Những nội dung chủ yếu của Phát luật quy định về nhân sự chủ chốt trong hồ sơ mời thầu cần biết
Trên thực tế đã có rất nhiều Chủ đầu tư, Bên mời thầu do không nghiên cứu kỹ quy định về yêu cầu đối với nhân sự chủ chốt khi xây dựng Hồ sơ mời thầu nên đã vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu, có những trường hợp đưa ra các yêu cầu trái quy định gây khó dễ, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, từ đó tạo lợi thế cho 1 hoặc 1 số nhà thầu khác, gây ra cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu, dẫn đến thiếu tính cạnh tranh, làm giảm hiệu quả trong đấu thầu.
Trong quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, việc đưa ra yêu cầu về nhân sự chủ chốt là một phần cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, để tránh mắc phải các sai phạm có thể xảy ra trong lĩnh vực này, các bên liên quan cần có một cái nhìn đầy đủ và sâu sắc về các quy định hiện hành liên quan đến nhân sự chủ chốt. Khả năng phân tích và đánh giá chính xác các yếu tố liên quan sẽ đảm bảo rằng yêu cầu đưa ra không chỉ tương thích với từng loại gói thầu mà còn phù hợp với tính chất, mức độ đặc thù và phức tạp của từng dự án.
Để thực hiện được điều này, các chủ đầu tư và bên mời thầu cần dành thời gian để nghiên cứu một cách kỹ lưỡng các quy định pháp luật hiện hành. Việc này giúp tránh những cạm bẫy có thể xảy ra và gia tăng khả năng cạnh tranh trong đấu thầu, từ đó nâng cao hiệu quả thực hiện dự án.
Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT đã đưa ra nhiều quy định mới về nhân sự chủ chốt, và việc nắm vững những thay đổi này là vô cùng cần thiết. Các tiêu chí đánh giá, yêu cầu nhân sự có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại gói thầu. Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt quy định trong E-HSMT đối với gói thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT.
Theo đó, căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và pháp luật về xây dựng mà chủ đầu tư đưa ra yêu cầu về nhân sự chủ chốt trong E-HSMT cho phù hợp. E-HSMT không được yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với các vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó hoặc các vị trí kỹ thuật thông thường, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông.
Nhà thầu phải cung cấp thông tin chi tiết về các nhân sự chủ chốt được đề xuất và hồ sơ kinh nghiệm của nhân sự theo các Mẫu số 06A, 06B và 06C Chương IV. Nhân sự chủ chốt có thể thuộc biên chế của nhà thầu hoặc do nhà thầu huy động. Trường hợp nhân sự chủ chốt mà nhà thầu đề xuất trong E-HSDT không đáp ứng yêu cầu hoặc không chứng minh được khả năng huy động nhân sự (bao gồm cả trường hợp nhân sự đã huy động cho hợp đồng khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này), Bên mời thầu cho phép nhà thầu bổ sung, thay thế.
Nhà thầu chỉ được phép bổ sung, thay thế một lần đối với từng vị trí nhân sự chủ chốt trong thời hạn phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không có nhân sự thay thế đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì nhà thầu bị loại.
Trong mọi trường hợp, nếu nhà thầu kê khai nhân sự không trung thực thì nhà thầu không được thay thế nhân sự khác, E-HSDT của nhà thầu bị loại và nhà thầu sẽ bị coi là gian lận theo quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Đấu thầu và bị xử lý theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 125 của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Yêu cầu về nhân sự chủ chốt được số hóa dưới dạng Webform trên hệ thống. Kinh nghiệm trong các công việc tương tự được thể hiện ở số năm tối thiểu nhân sự thực hiện các công việc tương tự hoặc số hợp đồng tối thiểu trong các công việc tương tự. Số năm kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt được tính từ thời điểm nhân sự bắt đầu thực hiện công việc tương tự đó đến thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải cung cấp thông tin chi tiết về các nhân sự chủ chốt được đề xuất tại các Mẫu số 06A, 06B và 06C Chương IV để chứng minh rằng mình có đầy đủ nhân sự cho các vị trí chủ chốt đáp ứng những yêu cầu sau đây:
Trường hợp nhà thầu được xếp hạng thứ nhất, nhà thầu không được thay đổi nhân sự chủ chốt (nhân sự đã đề xuất trong E-HSDT hoặc nhân sự đã được thay thế một lần theo quy định tại khoản 2 Điều 27 của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP), trừ trường hợp do thời gian đánh giá E-HSDT kéo dài hơn so với dự kiến trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc vì lý do bất khả kháng mà các vị trí nhân sự chủ chốt do nhà thầu đã đề xuất không thể tham gia thực hiện hợp đông.
Trong trường hợp đó, nhà thầu được quyền thay đổi nhân sự khác nhưng phải bảo đảm nhân sự dự kiến thay thế có trình độ, kinh nghiệm, năng lực tương đương hoặc cao hơn với nhân sự đã đề xuất và nhà thầu không được thay đổi giá dự thầu.
Những yêu cầu được coi làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu đối với gói thầu xây lắp:
- Quy định về số lượng nhân sự chủ chốt quá mức cần thiết để thực hiện gói thầu;
- Quy định nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đang ký hợp đồng lao động với nhà thầu;
- Quy định các tiêu chí mà pháp luật chuyên ngành không yêu cầu như: giấy phép hành nghề, các yêu cầu về chứng chỉ, chứng nhận mà pháp luật chuyên ngành không quy định (Ví dụ: gói thầu chỉnh lý tài liệu yêu cầu nhân sự phải là lưu trữ viên hoặc lưu trữ viên chính, nghĩa là nhân sự phải là viên chức thì quy định này trong E-HSMT được coi là vi phạm).
- HSMT gói thầu xây lắp mà yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với các vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó hoặc các vị trí kỹ thuật thông thường, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông;
- HSMT gói thầu xây lắp yêu cầu nhân sự chủ chốt phải thuộc quyền quản lý của nhà thầu, phải ký hợp đồng lao động với nhà thầu từ năm…
- HSMT gói thầu xây lắp quy định Chỉ huy trưởng công trường phải thuộc quyền quản lý của nhà thầu mà không được thuê từ bên ngoài.
- HSMT gói thầu xây lắp yêu cầu nhà thầu phải đệ trình danh sách công nhân lao động khi tham dự thầu.
Một số giải pháp để tăng cường tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu
Hoạt động đấu thầu không chỉ là những giao dịch thương mại nó còn thể hiện bản chất của một nền tảng cạnh tranh lành mạnh, giúp các nhà thầu phát huy tối đa năng lực sáng tạo và đổi mới. Để thực hiện được điều này, nguyên tắc bảo đảm công bằng và minh bạch trong đấu thầu cần được thực hiện triệt để.
Đấu thầu, ở cốt lõi, là một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng giữa các nhà thầu, mỗi nhà thầu đều mong muốn giành được gói thầu thông qua việc thể hiện rõ ràng lợi thế của mình. Chính vì vậy, quy trình và thủ tục đấu thầu phải được quy định một cách chặt chẽ, minh bạch và công bằng. Điều này có nghĩa mọi nhà thầu khi tham gia đều được hưởng cơ hội và điều kiện ngang nhau và không có bất kỳ sự thiên vị nào. Bên mời thầu cũng phải giữ vai trò trung lập và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.
Đồng thời, trong mỗi cuộc đấu thầu, có nhiều bên liên quan, từ bên mời thầu, nhà thầu tham dự, đến các đơn vị tư vấn, giám sát. Mỗi bên cần phải hoạt động độc lập nhưng đều cần hợp tác trong khuôn khổ của một hệ thống phức tạp. Chính vì thế, pháp luật đấu thầu cần thiết phải tạo ra khuôn khổ để điều chỉnh và kiểm soát những hành vi và mối quan hệ này, nhằm bảo đảm rằng các cuộc đấu thầu diễn ra một cách minh bạch và hiệu quả, đồng thời ngăn chặn những hành vi có thể gây tổn hại đến mục tiêu chung.
Trong lý thuyết cạnh tranh, đấu thầu được coi là một cơ chế lựa chọn nhà cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ tốt nhất với mức giá hợp lý nhất. Từ góc độ này, sự hiệu quả trong cơ chế cạnh tranh chỉ được thể hiện khi có một số lượng lớn các nhà thầu tham gia, mỗi bên đều độc lập và không có bất kỳ thỏa thuận nào với nhau.
Một yếu tố không thể thiếu trong hoạt động đấu thầu chính là sự công khai và minh bạch thông tin. Điều này giúp tạo ra một “sân chơi” bình đẳng và giúp giám sát hiệu quả hơn trong từng giai đoạn của quá trình đấu thầu.
Việc tạo ra một môi trường đấu thầu công bằng, minh bạch và hiệu quả cần sự quyết tâm từ tất cả các bên liên quan, nhằm đảm bảo rằng mỗi cuộc đấu thầu không chỉ là một cơ hội kinh doanh, mà còn là một biểu hiện của sự thi đua công bằng và sự phát triển bền vững trong nền kinh tế.
Kim Yến
Tin nóng
- Những điểm then chốt trong quản lý đấu thầu cần được thực hiện
30/12/2024 3:01:42 CH
- Giải pháp nâng cao hiệu quả trong hoạt động đấu thầu, mua sắm công ở Việt Nam
26/12/2024 4:37:52 CH
- Thực hiện pháp luật về chứng thực, từ thực tiễn hoạt động của UBND quận Gò Vấp
26/12/2024 10:57:58 SA
- Tăng cường trách nhiệm, tính chuyên nghiệp để không dẫn tới các rủi ro pháp lý trong đấu thầu
19/12/2024 8:50:13 SA
- Nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng
29/11/2024 10:59:14 SA