Thanh Chương – Nghệ An: Giải pháp nào để “Môi trường xanh và An toàn cho cộng đồng”?.

02/07/2024 3:24:17 CH
Share Bai :

Trong thời gian vừa qua việc bụi bẩn, cát rơi vãi trong hoạt động vận chuyển từ bến cát ra khu vực tiếp giáp QL 46A làm mất an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện khi lưu thông qua đây. Cùng với đó các xe chở cát không đi qua trạm cân là thực trạng của ba bến cát thuộc Công Ty Cổ phần Cát sạn và Vận tải Thanh Chương

Trong đó, bến cát Thành Ngân thuộc xã Xuân Tường và hai bến còn lại là bến cát Rú Nguộc, bến cát Cầu Rộ thuộc địa bàn của xã Ngọc Sơn. Việc chấp hành pháp luật của 3 bến cát nằm trên địa bàn hai xã Xuân Tường và xã Ngọc Sơn, Huyện Thanh Chương, Tỉnh Nghệ An chưa thực sự đảm bảo về việc bảo vệ môi trường, còn xuất hiện tình trạng đối phó.

Từ những phản ánh và ghi nhận thực tế, những lần xe ra vào từ 3 bến cát này là lượng lớn bụi bẩn bay khắp nơi, che khuất tầm nhìn của các phương tiện khi tham gia giao thông trên QL46A đoạn qua huyện Thanh Chương. Cũng tại thời điểm trên lượng lớn cát rơi vãi tích tụ thành mảng lớn, từ hai bên đường cũng như khu vực ra vào bến cát, hiện không được dọn dẹp cũng như tưới nước dập bụi.


Xe trọng tải lớn, chạy ra khỏi bến cát kéo theo lượng bụi bặm từ bến cát Cầu Rộ.

Một số người dân cho biết: “Hằng ngày chúng tôi phải đưa đón con cháu đi học qua đoạn đường này, đây thật sự là một lỗi sợ và sự bất an mỗi ngày. Rt mong chính quyđịa phương và các Cơ quan chc năng sm có phương án x lýđể người dân chúng tôđược an tâm tham gia giao thông và môi trường sng được tr li như trước!” 

Đặc biệt đáng nói tại Bến cát Cầu Rộ thì điểm ra vào của bến nằm ngay chỗ ngã 3 đường lên Cầu Rộ. Việc bụi bẩn, cát rơi vãi ngay tại ngã rẽ này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên canh đó, bụi bẩn trong quá trình vận chuyển còn làm ô nhiễm môi trường không khí.


Cát rơi vãi khắp nơi tích tụ thành mảng lớn trên QL46A khu vực ra vào 3 bến cát (Thành Ngân, Cầu Rộ, Rú Nguộc)

Khi cát rơi vãi trên đường ảnh hưởng rất lớn cho người tham gia giao thông. Bụi cát cuộn lên sau mỗi lần xe tải chạy qua, còn khiến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khó quan sát đường dễ gây trượt bánh khi phanh xe gây nguy hiểm khôn lường.


Xe không được che chắn khi đi ra khỏi mỏ Thành Ngân.

Được biết cả 3 bến cát này thuộc Công ty Cổ phần Cát sạn và Vận tải Thanh Chương, được cấp phép và hoạt động từ năm 2017 cho đến nay. Nhưng trong quá trình hoạt động thì việc chấp hành Luật khoáng sản và các Nghị định liên quan thì chủ các bến cát này còn đối phó, chưa đảm bảo quá trình thực hiện.


Xe chở cát lách qua trạm cân tại bến cát Thành Ngân.

Xe chở khoáng sản đi ra khỏi bến không đi qua trạm cân, camera giám sát tại bến Cầu Rộ. Trạm cân của đơn vị này đã hư hỏng từ lâu hiện chưa được khắc phục sửa chữa kịp thời nhưng đơn vị này vẫn bán cát. Vậy việc đảm bảo tải trọng khi tham gia giao thông rất khó kiểm soát, dễ gây ra tình trạng quá trọng tải làm ảnh hưởng đến độ an toàn của mặt đường, gây nguy cơ hỏng mặt đường QL 46A và các tuyến khác.


Tại bến Cầu Rộ: Trạm cân có dấu hiệu hư hỏng đã lâu và không còn được sử dụng.

Qua thực trạng ghi nhận: “Ở hai bến cát còn lại là Thành Ngân và Rú Nguộc thì có trạm cân nhưng trong tình trạng không sử dụng từ lâu và liệu còn sử dụng được nữa hay không, thì không rõ?.


Thực trạng của các Trạm cân nơi đây.

Theo Luật sư ông Nguyễn Văn Hoan cho biết các Luật quy định rất rõ:

Theo Luật Giao thông đường bộ Số 23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008 tại điểm b, khoản 1, Điều 72 có quy định, việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành quy định sau. “Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi”. Cũng theo đó tại điểm b, khoản 2, điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về “Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông” như sau: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: “Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”.

Cũng tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản: “Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ gia đình kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan”.

Theo đó, căn cứ tại điểm c, khoản 1, Điều 10 Nghị định 23/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2020 quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông như sau: “Phải lắp đặt bảng thông báo để công khai thông tin của bến bãi tập kết cát, sỏi với các nội dung: địa chỉ cung cấp cát, sỏi được tập kết tại bến bãi; lắp đặt trạm cân, camera để giám sát khối lượng cát, sỏi mua - bán tại bến bãi, diện tích bến bãi”.

Liên quan đến nội dung trên chúng tôi có trao đổi với ông Nguyễn Phùng Hòa Chủ tịch UBND xã Xuân Tường liên quan đến việc chấp hành pháp luật của Bến cát Thành Ngân, ông Nguyễn Phùng Hòa nhấn mạnh: “Khi thấy không đảm bảo thì có nhắc nhở qua điện thoại và trực tiếp xuống bến. Không ở thường xuyên nên tình trạng xe không đi qua trạm cân, camera giám sát chúng tôi chưa nắm bắt được. Còn các giấy tờ thủ tục liên quan hiện nay đồng chí địa chính đang đi học nên chưa cung cấp được”.

Cùng ngày chúng tôi cũng trao đổi với ông Nguyễn Đăng Hường Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn liên quan đến Bến cát Cầu Rộ và Bến cát Rú Nguộc: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra giám sát hoạt động của đơn vị về chấp hành các quy định của pháp luật”. Ông Nguyễn Đăng Hường cũng có cung cấp một tài liệu liên quan đến hoạt động của hai bến cát trên.

Tuy đã có kiểm tra cũng như thông báo của UBND xã Ngọc Sơn tại thông báo Số 53/TB-UBND ngày 27 tháng 2 năm 2024 và Thông báo số 157/TB-UBND xã ngày 22 tháng 3 năm 2024 về việc đảm bảo công tác môi trường các bến bãi. Nhưng trên thực tế thì việc thực hiện các thông báo trên của các chủ bến cát còn chưa được đảm bảo, còn xảy ra tình trạng bụi bặm, cát rơi vãi, không tưới nước dập bụi, không đi qua trạm cân, camera giám sát, không lắp bảng thông báo. 

Từ những thực trạng trên, cần nhất ý thức chấp hành Pháp luật và các Quy định trong việc kinh doanh, vận chuyển hay khai thác khoáng sản của các Doanh nghiệp, cũng như sự quản lý sát sao từ phía các Cơ quan quản lý và Chính quyền địa phương. Để người dân tham giao giao thông được an tâm và bình an mỗi ngày, cũng như đem lại môi trường sống xanh, sạch đẹp cho người dân nơi đây!.

Trí Đức-Quốc Anh-Hồng Thái.

  • Tags: