Hà Đông (Hà Nội): Trường Mầm non Gấu Misa nâng cao ý thức Bảo vệ môi trường trong Dự án “Môi trường xanh”, luôn là người bạn đồng hành của trẻ thơ

14/07/2024 4:48:47 CH
Share Bai :

Những năm qua, dự án “Môi trường xanh” của Trường Mầm non Gấu Misa đang ngày càng khẳng định được ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ thơ ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường (BVMT). Ngày 06/7/2024, tại buổi tổng kết Dự án, những thay đổi trong hành vi của các con về bảo vệ môi trường không khỏi làm nhiều bậc phụ huynh tham dự bất ngờ và vui sướng.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2018, với mục đích phục vụ sự nghiệp giáo dục và chăm lo cho các con trong khu dân cư và vùng lân cận, trường Mầm non Gấu Misa (tại khu chung cư Hưng Thịnh, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) đã ngày càng trưởng thành, phát triển cả về quy mô và chất lượng bởi nội dung chương trình giảng dạy đa dạng và phong phú; phù hợp với xu thế phát triển giáo dục xã hội hiện nay, bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, nhiệt huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, đặc biệt là tình yêu thương con trẻ luôn là tiêu trí được trường ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Trong các chương trình giảng dạy của trường thì Dự án “Môi trường xanh” được Ban Giám hiệu rất quan tâm, với mục tiêu giáo dục ý thức về BVMT cho các con ngay từ lúc trẻ thơ. Tính đến nay, qua 03 năm thực hiện, chương trình được đánh giá đem lại hiệu quả cao, sự nhận thức của các con được thay đổi rõ rệt. Để thực hiện, chương trình học được lên kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn, từng lứa tuổi. Giáo dục ý thức BVMT được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày để các con có thể vừa học, vừa chơi mà vẫn tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất. Thông qua các hoạt động ngoài trời, các hoạt động khám phá khoa học, giáo viên sẽ tạo hứng thú bước đầu cho trẻ làm quen với những nội dung như nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, cách bảo vệ môi trường, làm sao để có một môi trường xanh, sạch, đẹp…


Giờ học ngôi nhà xanh ngoài trời


Giờ học về môi trường biển

Cảm nhận về chương trình, chị Nguyễn Thị Tình là phu huynh của bé Mai Phương Linh, chia sẻ: “Dự án rất hữu ích cho các con, giúp các con có ý thức BVMT. Đối với bé nhà chị, giờ đây khi ở nhà mà nhìn thấy rác là tự nhặt cho vào thùng rác hoặc bảo mẹ dọn dẹp sạch sẽ; hoặc sau khi bé đi chơi về, lại kể cho mẹ là bạn A vứt rác ra đường, sau đó bé kết luận “như vậy là không tốt mẹ nhỉ”. Chị cho biết, từ khi bé được tham gia Dự án, những hành vi của bé đã tác động tích cực đến mọi thành viên trong gia đình chị, qua đó chính các thành viên trong gia đình cũng cần nâng cao ý thức BVMT để làm gương cho bé”.


Giờ học phân loại rác

Anh Nguyễn Văn Khuyến, có con học lớp Panda của Trường cho biết “Thông qua Dự án giúp các con hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, hiểu được thế nào là BVMT, các chương trình về môi trường lồng ghép trong học tập rất hay, giúp các con hiểu được việc BVMT là ý thức thường trực, là trách nhiệm chứ không phải là nghĩa vụ “phải làm”. Đối với bé, giờ đây khi thấy pin không sử dụng được là bảo bố đem vào “hộp gom pin” trong tòa nhà chung cư. Anh Khuyến cũng đánh giá cao về chương trình ngoại khóa của Dự án, bởi đã có tác động rất nhiều đến việc thay đổi tính cách của bé. Anh cho biết, trước đây bé rất nhút nhát, gặp ai cũng sợ. Nhưng từ khi được tham gia Dự án, bé đã tự tin nhiều, giờ đây bé rất thích bảo bố cho đi chơi ở những nơi có cảnh quan thiên nhiên để bé được khám phá những điều mới lạ. Theo nhận định của anh Tuyến, chương trình ngoại khóa đem lại nhiều giá trị cho các con như tình yêu thiên nhiên, sự thoải mái, tính tự lập cũng như tạo cho các con sự cảm nhận rất trực quan sinh động về môi trường…, và Anh cũng mong được các phụ huynh cùng chung tay với Trường để nâng cao chất lượng cho Dự án”.


Anh Nguyễn Văn Khuyến, phu huynh bé Nguyễn Quang Bình, lớp Panda 2

Qua 3 năm thực hiện, Dự án “Môi trường xanh” của trường Mầm non Gấu Misa đã ngày càng được hoàn thiện và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều phụ huynh. Chia sẻ về Dự án, cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Chủ nhiệm Trường cho biết “Mục tiêu của Dự án là tạo phản xạ cho các con luôn có ý thức BVMT ngay từ nhỏ. Các chương trình của Dự án được thực hiện đa dạng, phong phú và được lồng, ghép vào mọi hoạt động hàng ngày của Trường như trải nghiệm thực tế, các mô hình thực hành, các câu chuyện kể,… Thông qua Dự án, bên cạnh ý thức và trách nhiệm BVMT của các con được hình thành ngay từ nhỏ thì những ý tưởng phong phú của các con cũng được khơi gợi, nhiều kỹ năng sống được rèn luyện, qua đó giúp các con trưởng thành được nhiều mặt. Chính những hành động đơn giản hàng ngày nhưng rất trực quan, sinh động của các con như bỏ hộp sữa vào nơi qui định khi uống xong, không vứt rác bừa bãi… là nền tảng hình thành ý thức BVMT của các con. Với mong muốn gia đình cùng chung tay thực hiện Dự án, các tiết học, các chương trình về môi trường đều được gửi lên nhóm zalo “phụ huynh”, và nhận được sự chia sẻ, động viên, góp ý, qua đó tạo nên sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giáo dục nhà trường và gia đình, tạo nền tảng giáo dục vững chắc. Cô cũng bộc bạch thêm, tuy Dự án đã đạt được những thành công nhất định, nhưng trong quá trình thực hiện cũng còn gặp nhiều khó khăn, để đem lại hiệu quả cao hơn nữa cũng rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Ví dụ: Cách đây 02 năm, Trường đã thực  hiện chương trình gây quỹ yêu thương từ nguyên liệu tái chế như giấy loại, lon nhựa… các con sẽ tích cóp các đồ đó xong  mang đến trường, và sẽ đem bán để lấy tiền xây dựng quỹ, tặng các bạn nhỏ ở Bệnh viện K hoặc Viện huyết học. Nhưng sau khi thực hiện một thời gian, do không có chỗ để đồ tái chế, phải bỏ phía ngoài và thường xuyên bị mất trộm nên chương trình bị tạm dừng.


Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Chủ nhiệm trường Mầm non Gấu Misa

 Là người khởi xướng thành lập trường Mầm non Gấu Misa cùng với tình yêu trẻ thơ sâu sắc làm nền tảng, cô Hạnh và các cán bộ, giáo viên không ngừng tìm tòi, học hỏi, áp dụng nhiều phương pháp để các con được tiếp cận sự phát triển  tốt nhất cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Cũng chính từ những trái tim luôn yêu thương trẻ thơ của tập thể giáo viên Trường Mầm non Gấu Misa nên giờ đây, các phụ huynh đã rất tin tưởng, sẵn sàng cùng chung tay góp phần xây dựng Trường ngày càng phát triển.

Việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn từ: Dự án “Môi trường xanh” của trường Mầm non Gấu Misa đã thực hiện đúng chủ trương của ngành Giáo dục trong việc giáo dục trẻ thơ về BVMT. Những thành quả mà Dự án đem lại trong việc giáo dục trẻ thơ về BVMT nói riêng và sự nghiệp phát triển ngành Giáo dục nói chung là rất đáng trân trọng, cần được nhân rộng./.

PV. Quang Tuấn