Dương Liễu-Hoài Đức: Xây dựng trái phép gây ô nhiễm môi trường?

28/09/2021 3:11:44 CH
Share Bai :

MT&XH - Thời gian gần đây, Tòa soạn Tạp chí Môi trường và Xã hội nhận được rất nhiều phản ánh về việc một số cá nhân tự ý san lấp và xây dựng nhà xưởng cho thuê trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn Đội 12B , thôn Hòa Hợp, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức. Sự việc trên diễn ra từ cuối năm 2020 đến nay khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo thông tin người dân phản ánh, cuối năm 2020, một vài cá nhân đã thực hiện việc san lấp ao và đất nông nghiệp. Đến khoảng đầu năm 2021, "họ" tiến hành xây dựng nhà xưởng với diện tích lên tới hàng nghìn m2, hiện tại các nhà xưởng trên đã được đưa vào hoạt động sản xuất. 

Để làm rõ thông tin trên, Tòa soạn đã cử phóng viên (PV) đến liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Dương Liễu nhưng không gặp được ai với lí do đang bận họp. PV đã nhiều lần liên hệ cho ông Nguyễn Bá Hưng - Chủ tịch xã Dương Liễu nhưng không có phản hồi.

             

Khu nhà xưởng trên đã được cho thuê và đi vào hoạt động.

Không khó để PV nhận thấy công trình nhà xưởng này xây rất khang trang và đang đi vào hoạt động. Thực tế cho thấy, việc tồn tại nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp sẽ phát sinh nhiều hệ luy không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và canh tác của bà con. Đồng thời, việc xây dựng và cho thuê nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp cũng làm thất thu ngân sách nhà nước.

             

Nhà xưởng và khu đất vẫn tiếp tục được san lấp để mở rộng.

Nhằm xác minh sự việc và hướng giải quyết của UBND xã Dương Liễu trong công tác quản lý đất đai và xây dựng, PV đã nhận được sự im lặng đến lạ thường của các lãnh đạo địa phương và tuyệt nhiên không nhận được sự hợp tác từ chính quyền .

Sau nhiều lần PV liên hệ và gửi nội dung làm việc tới ông Nguyễn Tiến Quang Phó chủ tịch UBND xã Dương Liễu thì ông này cho hay  "thời gian này xã đang họp về chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, và tập chung vào chống dịch nên vị này cho hay xã thời gian này đang rất bận, và từ chối làm việc với PV".

            

Nhà xưởng trái phép mọc trên đất nông nghiệp bất chấp quy định của pháp luật

Việc công khai minh bạch thông tin, công khai hồ sơ nguồn gốc đất, công khai hồ sơ xử lý thể hiện sự công – chính - liêm - minh, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương. Phải chăng có sự khuất tất nào đó đằng sau những nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp kia khiến các vị lãnh đạo phải "né tránh" làm việc và cung cấp thông tin cho Báo chí?

Tại điều 208 của  Luật Đất đai năm 2013 có quy định: Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sự dụng đất trái phép, chuyển mục đích sự dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Mặc dù quy định của pháp luật về việc xử lý vi phạm của những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp khá rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình nhà xưởng trái phép này vẫn ngang nhiên được dựng lên. Điều này, khiến dư luận tại địa phương đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu có hay không việc Chính quyền đang buông lỏng quản lý cho tình trạng lấn chiếm và xây dựng trái phép? 

Vậy rất mong các cơ quan quản lý Nhà nước của Thành phố Hà Nội tiến hành thanh, kiểm tra xử lý, trách nhiệm của những các nhân, tổ chức nếu để xảy ra sai phạm, tích cực cùng vào cuộc tìm ra nguyên nhân và trả lại môi trường sống trong lành, bình yên cho nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài viết tiếp theo...

PV.

  • Tags: