Hà Tĩnh: Lực lượng Công an đấu tranh quyết liệt với nạn ‘cát tặc’ trên sông

27/11/2021 6:00:48 SA
Share Bai :

(MT&XH) - Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén và nhiều ngày đêm bám trên các tuyến sông, cùng với sự giúp đỡ của nhân dân, kết quả từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đấu tranh bắt giữ 23 vụ vận chuyển, khai thác cát trái phép trên sông

Từ thực tế cho thấy, tại Hà Tĩnh, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an mà tình hình khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép đã được kiểm soát tốt, qua đó trả lại sự bình yên cho người dân. Ngoài xử phạt hành chính và tịch thu số khoáng sản, máy móc phục vụ cho việc hút cát, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khởi tố 2 vụ khai thác khoáng sản trái phép.


Hình ảnh lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm 

Theo số liệu thống kê, mới đây nhất, khoảng 3h 15 phút ngày (13/11), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Công an huyện Hương Khê phát hiện chiếc thuyền do ông Nguyễn Văn Khanh ngụ tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê điều khiển có hành vi khai thác cát trái phép cát trên sông Ngàn Sâu qua địa phận xã Hà Linh. Tại thời điểm phát hiện, thuyền của ông Khanh đã hút được khoảng 7 m3 cát và không cung cấp được hồ sơ thủ tục có liên quan đến hoạt động khai thác. Phòng PC05 đã lập biên bản sự việc và giao cho Công an huyện Hương Khê xử lý.

Thời gian gần đó, sau 4 ngày, vào rạng sáng ngày 17.11, Phòng PC05 Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân phát hiện 1 tàu vỏ thép mang số hiệu NA-2515 do ông Hồ Xuân Tùng ngụ xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An điều khiển đang neo đậu tại khu vực sông Lam thuộc địa phận xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân có biểu hiện vận chuyển khoáng sản cát không có nguồn gốc nên tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên ông Tùng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ có liên quan đến 60 m3 cát trên tàu. Dọc tuyến sông lên điểm mật phục đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, cũng gần vị trí phát hiện tàu vỏ thép nói trên, PC05 Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân tiếp tục phát hiện 1 thuyền máy do ông Cao Văn Học  ngụ xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ đang vận chuyển hơn 60 m3 cát chuẩn bị cập bến để thực hiện hành vi mua bán. ông Học thừa nhận số cát trên mua không có hóa đơn nên bị ngành chức năng biên bản xử phạt và tịch thu tang vật.

Qua trao đổi với Phóng viên, một vị lãnh đạo Phòng PC05 Công an tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, nhờ quyết liệt đấu tranh ngăn chặn của cơ quan công an và chế tài xử phạt cao nên đã dần đẩy lùi được vấn nạn khai thác cát trên các tuyến sông. Bên cạnh đó, việc đấu tranh với loại tội phạm này vẫn còn nhiều gian nan vì việc phát hiện, bắt giữ “cát tặc” cũng rất gian nan. Việc khai thác cát xảy ra trên sông nước và các đối tượng thường lựa chọn thời điểm ban đêm hoặc lúc rạng sáng để hoạt động nên rất khó phát hiện. Theo Phòng PC05 Công an tỉnh Hà Tĩnh, nạn khai thác cát trái phép trên sông có chiều hướng gia tăng trong những tháng cuối năm. Thời gian tới, Phòng PC05 sẽ tăng cường điều tra viên nắm địa bàn và tổ chức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan để sớm phát hiện, xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản cát trái phép. Song song với việc đấu tranh đó, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động các hộ dân sống ven các tuyến sông nêu cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm và triển khai tổ chức ký cam kết đối với các chủ cơ sở kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng, các chủ tàu, thuyền nhằm chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh, khai thác cát.

Với việc đấu tranh quyết liệt đó, tin tưởng rằng, thời gian tới lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ luôn đảm bảo tốt tình hình và xây dựng các phương án tác chiến nhanh nhất, hiệu quả nhất để tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từ đó đẩy lùi nạn khai thác cát trái phép trên các tuyến sông./.

Phan Nghĩa

  • Tags: