Cư Kuin (Đắk Lắk): Giải pháp nào cho những ô nhiễm từ các "hung thần" chở khoáng sản.

01/03/2024 9:04:36 SA
Share Bai :

Bụi bặm, tiếng ồn là những gì mà người dân hai bên con đường đang ngày đêm phải gánh chịu, cuộc sống hàng ngày của người dân luôn bị đe dọa bởi những chiếc xe hung thần có dấu hiệu cơi nới, quá tải trọng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, không biết đến bao giờ tình trạng này mới chấm dứt ?

 

Những “hung thần” đường phố cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải, che phủ bạt sơ xài “phá nát cuộc sống của người dân”

Tại QL 27, QL 14, TL 2 trong nhiều ngày đã ghi nhận được có rất nhiều xe tải trọng lớn ra vào liên tục tại các tại mỏ khai thác khoáng sản. Khi vận chuyển ra ngoài các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy bạt mạng, che phủ bạt sơ xài làm rơi vãi nguyên vật liệu, gây khói bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cho những người tham gia giao thông. Tình trạng này không chỉ tiếp diễn liên tục ngày đêm mà những “hung thần” này còn ngang nhiên, vô tư tham gia giao thông, phá nát con đường mà các phương tiện này đi qua. Theo phản hồi của người dân và quan sát tại những cung đường phải “gánh những xe chở khoáng sản”, mặt đường nhựa đã bị bong tróc để lại lớp đá lởm chởm, xuất hiện nhiều hố sâu cực kỳ nguy hiểm, dễ gây mất an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện khác.

Xe My Anh, Hoàng Sơn, Tòng Ly có dấu hiệu quá tải trọng trên quốc lộ 27

Theo Chủ tịch xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, ông cho biết: Những phương tiện này thường xuyên vận chuyển cát ướt, có dấu hiệu tải trọng lên gần 80 tấn - 90 tấn. Và theo ý kiến của một người dân sống gần đó thông tin thêm, các xe chạy cả ngày lẫn đêm nhưng chạy nhiều nhất vào 2 giờ sáng.

 

Các xe của Công ty Hoàng Nam, Phú Xuân đi vào đường cấm 16 tấn

Các xe mang BKS như: 47C.153.57; 47H. 034.52; 47C. 201.33; 47H. 035.93; 47. R 001.53 thường xuyên lưu thông vào đường cấm tải trọng 16 tấn của đường tại xã Đray Sáp, huyện Krông Ana lưu thông ra tỉnh lộ 2 và có dấu hiệu quá tải khi lưu thông trên QL 14. Khi chuyển thông tin tới Ông Đỗ Quang Trà - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận và chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT kiểm tra xử lý. 

Theo chúng tôi, ngoài các phương tiện vi phạm, thì cần có chế tài mạnh để xử lý nghiêm khắc các đơn vị khai thác khoáng sản phải thực hiện đúng theo những gì đã ký trong bản cam kết về quản lý tải trọng phương tiện, công tác bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… cũng như có biện pháp tước phù hiệu đối với các phương tiện vi phạm, thu hồi giấy phép kinh doanh của các đơn vị có nhiều phương tiện vi phạm. Đồng thời, kiên quyết xử lý những lái xe vi phạm qua đó các doanh nghiệp mới thực hiện nghiêm chỉnh quy định pháp luật, không dám “nhờn luật” cũng như góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông, giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi và những người dân trên địa bàn rất mong các cấp chính quyền quan tâm xử lý dứt điểm tình trạng này trong thời gian tới.

                                                                                     Minh Khang