Phường 15 (Gò Vấp) – Phát triển Tuyến đường chỉ dẫn văn hóa tạo sự liên kết các điểm du lịch nổi tiếng

19/10/2024 10:50:18 SA
Share Bai :

Là khu vực mang tính liên kết các địa điểm du lịch nổi tiếng của Gò Vấp, phường 15 hiện đang chú trọng và việc bảo vệ môi trường sống xanh, thực hiện các tuyến đường chỉ dẫn văn hóa – chuyển đổ số nhằm tạo ra các địa điểm tiềm năng trong phát triển du lịch đồng thời truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng động về giá trị văn hóa đặc sắc của khu vực.

Với vị trí địa lý nằm gần các tuyến đường huyết mạch như: QL 1A, Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Oanh,… và nằm gần sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất; phường 15 (quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh) đang từng bước phát huy các lợi thế của địa phương hướng đến phát triển các con đường xanh và khu phố xanh không chỉ tạo không gian sống trong lành mà còn tạo sự liên kết vùng, kết nối các điểm du lịch nổi tiếng ở Gò Vấp và Tp.HCM thu hút du khách đến khám phá.

Trong đó, phải nói đến kế hoạch phát triển “Tuyến đường chỉ dẫn văn hóa – Chuyển đổi số” với mục tiêu tạo ra không gian, địa điểm phát triển du lịch.

Theo đó, UBND phường 15 (Quận Gò Vấp) vừa ra mắt Hẻm 730 Lê Đức Thọ “Tuyến đường chỉ dẫn văn hóa - Chuyển đổi số” với những bức tranh bích họa trên tường với tổng diện tích gần 600m2 giới thiệu các di tích văn hóa, kiến trúc nghệ thuật và các điểm đến thú vị của Tour du lịch “Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa”. Công trình do UBND phường - Đoàn Thanh niên phường và các trường học phối hợp với nhóm vẽ Sơn Phát thực hiện.

“Tuyến đường chỉ dẫn văn hóa – Chuyển đổi số” ghi lại những điểm du lịch nổi tiếng tại Quận Gò Vấp và Tp.Hồ Chí Minh như: Miếu nổi, Chùa sắc tứ Trường Thọ, nhà thờ Hạnh Thông Tây, chợ Bến Thành,… Bên cạnh việc quảng bá điểm du lịch nổi tiếng, các bức tranh bích họa trên tuyến hẻm 730 còn mang thông điệp bảo vệ môi trường, phổ cập các kiến thức lịch sử các điểm du lịch nổi tiếng, giúp người dân có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch của địa phương, thúc đẩu sự kết nối và xây dựng cộng đồng phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, Hẻm 730 Lê Đức Thọ còn là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa việc tuyên truyền văn hóa, du lịch và công nghệ. Tuyến đường làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch của du khách bằng việc thông qua mã QR sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử và văn hóa của các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Gò Vấp giúp du khách hiểu rõ hơn về nơi họ đang khám phá. Thông qua đó, du khách cũng dễ dàng tìm hiểu và lựa chọn điểm đến tiếp theo chỉ bằng một chiếc điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hành trình khám phá.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo Duy – Phó Chủ tịch UBND phường 15 (Q. Gò Vấp) cho biết: “Mỗi phường ở Gò Vấp đều có những điểm du lịch nổi tiếng và có lộ trình phát triển theo Kế hoạch chung của quận đã đề ra. Tại Phường 15 hiện nay đang từng bước hình thành lên những điểm du lịch kết nối với “Tour du lịch Gò Vấp – Trăm năm tìm lại dấu xưa”. Trong đó, dự án Tuyến hẻm chỉ dẫn văn hóa - chuyển đổi số hẻm 730 Lê Đức Thọ trở thành điểm du lịch với các địa danh check-in đáng đến, quán ăn ngon và nơi cập nhật thông tin về điểm đến du lịch cho du khách”.

Được biết, Tuyến hẻm 730 Lê Đức Thọ được phường cải tạo từ những bức tường cũ, xuống cấp trở thành bức tường tranh bích họa mang đến những trải nghiệm du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương cho du khách. Trong thời gian tới, phường sẽ triển khai kế hoạch vận động, kết nối các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân để phát triển con đường hẻm 730 trở thành địa điểm du lịch đáng đến ở địa bàn Quận Gò Vấp nói riêng và tại Tp. Hồ Chí Minh nói chung.

“Phường 15 mặc dù có ít khu di tích và điểm du lịch, nhưng với vị trí chiến lược và mạng lưới giao thông thuận lợi, vì thế trong tương lai, phường sẽ phát triển thành một trung tâm kết nối du lịch, tạo thành các tour du lịch với lộ trình khám phá thông qua những tuyến đường Chỉ dẫn văn hóa – Chuyển đổi số kết nối các khu vực nội thành đến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên và các khu du lịch sinh thái sông nước trong khu vực trong tương lai” theo ông Duy chia sẻ.

Bên cạnh việc thực hiện tuyến đường Chỉ dẫn văn hóa – chuyển đổi số, phường 15 trong thời gian qua đã nâng cấp 31 tuyến hẻm, lắp đặt hệ thống thoát nước, tạo mảng xanh, góp phần chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông và tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân; mô hình “Tuyến đường kinh tế số”, “Khu phố số”,…

Việc xây dựng các mảng xanh và tuyến đường xanh trong cộng đồng là sự đồng lòng, chung tay chung sức giữa hệ thống chính trị phường và Nhân dân địa phương giúp tạo ra những không gian sống xanh - sạch - đẹp và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Sự đoàn kết và đóng góp của toàn hệ thống chính trị từ phường đến khu phố và Nhân dân không những góp phần làm đẹp cảnh quan mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, xã hội và kinh tế, từ việc giảm ô nhiễm không khí đến khuyến khích phong cách sống bền vững một môi trường sống tốt hơn cho cộng đồng.

Song hành với việc trồng cây xanh, tạo các khu dân cư xanh, thì Phường có lắp đặt và xây dựng các dụng cụ tập thể dục tại các khu phố. Điều này không chỉ giúp khuyến khích lối sống lành mạnh cho người dân mà còn trở thành điểm giao lưu, kết nối cộng đồng, khuyến khích tinh thần đoàn kết và xây dựng lối sống tích cực, vừa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, vừa cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người dân.

 

Những tuyến hẻm Xanh – Sạch – Đẹp ngày càng được phổ biến hơn trên địa bàn Phường. Song song với việc quan tâm về bảo vệ môi trường, phát triển mảng xanh tại địa phương, Phường 15 cũng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trên toàn địa bàn phường. Hệ thống trung tâm camera giám sát đặt gần trụ sở công an phường và camera tầm cao truy suất biển số xe trên các tuyến đường Lê Đức Thọ, Thống nhất; có 5 camera toàn cảnh và 60 mắt camera thông minh kèm loa thông báo tại 17 khu phố,… Đây là những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn tạo ra môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, đồng thời thúc đẩy du lịch và bảo vệ môi trường.

Về tiến độ thực hiện dự án Kênh Tham Lương – Bến Cát, hiện nay đã hoàn thành xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng và đang trong giai đoạn thi công dự án. Song song đó, phường luôn kiểm tra, giám về quá trình thực hiện dự án, kịp thời truyền tải những tâm tư nguyện vọng của người dân đến chủ đầu tư để việc thi công không ảnh hưởng đến môi trường sống. Đồng thời, phường luôn quan tâm đến tiến độ thi công để đảm dự án hoàn thiện theo kế hoạch đã đề ra.

Về việc đền bù, giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Ngọc Bảo Duy chia sẻ: “Trên địa bàn phường có 08 hộ dân nằm trong diện đền bù giải phóng mặt bằng 0 đồng, được biết các gia đình trên cũng thuộc diện hoàn cảnh khó khăn nhưng đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Mặt khác các hộ dân cũng được Đảng ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, phường và hệ thống chính trị Khu phố luôn quan tâm thăm hỏi, động viên, kịp thời hỗ trợ chăm lo trong và sau quá trình hộ dân thực hiện di dời, để bàn giao mặt bằng…”

Hoàng Ngọc - Lê Minh

  • Tags: