Thị trường xuất khẩu gốm sứ đang phục hồi trong năm 2024
Sau 10 năm triển khai Quy hoạch phát triển ngành gốm sứ - thủy tinh, đến nay ngành gốm sứ Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về năng lực sản xuất và xuất khẩu.
Riêng ngành gốm sứ mỹ nghệ có quy mô lên đến 5.400 làng nghề và trải rộng khắp cả nước. Trong số này, gần 2.000 là làng nghề truyền thống với 115 nghề đã được công nhận. Bên cạnh đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trường nước, sản phẩm gốm sứ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, EU, Thái Lan…
Giai đoạn 2019 -2023, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam tăng trưởng bình quân 3,5%/năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao nhất vào năm 2022 là 711 triệu USD. Tuy bị sụt giảm 13% trong năm 2023, nhưng trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam đã phục hồi trở lại. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam đến các thị trường đạt 317,04 triệu USD, tăng 9,51% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của đồ gốm sứ Việt Nam với kim ngạch đạt 81 triệu USD, tăng 55,70% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 25,5% thị phần; riêng trong tháng 6, thị trường Mỹ nhập khẩu 12,94 triệu USD sản phẩm gốm sứ từ Việt Nam, tăng 38,54% so với tháng 5/2024.
Xuất khẩu gốm sứ Việt Nam được dự báo sẽ còn nhiều cơ hội để tăng trưởng, nhờ vào sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, cũng như sự đổi mới trong thiết kế và sản phẩm…
Các chuyên gia cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gốm sứ, doanh nghiệp cần chú trọng vào nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ sản xuất, đảm bảo chất lượng và độ bền của sản phẩm, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường; đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra nhiều mẫu mã và kiểu dáng phong phú để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các thị trường khác nhau.
Để sản phẩm làng nghề TCMN nói chung và ngành gốm sứ nói riêng có được đầu ra ổn định, ngành Công Thương, chương trình Khuyến công cần hỗ trợ các tìm kiếm thị trường bằng nhiều hình thức, đặc biệt thông qua tổ chức các hội chợ triển lãm, giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm./.
Ảnh: Hà Nội thường xuyên tổ chức các hội chợ triển lãm quà tặng thủ công mỹ nghệ (Hanoi Giftshow), giúp kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm
Ảnh: Đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng quà tặng để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng
Hoàng Huệ
Tin nóng
- Ưu đãi đặc quyền chào đón kỳ nghỉ lễ 30-4 và cao điểm hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
30/04/2025 8:24:33 SA
- Tôn vinh dấu ấn tinh hoa tại sự kiện private của Newtown Diamond
29/04/2025 10:24:16 SA
- Bí quyết nào giúp Eurowindow duy trì vị trí Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín hàng đầu Việt Nam?
28/04/2025 1:56:01 CH
- T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long
28/04/2025 11:10:43 SA
- SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
28/04/2025 9:24:01 SA