THÁI NGUYÊN: UBND XÃ CÓ “BIẾT” LÃNH ĐẠO THÔN BÁN ĐẤT CÔNG?

28/04/2021 11:43:08 SA
Share Bai :

Ngày 03/01/2021 Tòa soạn môi trường và xã hội liên tiếp nhận được đơn thư, phản ánh của người dân xóm Đồng Hòa xã Nga My, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên với nội dung: Bí thư chi bộ cùng Trưởng xóm Đồng Hòa bán đất công trái phép. Nhận được thông tin, Tòa soạn Môi trường và Xã hội đã cử Phóng Viên đi xác minh thông tin và tìm hiểu vụ việc.

Quá trình tìm hiểu từ người dân được biết: 06(sáu) sào đất ruộng được nêu trong đơn là của Hợp tác xã Đại Đồng Xuân chia cho xóm Đồng Hòa, xóm đã chia cho các khẩu lao động và còn dư lại 6 sào đất ruộng. Sau đó, các hộ trong xóm Đồng Hòa xin đấu thầu 06 sào đất còn dư của xóm. Khi triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới, xây dựng con đường liên xã qua địa bàn xóm Đồng Hòa, Bí thư chi bộ xóm đồng hòa là Nguyễn Đình Khôi và Trưởng xóm Đặng Văn Dinh đã tự ý bán 06 sào đất công trong quỹ đất công của xóm với lý do bù vào chi phí hoàn thiện con đường liên xã, các chứng từ thể hiện cho việc bán đất là các phiếu thu được UBND xã cấp cho thôn với nội dung “mua ruộng chuyển nhượng của xóm”, con dấu của UBND xã Nga My xác nhận cho việc thu khoản tiền trên. Ngoài ra một số phiếu chi của UBND xã Nga My đã được chỉnh sửa có cùng nội dung như các phiếu thu.

số tiền đã thu từ việc bán đất công

Trao đổi với PV bà con nhân dân khẳng định: “Ngay từ đầu, việc bán đất công là không đúng và không hề có sự đồng thuận của bà con nhân dân trong xóm. Bà con cũng rất ngạc nhiên khi Trưởng xóm và Bí thư chi bộ xóm Đồng Hòa đã bán số đất công trên cho các hộ dân đồng thời khẳng định sẽ làm sổ đỏ cho bà con đã mua đất”.

Sau khi sự việc xảy ra, bà con nhân dân đã rất nhiều lần phản ánh đến chính quyền UBND xã Nga My nhưng đều bị cơ quan này kéo dài thời gian, không có câu trả lời cho nhân dân. Người mua đất bằng tiền mồ hôi công sức của mình lại không được cấp sổ đỏ, người đấu tranh để bảo vệ lợi ích chính đáng, tôn nghiêm của Pháp luật lại bị chính quyền xã phớt lờ? Bí thư chi bộ và trưởng xóm Đồng Hòa khi bị chất vấn về vấn đề này cũng đã buông lời lẽ mang tính thách thức những người đang đấu tranh cho sự tôn nghiêm của Pháp luật?  Phải chăng do trình độ dân trí còn thấp, người dân thấp cổ bé họng nên từ lãnh đạo thôn đến chính quyền mặc sức “làm gì thì làm”? có hay không “nhóm lợi ích” bất chấp sai phạm để mọi việc “chìm xuồng”? Sẽ chẳng có người dân nào tin vào chính quyền khi sự “dối trên, lừa dưới” còn hiện hữu tại địa phương?

Để tìm hiểu đa chiều nội dung phản ánh của người dân, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Nga My – Ông Nguyễn Văn Hoành. Tại buổi làm việc, ông Hoành cho biết: Việc nhân dân trong xóm Đồng Hòa phản ánh Bí thư chi bộ xóm Nguyễn Đình Khôi và trưởng xóm Đặng Văn Dinh bán đất công tại xóm, UBND khẳng định không có sự việc mua bán đất công. UBND xã đã trao đổi với hai đồng chí được nêu trong đơn thư là không có sự việc bán đất công. Phiếu thu xã giao cho các xóm chỉ với mục đích thu quỹ Quốc phòng - An ninh và các khoản đóng góp của nhân dân, nếu dùng phiếu thu vào việc khác là sai quy định”.

Chủ tịch UBND xã Nga My - Nguyễn Văn Hoành

Cũng theo như PV tìm hiểu thì ông Hoành trước khi làm Chủ tịch xã Nga My đã có thời gian công tác lâu năm tại địa phương và trải qua các chức vụ như phó Chủ tịch xã trong thời gian dài. Vậy nhưng khi được hỏi về nội dung trên ông Hoành cho biết tại thời điểm xảy ra sự việc do chưa nhận chức Chủ tịch xã nên không nắm được sự việc trên”.

 Có thể thấy quyền xã Nga My phủ nhận có sự việc trên. Nếu không có sự việc nêu trên, vậy đơn thư của nhân dân do đâu mà có? Có hay không việc bán đất công trái Pháp luật? Những giấy tờ trên là của chính quyền cấp, con dấu kia cũng là UBND xã “đóng” thì ai là người đã tiếp tay cho sai phạm? Trách nhiệm của chính quyền ở đâu? Và theo lời ông Hoành, phải chăng UBND xã chỉ cần làm việc với người bị tố cáo là có thể kết luận vụ việc? UBND xã Nga My có đối thoại nắm bắt tình hình với người dân hay không? Có hay không sự “bưng bít, bao che” cho những lãnh đạo xóm và cả những người đang ngồi trong bộ máy chính quyền có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng của chính quyền xã Nga My? Hay chính lãnh đạo xã Nga My cũng đang có “vấn đề”?  Làm ảnh hưởng mất uy tín và lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước?  

PV sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc gần xa trên cả nước.

Còn tiếp…

 

NPV.