Quảng Bình: Nên xem xét hiện hiện tượng cá chết bất thường ở hồ Đập Trén cạnh dự án Nhiệt điện Quảng Trạch.

07/08/2022 5:03:37 CH
Share Bai :

Khoảng một tháng nay, hiện tượng cá chết hiện tượng cá chết bất thường ở hồ Đập Trén đang là nỗi lo âu của hàng trăm người dân thôn Vịnh Sơn xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Lượng cá chết không rõ nguyên nhân ngày càng nhiều, khiến xung quanh hồ bốc lên mùi hôi nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo thông tin của người dân thôn Vịnh Sơn xã Quảng Đông về việc cá chết hàng loạt ở hồ Đập Trén trên địa bàn xã này.

Khoảng một tháng nay, hiện tượng cá chết hàng loạt, dạt trắng bờ ở hồ Đập Trén đã gây ô nhiễm môi trường sống nơi đây.

Ghi nhận tại hồ Đập Trén, phát hiện nhiều xác cá chết nổi trên mặt nước đã bốc mùi hôi nồng nặc từ nhiều ngày qua. Ngoài ra, một số lượng cá có biểu hiện lờ đờ trên mặt nước xung quanh hồ cũng rất nhiều.

Đi dọc theo bờ hồ, chúng tôi thấy có rất nhiều xác cá rô phi, cá diếc chết nổi trắng hồ trôi dạt vào bờ, nằm dày đặc. Nhiều xác cá đã phân hủy lâu ngày gây ra mùi hôi thối. Nghiêm trọng hơn là nguồn nước hiện tại không còn trong như lúc trước mà có hiện tượng chuyển sang màu đục ngầu và đen sẫm.

           Cá chết chủ yếu là cá rô phi, đang trong giai đoạn phân hủy

Trước hiện tượng này, chị N.T.H nhà ở thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, không khỏi lo lắng: “Những ngày gần đây, tôi thấy cá chết rải rác trên mặt hồ, còn khu vực gần hồ thì xuất hiện nhiều hơn. Chó mèo tha khắp nơi, nên người dân chúng tôi phải vớt cá chết trong hồ đi tiêu hủy cho đỡ mùi hôi”.

Anh P.T.T nhà ngay cạnh hồ (ở chòm 4, thuộc thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Tình trạng cá chết hàng loạt ở hồ diễn ra khoảng 1 tháng trở lại đây. Trước đó chúng tôi phát hiện ra hiện tượng cá chết nhưng không nhiều như bây giờ. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương và mong họ sẽ cho người kiểm tra trong thời gian sớm nhất”.

    Cá chết dạt vào bờ, khi nước ở hồ rút xuống, xác cá chết nằm trên các kè đá

Bà Đ.T.D (thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) chia sẻ: “Tôi sống ở đây cũng được mấy chục năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cá trong hồ chết hàng loạt như vậy. Nhà tôi ngay cạnh hồ mà không chịu được mùi hôi thối bốc lên từ xác cá. Hiện tại thì tôi rất hoang mang và lo lắng. Cũng không hiều vì nguyên nhân gì mà cá chết nhiều đến thế?

                Cá chết bất thường nổi lênh đênh trên mặt nước

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ tịch UBND xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình): “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân về việc phát hiện cá chết nhiều ở hồ Đập Trén. Nguyên nhân ban đầu được chúng tôi xác định là do cá sống ở các khu vực khe suối nhỏ, gặp thời tiết nắng nóng, khô hạn dẫn đến cá chết và cách đây không lâu có trận mưa lớn nên số cá chết đó trôi dạt về hồ. Tuy nhiên, để tìm được nguyên nhân chính xác, chúng tôi đã báo với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch về lấy mẫu đi kiểm tra. Để xử lý lượng cá chết trong hồ, ngày mai chúng tôi sẽ tiến hành vớt và thu gom cá chết rồi đào hố, chôn lấp để tránh  mùi hôi bốc lên ảnh hưởng đến người dân”, ông Nguyễn Đức Hiền thông tin.

Hồ Đập Trén không chỉ là nơi cung cấp nguồn thủy sản phong phú cho người dân sinh sống ven hồ mà còn là nguồn cấp nước sản xuất, sinh hoạt quan trọng của xã. Vì vậy, trước hiện tượng trên, cơ quan chức năng cần kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân cá chết là do thời tiết hay do ô nhiễm nguồn nước để có phương án xử lý kịp thời.

Hoài Nam 

  • Tags: