Quốc lộ 29 - Đắk Lắk: Giải pháp và trách nhiệm để phát triển Logistics bền vững
Tình trạng xe tải trọng lớn, xe container lưu thông với tốc độ cao, không làm chủ tốc độ đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn giao thông và tuổi thọ hạ tầng đường bộ trên nhiều tuyến huyết mạch. Quốc lộ 29 – tuyến kết nối trung tâm Đắk Lắk với Quốc lộ 1A – là một trong những khu vực chịu áp lực nặng nề.
Hiện Sở Xây dựng phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai các giải pháp xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông trên các đoạn qua xã Đức Bình, Sông Hinh, Ea Bá, Phú Xuân, Ea Knốp.
.jpg)
“Quá tải và chạy nhanh” – “cặp đôi” gây nguy hiểm thường gặp trên các tuyến đường
“Quá tải – chạy nhanh”: cặp nguy hiểm trên đường
Các tuyến quốc lộ, dù được đầu tư, vẫn đang phải chịu áp lực lớn từ lưu lượng phương tiện ngày càng tăng cao, đặc biệt là xe vận tải hàng hóa. Xe có tải trọng lớn, khi di chuyển với tốc độ cao, tạo ra lực va đập và rung động vượt xa mức thiết kế ban đầu của mặt đường, cầu cống. Điều này dẫn đến hiện tượng nứt, lún, tạo ra các "ổ gà, ổ voi" mới, làm xuống cấp cơ sở hạ tầng giao thông nhanh chóng.
Cạnh đó, tốc độ cao kết hợp với kích thước lớn khiến tài xế khó xử lý các tình huống bất ngờ (như chướng ngại vật, người đi đường, hoặc chuyển hướng đột ngột), dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng tăng vọt. Việc xe quá tải, cũng làm giảm khả năng kiểm soát và tăng nguy cơ lật xe.
Theo Sở Xây dựng, trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của các cơn bão trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thường xuyên có các đợt mưa lớn liên tục, kéo dài làm mặt đường tuyến quốc lộ 29, đoạn từ Km67 - Km150 xuất hiện nhiều vị trí bị sình lún, hư hỏng nặng. Trong khi đó, tuyến đường này có nhiều phương tiện tải trọng lớn lưu thông, dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông.
Thêm vào đó, hiện nay do nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng để phục vụ cho các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng tăng dẫn đến lưu lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ gia tăng đáng kể. Đặc biệt là các loại xe nhiều trục vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông thường xuyên trên các tuyến (như: Quốc lộ 19C; Quốc lộ 29; Tỉnh lộ ĐT.641; ĐT.642,…).
Một số phương tiện trong quá trình vận chuyển để rơi vãi đất, cát xuống mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây mất vệ sinh môi trường và có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, làm mặt đường có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, việc ùn ứ, ách tắc phương tiện trên Quốc lộ 26 cũng như các tuyến đường lân cận trong mùa thu hoạch sầu riêng, khiến cho việc di chuyển lưu thông trên các đoạn đường này gặp nhiều khó khăn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo điểm i khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 65 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi thực hiện tuần tra, kiểm soát: Phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật.
.jpg)
Cơ sở hạ tầng hư hỏng, sụt lún sau tai nạn trên tuyến quốc lộ 29
Nguy cơ tiềm ẩn từ việc thiếu kiểm soát tốc độ
Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc hư hại đường sá mà còn trực tiếp đe dọa tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là ở những khu vực đông dân cư hoặc các điểm đen tai nạn giao thông dọc tuyến.
Các yếu tố chính gây ra nguy cơ cao, cụ thể như: Mất cân đối hạ tầng, tốc độ phát triển của phương tiện cá nhân và xe tải thường vượt xa tốc độ cải tạo, nâng cấp hạ tầng. Khi hạ tầng đã yếu kém, việc xe trọng tải lớn vi phạm tốc độ sẽ là yếu tố tất nhiên dẫn đến hư hỏng và tai nạn.
Thực trạng xử phạt chưa triệt để: Mặc dù nhà nước có quy định xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm tải trọng và tốc độ, việc kiểm soát liên tục 24/24 tại các trạm cân hay camera giám sát vẫn còn những nguyên nhân khách quan như lực lượng mỏng, dẫn đến tình trạng xe né tránh hoặc vi phạm khi vắng bóng cơ quan chức năng.
Hành lang an toàn bị lấn chiếm: Nhiều đoạn quốc lộ bị các khu dân cư, cơ sở kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn, làm đường bị thu hẹp, khiến xe lớn chạy nhanh càng thêm khó khăn trong việc giữ khoảng cách an toàn và xử lý sự cố.
Đề xuất giải pháp đồng bộ giảm thiểu rủi ro
Để giải quyết tình trạng này, cần một chiến lược tổng thể, kết hợp giữa biện pháp kỹ thuật, pháp lý và nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giống như những giải pháp đã được đề xuất cho các tuyến quốc lộ trọng điểm khác.
.jpg)
Thời gian qua do nhu cầu vật liệu tăng cao nên nhiều đơn vị dùng phương tiện xe đầu kéo thùng cao vận chuyển đầy cát, lưu thông trên các tuyến đường. Một số phương tiện đã bị CSGT xử lý về tải trọng
An toàn giao thông “Trên hết, trước hết”
Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, xem là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là yếu tố then chốt trong việc giữ vững an ninh con người, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Quan điểm xuyên suốt của Đắk Lắk là “Lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, là động lực và nguồn lực phát triển”, đặt an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân lên hàng đầu.
Những năm qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng vi phạm pháp luật giao thông giảm rõ rệt; tai nạn giao thông được kiềm chế; công tác phát hiện, xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. Các hành vi như lái xe có nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng, chạy quá tốc độ, lấn làn… đã được lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Đặc biệt, các đợt cao điểm bảo đảm ATGT do lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với các ngành, địa phương triển khai đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân. Cùng với đó là sự đồng lòng, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị – từ cấp ủy, chính quyền cơ sở đến các tổ chức chính trị - xã hội và đông đảo quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT của Đắk Lắk được duy trì ổn định, góp phần bảo đảm phát triển bền vững.
Về phía quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật
Tăng cường kiểm soát tải trọng và tốc độ: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ như lắp đặt hệ thống camera giám sát và cân tải trọng tự động (WIM) tại các điểm đầu, điểm cuối tuyến đường và các nút giao thông quan trọng trên QL29.
Kiên quyết xử lý vi phạm: Áp dụng hình phạt bổ sung nghiêm khắc hơn (tước giấy phép lái xe, tạm giữ phương tiện) đối với các tài xế có hành vi chở quá tải và vi phạm tốc độ lặp lại.
Giải tỏa hành lang an toàn: Thực hiện các đợt ra quân quyết liệt, đồng bộ, phối hợp giữa các cấp chính quyền và cơ quan giao thông để giải tỏa triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đảm bảo đúng trắc ngang thiết kế của tuyến đường.
.jpg)
Ban Quản lý bảo trì đường bộ thuộc Sở Xây dựng (phụ trách công tác tham mưu, quản lý, bảo trì đường bộ và sửa chữa định kỳ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ) và các đơn vị như Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa, phục hồi đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 29.
Về phía hạ tầng và kỹ thuật
Sở Xây dựng đã phối hợp với các địa phương tổ chức đi kiểm tra hiện trường, xác minh khối lượng thiệt hại. Qua rà soát, trên tuyến quốc lộ 29, đoạn từ Km67 - Km150 phát sinh hư hỏng ổ gà trên mặt đường, xen kẹp rạn nứt lớn, diện tích khoảng 6.755m2; xuất hiện nhiều rãnh, lề đất bị xói lở, nguy cơ gây hư hỏng đến nền mặt đường bê tông nhựa. Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo dưỡng triển khai các hoạt động khắc phục tạm thời, bảo đảm giao thông để người dân đi lại.
Ưu tiên bảo trì và nâng cấp: Lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa các đoạn đường thường xuyên bị hư hại do xe quá tải gây ra, ưu tiên đầu tư nâng cấp các đoạn cầu yếu, mặt đường đã xuống cấp, không để tình trạng "vừa thi công vừa khai thác" làm tăng nguy cơ tai nạn.
Cải thiện hệ thống cảnh báo: Rà soát và lắp đặt đầy đủ, rõ ràng các biển báo giao thông, tín hiệu cảnh báo giảm tốc độ hoặc cảnh báo khu vực có nguy cơ tai nạn cao.
Tuyên truyền chuyên biệt: Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền sâu rộng, nhấn mạnh hậu quả nề nề của việc vi phạm luật giao thông, đặc biệt tập trung vào trách nhiệm của lái xe tải nặng đối với sự an toàn chung và tuổi thọ tài sản công cộng.
Minh Khang
Tin nóng
- TIẾP CẬN GÓC NHÌN QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI ĐƯỜNG TRƯNG VƯƠNG ( TÂY NINH)
05/12/2025 11:02:23 SA
- Tiếng nói của báo chí khoa học ở đâu?
28/11/2025 12:42:47 CH
- ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG, THỜI TIẾT – KHÍ HẬU ĐẾN HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM, CỨU HỘ, CỨU NẠN HIỆN NAY Ở VIỆT NAM
26/11/2025 5:55:49 CH
- Tăng cường minh bạch ranh giới đất đai: Giải pháp nhìn từ thực tiễn
24/11/2025 3:17:46 SA
- Trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
07/11/2025 2:14:39 CH
.jpg)












