tin của những người đến liên hệ công tác. Từ đó, giúp chính quyền giám sát yếu tố dịch tễ của người dân, xem những người này có đủ điều kiện tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh không.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện nay, người dân TP.HCM chủ yếu khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng (app) VNEID do Bộ Công an phát hành. Ứng dụng được xây dựng trên cơ sở hệ thống khai báo di chuyển nội địa, lấy mã QR do Bộ Công an triển khai trước đó thông qua website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. QR code được VNEID cấp có thể sử dụng cho các nền tảng đang sử dụng phổ biến như: Ncovi, Bluezone, VHD và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2.

Bên cạnh đó,  người dân đang dùng app Y tế HCM để khai báo y tế khi đi giao dịch tại các cơ quan, địa điểm trên địa bàn TP. Trong ứng dụng này cũng có lịch sử tiêm chủng đối với những người đã tiêm vaccine hoặc có thông tin về những F0 đã khỏi bệnh. Từ đó xác định những người này đủ điều kiện tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.

Hiện TP.HCM đã có lộ trình chuyển hết thông tin của những người sử dụng app Y tế HCM vào PC COVID, chỉ cần khi người dân cài ứng dụng PC COVID thì khai đúng số điện thoại, thông tin cá nhân đã được khai trước đó.

Bà Trinh cho biết hiện TP có 1,5 triệu người sử dụng app Y tế HCM với hơn 27.000 đơn vị triển khai app này tại các điểm giao dịch. Qua đó, TP có khoảng 52 triệu tờ khai y tế.

Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cũng cho biết “TP.HCM sẽ triển khai việc chuyển dữ liệu theo từng giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ chuyển toàn bộ người dùng của "Y tế HCM" vào ứng dụng "PC-Covid". Sau đó, giai đoạn 2, "Y tế HCM" sẽ thành một phần của "PC-Covid". Trong thời gian chờ chuyển các dữ liệu lên "PC-Covid", người dân vẫn có thể sử dụng ứng dụng "Y tế HCM" và ứng dụng VNEID để lưu thông, giao dịch… từ nay đến ngày 15/10".

Anh Khoa

  • Tags: