Tp. Hồ Chí Minh: Xã Tân Kiên phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong bảo vệ môi trường

12/09/2024 9:50:09 CH
Share Bai :

Trong thời gian vừa qua, Xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường sống, chỉnh trang đô thị,… Trong đó, phải nói đến chính sách phát huy vai trò giám sát của người dân trên địa bàn, để mỗi người là một phương tiện truyền thông cũng như một chiến sĩ bảo vệ môi trường.

Xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh nằm ở cửa ngõ đi vào nội thành TP.HCM, diện tích tự nhiên toàn xã là 1.148,6 ha, gồm đất nông nghiệp 774,28 ha, còn lại là đất phi nông nghiệp. Toàn xã có 33 ấp với 18.701 hộ, 58.877 nhân khẩu. Xã Tâ Kiên có tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao ở khu vực đô thị gây ra sức ép ngày càng lớn về công tác quản lý Nhà nước về các vấn đề môi trường.

Nhằm Thực hiện chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường tại huyện Bình Chánh (giai đoạn 2021 -2025) đồng thời nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, Đảng ủy - UBND xã Tân Kiên đã có nhiều chỉ đạo thực hiện công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, đổi rác lấy quà,… Đặc biệt, UBND xã thường xuyên định hướng trong toàn hệ thống phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, nhất là phát huy vai trò gám sát của nhân dân tích cực tham gia tố giác các hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định trên địa bàn xã.

Xã Tân Kiên trao Giấy khen những tâm gương tốt trong việc bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị.

Bên cạnh đó, nhiều công trình, phần việc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã phát huy hiệu quả, tạo sự lan tỏa, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, hội viên trong việc tham gia bảo vệ môi trường như: mô hình “CLB Cựu chiến binh xanh” xung kích trong các hoạt động BVMT của Hội Cựu chiến binh; mô hình đăng ký thực hiện các tuyến đường hoa của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội nông dân xã; mô hình vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên xã...Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông đều được các ấp, các tổ chức cho chi hội, các tổ hội đoàn thể đăng ký thực hiện đã góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, tạo lập môi trường sống an toàn, sạch, đẹp.

Quân và dân xã Tân Kiên cùng nhau tham gia lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

Song song với các hoạt động bảo vệ môi trường, UBND xã đã thành lập tổ tuần tra bảo vệ môi trường có nhiệm vụ chủ động giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân có dấu hiệu vi phạm gây ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường. Từ đầu năm đến nay Ủy ban nhân dân xã Tân Kiên đã ra quyết định xử phạt 05 trường hợp vi phạm với số tiền 9.500.000 đồng. Đồng thời, tổ chức biểu dương, khen thưởng cho 08 cá nhân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã.

Nhân dân xã Tân Kiên tham gia lễ ra quân chỉnh vệ sinh môi trường.

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Kiên, bên cạnh việc xây dựng phát triển đô thị, thời gian qua hệ thống chính trị xã luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, sạch đẹp. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, doanh nghiệp có nguồn xả thải và kêu gọi người dân phát hiện, tố giác và báo tin để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý các hành vi đổ chất thải. Nhờ việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nên công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã đã có những chuyển biến tích cực.

Những bức tường đầy màu sắc mang thông điệp bảo vệ môi trường tại xã Tân Kiên.

 Để phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường hơn nữa các hoạt động BVMT, thời gian tới, UBND xã tiếp tục phát động tổng vệ sinh môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị các tuyến đường địa bàn xã để tạo thành việc làm tự giác, thường xuyên, liên tục. Tiếp tục phát huy hiệu quả các “Tuyến đường văn minh, xanh, sạch, đẹp” đã được triển khai thực hiện như: Tuyến đường cờ Hưng Nhơn, Thế Lữ, đường Kênh 7 Chiến, Liên tổ ấp 4-11...Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuần tra, xử phạt các trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định, kịp thời biểu dương các các nhân có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn hộ gia đình, phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã./.

Hữu Huyền

  • Tags: