Thái Nguyên: Công ty Thiên Lộc tự ý điều chỉnh hàng nghìn m2 đất không nằm trong quy hoạch?

25/02/2021 6:22:29 CH
Share Bai :

MT&XH - Xây dựng vượt mốc, lấn chiếm đất, phá lề đường xây kè, làm hẹp lòng kênh mương… đó là những sai phạm tại Dự án Xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên do Công ty Cổ Phần đầu tư và Xây dựng Thiên Lộc làm Chủ đầu tư.

Công ty Thiên Lộc tự ý mở rộng dự án?

Dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, TP Sông Công được UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Công ty Cổ Phần đầu tư và Xây dựng Thiên Lộc (Công ty Thiên Lộc) theo Quyết định số 3338/QĐ-UBND ngày 29/12/2011 theo hình thức Hợp đồng xây dựng – Chuyển giao (Hợp đồng BT) với diện tích đất là 23ha, vốn đầu tư 321,314 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, UBND TP Sông Công và Công ty Thiên Lộc đã ký hợp đồng BT ngày 17/01/2012. Dự án được điều chỉnh tiến độ đến năm 2017 theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số: 17121000013, ngày 6/12/2013.

Theo nội dung phản ánh của nhiều người dân, phía Công ty Thiên Lộc có dấu hiệu tự ý lấn chiếm hàng nghìn m2 đất so với diện tích được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt. Cụ thể, từ năm 2018, Công ty Thiên Lộc đã làm hạ tầng vượt mốc giới cho phép, nhưng các cơ quan chức năng của TP. Sông Công không xử lý theo quy định pháp luật. Đến tháng 3/2019, phía chủ đầu tư mới làm hồ sơ bổ sung xin điều chỉnh quy hoạch và chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng Công ty Thiên Lộc đã tự kè đá bờ kênh bên cạnh trục đường 29m, làm hẹp lòng kênh thoát nước ảnh hưởng đến dòng chảy, nguy cơ gây ngập úng cho các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này.

Dư luận đặt ra hàng loạt câu hỏi về việc Công ty Thiên Lộc tự ý triển khai điều chỉnh quy hoạch mở rộng hàng nghìn m2.

Qua ghi nhận của phóng viên, hiện tại dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, TP Sông Công chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều địa điểm của dự án được san lấp bằng phế thải xây dựng. Quá trình thi công không có các biển cảnh báo, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện qua lại.

Nhiều địa điểm của dự án được san lấp bằng phế thải xây dựng.

Ngày 30/8/2019, UBND TP Sông Công có văn bản số 1826/UBND-VP gửi Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan báo chí về Dự án của Công ty Thiên Lộc. Theo đó, qua xác minh đã xác định sơ bộ được việc xây dựng vượt ranh giới quy hoạch tại vị trí đầu đường 29m phía cầu Du Tán, phường Thắng Lợi với diện tích 3.637m2. Cơ quan chuyên môn của TP đánh giá xác định đây là hành vi vi phạm hành chính về xây dựng được quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Dự kiến xác định đây là hành vi điều chỉnh dự án mà chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp thuận được duyệt quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 13 của Nghị định số 139/NĐ-CP.

UBND TP Sông Công thực hiện trái phê duyệt của Ủy ban tỉnh?

Qua đơn thư phản ánh của người dân về nhiều bất cập tại Dự án Xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên nhưng không thực hiện đúng với dự án đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt, phân lô bán nền khi chưa thực hiện xong hạ tầng kỹ thuật khu dân cư.

 Phối cảnh Dự án Xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, TP Sông Công.

Ngoài ra, dự án này có làm trái với văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, tại Văn bản số 761/STNMT-QLĐĐ ngày 8/7/2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên về việc thông báo danh sách 38 dự án, công trình sử dụng đất trồng lúa được Thủ tướng cho phép chuyển đổi mục đích, gửi kèm văn bản số 1072/TTg-KTN ngày 27/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tổng dự án Xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, thị xã Sông Công là 12ha trong đó có 5ha trồng lúa. Trong khi đó, tại Quyết định số 3338/QĐ-UBND ngày 29/12/2011 phê duyệt dự án là 19,8ha và diện tích đất trồng lúa là 9,8ha.

Quyết định số 3338/QĐ-UBND ngày 29/12/2011 phê duyệt dự án là 19,8ha và diện tích đất trồng lúa là 9,8ha có trái với văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ?

Bên cạnh đó, dự án chưa được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy định tại khoản 3 điều 62 Luật đất đai năm 2013. Đồng thời, việc UBND TP Sông Công thu hồi đất giao cho doanh nghiệp phân lô bán nên trái quy định, gây nguy cơ hủy hoại môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi đất, đền bù đất với giá rẻ mạt nhưng công ty lại bán với giá rất cao.

Trước thực trạng trên, PV đã đặt lịch làm việc với UBND TP Sông Công, Công ty Thiên Lộc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được lịch làm việc. Phải chăng các đơn vị này đang “né tránh” báo chí?

Dư luận đặt ra hàng loạt câu hỏi về việc Công ty Thiên Lộc tự ý triển khai điều chỉnh quy hoạch mở rộng hàng nghìn m2 đất trong một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng của TP Sông Công không hề hay biết? Phải chờ tới khi nhân dân có đơn thư, báo chí vào cuộc mới xử phạt cho phải phép và tích cực xin điều chỉnh quy hoạch để hợp thức vi phạm cho chủ đầu tư? Việc phân lô bán nền của Công ty Thiên lộc trong khi Dự án triển khai chậm tiến độ, chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có đúng quy định pháp luật?

Qua đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như thể hiện tính “thượng tôn pháp luật”, kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng như UBND tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc xác minh, xử lý nếu có sai phạm.

Còn tiếp…

PV