Huyện Vĩnh Hưng (Long An): Phủ xanh từng con đường

07/08/2023 4:51:35 CH
Share Bai :

MTXH - Những tuyến đường tại huyện Vĩnh Hưng nay đã được bê tông hóa sạch đẹp, vỉa hè trà ngập sắc hoa tạo nên không gian sáng – xanh – sạch đẹp. Đây chính là thành quả từ sự chung tai, đồng lòng của chính quyền và người dân trong phong trào góp cây phủ xanh đường phố, xây dựng nông thôn “xanh”.

Huyện Vĩnh Hưng nằm ở phía tây bắc của tỉnh Long An, thuộc vùng Đồng Tháp Mười. Vĩnh Hưng có tuyến biên giới giáp Campuchia dài 45,62 km, được xem là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kinh tế kết hợp với củng cố quốc phòng.

Theo quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn 2050 xác định huyện Vĩnh Hưng sẽ được xây dựng, phát triển là khu vực phát triển nông nghiệp, du lịch sinh thái. Hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái cộng đồng.

Mỗi nhà sẽ có thùng rác riêng để tuyên truyền ý thức vứt rác đúng nơi quy định

Nắm bắt được nhiệm vụ này, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể tại huyện Vĩnh Hưng nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Từ đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Nhiều mô hình Dân vận khéo nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Nổi bật là các mô hình: Tuyến đường hoa thanh niên; Cụm dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, thanh bình; Hố chứa rác bảo vệ thực vật;...

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, trong năm 2023, huyện Vĩnh Hưng đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch thay thế, trồng mới 700 ngàn cây hoa và cây phân tán, với tổng kinh phí địa phương huy động là 883 triệu đồng.

Song song đó, huyện còn tổ chức các cuộc vận động, phong trào sự kiện hưởng hướng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Việc tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ cây phân tán đảm bảo sự thiết thực, hiệu qua, chất lượng. Huy động các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, công nhân viên chức,….

Những con đường quanh huyện được tô điểm màu xanh của cây phân tán và sắc đỏ rữ rỡ của hoa

Những tuyến đường luôn tràn ngập sắc hoa, không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới, mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Để tạo nên những miền quê đáng sống như hôm nay, thời gian qua, mô hình xây dựng "Tuyến đường hoa", “ Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cũng như sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của các đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Con đường xanh – Sạch – Đẹp trung tâm huyện Vĩnh Hưng

Hiện nay, diện mạo huyện Vĩnh Hưng thay đổi, các tuyến đường trục xã, trục ấp đều được bêtông hóa và nhựa hóa. Hệ thống đèn chiếu sáng phủ kín các trục đường chính theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhằm góp phần bảo vệ môi trường, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải và nước thải trong sản xuất, chăn nuôi đúng quy định.

Tận dụng đất trồng dọc theo các tuyến tỉnh, đường liên xã, cụm, tuyến dân cư nhằm tạo môi trường xanh – sạch – đẹp, phát huy vẻ đẹp thiên nhiên, tăng độ che phủ ổn định cho các công trình khu dân cư và tăng nguồn lâm sản nội địa, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng, giá trị của việc trồng cây, trồng rừng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhe thiên tai và biến đổi khí hậu.

Huyện Vĩnh Hưng có 9 xã và 1 thị trấn. Đến nay đã có 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và đang lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn năm 2023; còn lại xã Tuyên Bình Tây đã hoàn thành 16/19 tiêu chí và đang phấn đấu được công nhận đạt chuẩn năm 2024. Về xây dựng NTM cấp huyện, đến nay có 04/9 tiêu chí đạt chuẩn. Huyện đang tập trung hoàn thiện 5 tiêu chí còn lại để đủ điều kiện được công nhận đạt chuẩn năm 2025 (trong đó năm 2023 phấn đấu có thêm 02 tiêu chí đạt chuẩn).

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, kinh tế - xã hội ở nông thôn có những bước phát triển vượt bậc; sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển ổn định. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp ngày một hoàn thiện hơn; Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh; chất lượng giáo dục ngày càng tăng; công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân đạt kết quả tốt; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đều giảm, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ở mức khá. Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp; an ninh trật tự xã hội được giữ vững, ổn định.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới được Nhân dân đồng tình và hưởng ứng mạnh mẽ, tạo ra sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả thiết thực đối với chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiến độ triển khai thực hiện Chương trình ở các địa phương đã thực sự được đẩy mạnh, mức độ tăng bình quân số tiêu chí đạt chuẩn tăng nhanh (năm 2010, bình quân mỗi xã đạt 5 tiêu chí).

Hoàng Ngọc

  • Tags: