Thái Bình: Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam thăm và dâng hương miền di sản huyện Hưng Hà trước thềm kỷ niệm báo chí cách mạng Việt Nam

18/06/2024 5:49:37 CH
Share Bai :

Vừa qua ngày 15/6/2024, nhằm ngày 10 tháng 5 năm Giáp Thìn; đoàn đại biểu Hội đồng họ Trần Việt Nam và câu lạc bộ Nhà báo, trí thức họ Trần do Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Nhã, Chủ tịch Hội đồng họ Trần Việt Nam làm trưởng đoàn.

Đi cùng đoàn còn có doanh nhân Trần Lê Tân, Phó chủ tịch Hội đồng Họ Trần Việt Nam; Thiếu tướng Trần Văn Mừng, Phó chủ tịch Hội đồng Họ Trần, Chủ tịch Hội đồng họ Trần Thái Bình. Dẫn đầu các thành viên trong câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam do Nhà báo. TS. Trần Bá Dung; Nhà báo. TS. Trần Doãn Tiến; Nhà báo. TS. Trần Thị Lan; Nhà báo. Th.S Trần Hồng Quỳnh và nhiều hội viên Câu lạc bộ Nhà báo Họ Trần Việt Nam.

Tề tựu về miền di sản huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công đức của các vua và hoàng thân triều trần nhân dịp 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Đoàn đại biểu Lãnh đạo Hội đồng Họ Trần và câu lạc bộ nhà báo Họ Trần đã thăm và dâng hương miền di sản đền Trần và tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024)

Về phía tỉnh Thái Bình, dẫn đầu đoàn Bí thư huyện ủy Hưng Hà, Ủy viên ban chấp hành Tỉnh ủy Trần Hữu Nam, đại diện Sở thông tin và Truyền thông, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, HĐND và UBND huyện Hưng Hà.

  Đền thờ nhà Trần, huyện Hưng Hà là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các liệt tổ, liệt tông triều Trần như: Mục tổ Trần Kinh, Linh tổ Trần Hấp, Nguyên tổ Trần Lý, Thái tổ Trần Thừa; và là nơi an nghỉ của 3 vị vua đầu triều Trần: Đức vua Trần Thái Tông, vua Trần Thánh Tông, vua Trần Nhân Tông và mộ phần của một số hoàng thân quốc thích, hoàng hậu, công chúa nhà Trần; Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng và Đức Lăng mà sử sách còn ghi, đã khẳng định tôn miếu nhà Trần được đặt tại nơi đây. Thái Đường lăng linh dị giang sơn, Trần sử diễn truyền kim thắng địa. Mảnh đất này là nơi linh tụ của hồn thiêng sông núi, đã tạo dựng triều đại nhà Trần lừng danh muôn thủa.

  Xưa kia, địa danh Long Hưng chính là huyện Hưng Hà ngày nay là nơi phát tích, khởi nghiệp của Vương triều Trần, một triều đại phát triển cường thịnh nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam. Nhà Trần đã từng 3 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông hùng mạnh làm nên hào khí Đông A vô cùng hiển hách.

Lịch sử dân tộc ta đã ghi nhận, Nhà Trần cũng là triều đại của những bậc anh hùng, danh nhân lỗi lạc, trong đó tiêu biểu là danh nhân quân sự mang tầm vóc nhân loại về chiến tranh giữ nước - Quốc công Tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn; và triết gia thông thái, nhà Phật học, nhân văn chủ nghĩa được thế giới biết đến - Đức vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Triều đại hùng mạnh ấy được sinh ra hình thành và phát triển từ một vùng quê ngã ba sông Luộc, giao nhau sông Hồng, đó là vùng Hải Ấp, thuộc huyện Ngự Thiên, phủ Long Hưng (tên trước thời Trần là Đa Cương Hương), nay thuộc các xã Tiến Đức, Liên Hiệp, Canh Tân và khu vực Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình ngày nay.

Vùng đất địa linh Long Hưng xưa, huyện Hưng Hà ngày nay, là nơi mà mỗi độ xuân về và khi chiến thắng quân xâm lược, các vị vua triều Trần đều về đây Bái yết tổ tiên, mừng chiến thắng và ban phúc ân cho muôn dân trăm họ. Điển lệ (chức quan coi việc nghi lễ) đó đã trở thành truyền thống quý báu và được duy trì cho đến bây giờ; Lăng mộ các vị Vua đầu triều Trần và tôn miếu Nhà Trần vẫn còn đó; hào khí Đông A vẫn âm vang muôn đời tỏa sáng. Triều Trần của các văn thi, của Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ, Linh từ Quốc mẫu Trần Thị Dung và Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các hoàng thân quốc thích, tướng soái triều Trần đã có công giúp dân cứu nước; để góp phần tô đậm thêm truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng kiên cường của dân tộc ta, của dòng tộc họ Trần.

Đoàn đã thành kính dâng hương tại Đền Trần (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), viếng và dâng hương phần mộ Thái tổ Trần Thừa, vua Trần Thái Tông, vua Trần Thánh Tông, vua Trần Nhân Tông, Thượng phụ Thái sư Trung vũ Đại vương Trần Thủ Độ, Linh từ Quốc mẫu Trần Thị Dung, thăm khu di tích lịch sử khảo cổ Hành cung Lỗ Giang (là Hành cung thời vua Trần Anh Tông). Quần thể nơi đây đều là những địa danh lịch sử quan trọng thuộc huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, là những di tích lịch sử - văn hóa quốc gia, được xây dựng từ thời nhà Trần thế kỷ thứ XIII, nhằm tôn vinh các vị vua Trần và những danh tướng đã có công lớn trong công cuộc đánh đuổi giặc ngoại sâm và bảo vệ giang sơn đất nước. Miền di sản nơi đây không chỉ là biểu tượng văn hóa của tỉnh Thái Bình mà còn là niềm tự hào của người dân cả nước nói chung, niềm tự hào của dòng họ Trần nói riêng với khí phách “Hào khí Đông A - Muôn đời toả sáng”.

 Cầu lạc bộ Báo chí họ Trần Việt Nam thỉnh cầu anh linh các liệt tổ, liệt tông Nhà Trần; anh linh các Vua Trần; anh linh các hoàng thân quốc thích triều Trần linh thiêng phù hộ độ trì cho quốc thái dân an, cho mưa thuận gió hòa, cho mùa mang tươi tốt, cho nhà nhà hạnh phúc ấm no và dòng họ đoàn kết keo sơn – phát triển.

Chuyến đi nhằm mục đích dâng hương Đền Trần Thái Bình và các vị vua nhà Trần, kính dâng lên Đền thờ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh Hùng... và các buổi giao lưu với Huyện ủy Hưng Hà, với lãnh đạo Hội đồng họ Trần tỉnh Thái Bình đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp trong lòng các thành viên Đoàn đại biểu Câu lạc bộ Nhà báo họ Trần Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dòng họ Trần, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, mà còn là cơ hội để các nhà báo họ Trần gắn kết hơn với các địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc./.

Nhà báo. Th.S Trần Quốc Hoàn - Vũ Thanh Huyền

  • Tags: