Ông Nguyễn Đức Quốc: “Đôi khi áp lực lại chính là người bạn song hành cùng người doanh nhân”

14/10/2024 3:39:34 CH
Share Bai :

Người doanh nhân bên ngoài rất hào nhoáng, mang vẻ lịch lãm, chỉn chu nhưng đằng sau đó lại là sự những nổi khổ ít ai thấu hiểu. Họ phải hy sinh thời gian ít ỏi dành cho gia đình, những giờ phút thư giãn để suy nghĩ, triển khai những dự án đảm bảo sự hưng thịnh cho doanh nghiệp, đảm bảo cuộc sống no ấm cho công, nhân viên của công ty.

Ông Nguyễn Đức Quốc – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã có những trải lòng về những điều trăn trở trên hành trình là một người doanh nhân đặc biệt là làm trong lĩnh vực giáo dục mang đầy tính trách nhiệm.

Trăn trở về sự hưng thịnh của doanh nghiệp

Người doanh nhân trên vai không chỉ có gánh nặng về gia đình mình mà còn “gánh” cuộc sống của hàng trăm, hàng ngàn công, nhân viên đang làm việc cho công ty. Những quyết định quan trọng đển hoạt động của công ty, họ phải trăn trở hàng ngày thậm chí vài năm để đưa ra 1 quyết định mang tính “tồn vong, hưng thịnh” của 1 doanh nghiệp.

Mỗi lần đưa ra quyết định, người đứng đầu doanh nghiệp phải trăn trở, tính toán để phù hợp với xu hướng thị trường nhưng cũng phù hợp với sự phát triển lâu dài. Bởi doanh nghiệp tồn tại không chỉ để đối mặt với các biến động trong thời gian ngắn mà phải hướng đến sự phát triển trong tương lai, quản trị các rủi ro tài chính, uy tín và lợi ích xã hội nhằm đưa doanh nghiệp đạt được sự thịnh vượng và ổn định.

Trong bối cảnh hiện tại, với tốc độ thay đổi nhanh chóng của thị trường và công nghệ, người doanh nhân lúc này cần nhiều sự sáng suốt hơn bao giờ hết, chúng tôi phải liên tục tiếp thu các kiến thức mới trên thị trường, đồng thời là sự trau dồi, trao đổi kinh nghiệm với cộng đồng doanh nhân trong và ngoài được để đảm bảo doanh nghiệp không bị “tụt hậu” và hướng đến phát triển bền vững.

Nhà giáo, doanh nhân Nguyễn Đức Quốc - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt.

“Học” cách cân bằng công việc và gia đình

Người doanh nhân không chỉ là trụ cột của một doanh nghiệp mà còn là trụ cột của gia đình mình, là người cha, người vợ, người chồng. Bên cạnh những trăn trở về phát triển doanh nghiệp, thì họ phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, gánh trên vai là trách nhiệm của người đứng đầu công ty và là trụ cột của gia đình.

Nhưng không có gì là hoàn hảo vì trong cuộc sống của họ sẽ có bên nặng và bên nhẹ. Khi mỗi sáng thức dậy, điều đầu tiên họ nghĩ chính là về chiến lược phát triển doanh nghiệp. Làm sao để doanh nghiệp mình phát triển, đủ sức mạnh để cạnh tranh khi trên thị trường có nhiều doanh nghiệp mạnh hơn mình. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng du nhập vào Việt Nam, sự cạnh tranh ngày càng trở nên mạnh mẽ và áp lực hơn. Điều đó đòi hỏi họ phải không ngừng sáng tạo, xây dựng sức mạnh nội tại cho doanh nghiệp.

Thứ hai, họ trăn trở về rủi ro tài chính, nguồn vốn phải đủ để nếu xảy ra biến cố thị trường thì doanh nghệp không bị biến động mà đủ lực để thích ứng và phát triển trong tình hình đó.

Sau tất cả, khi doanh nhân hoàn thành những buổi kéo dài, những chuyến công tác xa nhà và những đêm dài suy nghĩ về dự án, họ trở về với gia đình. Dù trong vai trò của một người cha, người mẹ, người vợ hay người chồng, họ vẫn cần thời gian và chú ý để chăm sóc, gắn kết với những người thân yêu. Cuộc sống không thể hoàn hảo và đối với vai trò người doanh nhân thì công việc là sự ưu tiên hàng đầu, đôi khi họ phải hy sinh những thời gian ít ỏi dành cho cho gia đình. Tuy nhiên, sự cân bằng giữa vai trò trụ cột doanh nghiệp và trụ cột gia đình vẫn là thử thách lớn nhất đối với người doanh nhân mà họ cần phải vượt qua và cân bằng mọi thứ. Đồng thời, vì đó là nguồn cảm hứng và động lực giúp họ tiếp tục tiến lên phía trước.

Ông Nguyễn Đức Quốc trao tặng hoa kỷ niệm đến bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dín

Áp lực là người bạn đồng hành của thành công

Những người doanh nhân luôn mang phong thái chuyên nghiệp, thành công và hào phóng, nhưng ít ai biết được những áp lực và hy sinh mà họ phải chịu đựng phía sau. Để duy trì hình ảnh mạnh mẽ, thành công, họ thường phải đánh đổi rất nhiều thứ, từ thời gian cá nhân, gia đình đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Đối sự hào phóng và thành công bên ngoài, thì người doanh nhân không ngừng nghĩ về chiến lược đảm bảo sự hưng thịnh và bền vững của doanh nghiệp. Không ngừng lo lắng về lợi nhuận, đảm bảo an toàn tài chính, phúc lợi cho hàng trăm, hàng ngàn nhân viên, những người trông đợi vào sự ổn định của công ty để nuôi sống gia đình.

Bên cạnh đó, sự hy sinh thời gian cá nhân và gia đình là một gánh nặng mà nhiều doanh nhân phải đối mặt, không dễ gì cân bằng được. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa gia đình và công việc lại là một thử thách để chính họ rèn luyện bản lĩnh, sự kiên trì và quyết tâm để tiếp tục vươn lên, chinh phục những đỉnh cao mới và có đủ sức mạnh vừa tạo dựng nên những giá trị lao động có giá trị cho xã hội, mang lại sự ổn định, cơ hội phát triển cho người lao động mà vẫn bảo vệ được gia đình hạnh phúc.

Những gì người doanh trải qua không ai cũng có thể hiểu được. Đằng sau mỗi thành công là cả một hành trình đầy thử thách và đôi khi áp lực trở thành người bạn đồng hành không thể tách rời những người đứng đầu doanh nghiệp.

PV

  • Tags: