Tết vì người nghèo và nụ cười của những trẻ em vùng cao

30/01/2021 9:00:00 SA
Share Bai :

MT&XH - Không khí Tết đang cận kề trong những ngày mùa Đông giá rét, ở đâu đó vẫn còn những em nhỏ, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn không đủ ăn, không đủ mặc. Thấu hiểu điều đó Toà soạn Môi trường và Xã hội điện tử phối hợp với Công an huyện Bắc Hà tổ chức chương trình thiện nguyện “Đông ấm cho em và Tết vì người nghèo” đem đến những phần quà cho các em, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bản Cái và Lùng Cải (huyện Bắc Hà, Lào Cai).

Ngày 28-01, Toà soạn Môi trường và Xã hội phối hợp với Công an huyện Bắc Hà (Công an huyện Bắc Hà đã cử 3 đội: Đội Cảnh sát giao thông Trật tự và Cơ động Bắc Hà, Đội An ninh Công an huyện Bắc Hà và Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Bắc Hà) do nhà báo Nguyễn Bích Ngọc làm trưởng đoàn tổ chức chương trình “Đông ấm cho em và Tết vì người nghèo”. Theo đó, Ban tổ chức chương trình đã trao tặng 367 suất quà cho các em học sinh vùng cao đặc biệt khó khăn và 219 suất quà cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề tại hai xã Bản Cái và Lùng Cải; Đồng thời, Đoàn thiện nguyện trao tặng 02 bình lọc nước, 02 bình nóng lạnh cho 2 xã này.

Để các em nhỏ và người dân vùng cao có một ngày Tết ấm áp, Đoàn thiện nguyện chúng tôi lại tiếp tục lên đường và điểm dừng chân lần này là vùng đất xã Bản Cái và Lùng Cải (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Hai xã này thuộc xã vùng sâu, vùng xa, xã xa nhất cách trung tâm huyện Bắc Hà 49 km. Được xem là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện Bắc Hà với đa số là đồng bào dân tộc Mông và Dao. Mặc dù thời tiết dự báo sẽ mưa, trời lạnh dưới 10 độ nhưng Đoàn chúng tôi vẫn quyết tâm lên đường để có thể đem cái Tết ấm áp từ Hà Nội đến với mảnh đất vùng sâu vùng xa huyện Bắc Hà.

Rời Hà Nội lúc 12h 05 phút sáng ngày 28/01/2021 xe bắt đầu lăn bánh khi màn đêm còn ôm trọn bầu trời, giữa tiết trời se lạnh của mùa đông. Trên chuyến xe ấy, mỗi thành viên trong đoàn luôn thể hiện rõ sự rạng rỡ và niềm vui trong suốt hành trình vượt hơn 300 km.

Di chuyển 6 tiếng liên tục với những cung đường đồi núi quanh co, vượt qua cả những vùng sương mù, những trận mưa lầy lội và cái rét căm căm, chúng tôi đã đến được xã Bản Cái.

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn thiện nguyện là xã Bản Cái. Vô cùng bất ngờ khi xuống xe đã có rất nhiều bà con mặc trang phục truyền thống và địu con sau lưng, háo hức, chờ nhận những phần quà của Đoàn.

Họ đón chào chúng tôi như những người con, người anh, người chị đi xa mới về. Các em nhỏ hẵn còn bẽn lẽn dường như đã xua tan đi cái mệt mỏi của chặng đường dài vừa trải qua. Mọi người ở đây rất mộc mạc, giản dị và rất đỗi chân thành. Mọi thứ của các em nhỏ tuy không mới nhưng từng ánh mắt đều sáng lên niềm vui và sự háo hức đã xóa nhòa đi sự cũ kĩ của bộ quần áo.

Tại điểm Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học Bản Cái, đây là những điểm trường khó khăn nhất của xã Bản Cái (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), Ban tổ chức đã trao: 64 suất quà cho hộ nghèo (mỗi suất bao gồm: chăn ấm và một số nhu yếu phẩm như bánh đa, nước mắn, đường, bột canh...), 256 suất quà (mỗi suất gồm sữa và áo ấm) và trao tặng các em học sinh Trường Mầm non, Tiểu học, THCS Bản Cái để giúp các em học sinh có thêm áo ấm, chống chọi với cái giá rét của mùa Đông và người dân đón chào xuân Tân Sửu 2021 đang đến gần. Đồng thời, đoàn đã trao tặng 01 lọc nước, 01 bình nóng lạnh cho trường và xã này. Chương trình nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ giữa các đơn vị với cán bộ, đoàn viên, thanh niên Toà soạn Môi trường và Xã hội, một số nhà hảo tâm; Đây cũng là dịp để cán bộ, phóng viên của báo có dịp đi thực tế, hiểu biết về đời sống, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc.

Đoàn thiện nguyện trao tặng 64 suất quà cho hộ nghèo tại xã Bản Cái, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Đoàn thiện nguyện trao quà cho các em học sinh tại điểm Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học Bản Cái, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Ông Phạm Văn Điều - Chủ tịch UBND xã Bản Cái cho biết: Xã bản cái là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà, địa bàn chia cắt có nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nội dung, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mặc dù, trong thời gian qua được sự quan tâm của cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương, xã Bản Cái đã từng bước khắc phục được những khó khăn sớm đưa xã về nông thôn mới trong giai đoạn tới. Xã Bản Cái rất vinh dự được đón Đoàn từ thiện Tạp chí Môi trường và Xã hội, Công an huyện Bắc Hà đến trao tặng quà cho các hộ nghèo và các cháu học sinh trên địa bàn xã. Thay mặt chính quyền địa phương xin trân trọng cảm ơn Đoàn từ thiện và cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã dành tình cảm rất thiết thực cho bà con trong dịp Tết, giúp bà con có một cái Tết ý nghĩa sum vầy.

Ông Phạm Văn Điều - Chủ tịch UBND xã Bản Cái cho biết.

Nhà báo Nguyễn Bích Ngọc - Trưởng Ban Điện tử Tạp chí Môi trường và Xã hội chia sẻ: “Vượt qua những chặng đường đồi núi trong thời tiết rét buốt, tận tay trao cho các em nhỏ, người dân những chiếc áo, chăn ấm và một số nhu yếu phẩm, khi nhìn thấy ánh mắt rạng ngời của họ, tôi thật sự rất xúc động. Xuân về, được làm những điều tốt đẹp để giúp đỡ mọi người, giúp người dân vơi đi nỗi lo cơm áo đón mùa xuân mới tôi cảm thấy ấm lòng hơn".

Nhà báo Bích Ngọc – Trưởng Ban Điện tử Tạp chí Môi trường và Xã hội chia sẻ

Từ trung tâm huyện Bắc Hà đến xã Lùng Cải không xa, nhưng do đường nhỏ, khó đi đã trở thành một thách thức không nhỏ cho đoàn công tác. Xã Lùng Cải là một xã vùng sâu, vùng xa, địa hình hiểm trở, đa số là đồi núi, cách trung tâm huyện Bắc Hà 25 km. Có khí hậu phức tạp, đây là nơi sinh sống của nhiều người dân tộc Mông.

Tại điểm Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học Lùng Cải, những ánh mắt háo hức thơ ngây, những nụ cười giòn tan của các em học sinh khi được nhận những hộp sữa, cùng phần quà của ban tổ chức đã làm ấm lòng đoàn công tác trong chương trình “Đông ấm cho em và Tết vì người nghèo”.

Tại xã Lùng Cải, Đoàn thiện nguyện trao tặng: 01 máy lọc nước, 01 nóng lạnh, 135 suất quà cho hộ nghèo và 111 suất quà cho các em nhỏ trưởng Tiểu học và Trung học. Những phần quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng rất nhiều tình cảm của các thành viên của Đoàn thiện nguyện tới người dân và các em học sinh vùng cao còn nhiều khó khăn, với mong muốn các em sẽ có một mùa đông ấm áp hơn, có thêm điều kiện tốt hơn để học tập và rèn luyện; Người dân sẽ có một cái Tết ấm áp, đầy ý nghĩa.

Đoàn thiện nguyện trao quà cho các em học sinh tại điểm Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học Lùng Cải​ tại xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Hướng dẫn các em học sinh nhận quà, cô Phùng Thu Điệp – Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học Lùng Cải tâm sự: Những phần quà như máy lọc nước, áo đồng phục, sữa… không chỉ giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực vượt khó học giỏi mà còn là động lực để các em vươn lên trong cuộc sống".

Đoàn thiện nguyện trao quà tặng cho những hộ nghèo tại xã Lùng Cải.

Ngoài ra, 20 suất quà đã được Đoàn thiện nguyện trao cho những hộ nghèo tại xã Nậm Lúc. Những món quà tưởng như đơn giản nhưng lại là đồ dùng thiết yếu với nhiều hộ nghèo, như: Chăn ấm, bánh đa, nước mắm, đường, bột canh... giúp họ vơi đi nỗi lo cơm áo đón mùa xuân mới.

Chia tay đoàn công tác, Thầy Vũ Đức Trung – Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học và Trung học Bản Cái đã cảm ơn các cơ quan báo chí, đơn vị và các nhà tài trợ đã trao tặng những món quà tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và mong rằng, các đơn vị sẽ tiếp tục đem đến cho học sinh nghèo những phần quà thiết thực nhất, giúp các em khắc phục khó khăn để tới trường.

Chương trình thiện nguyện được tổ chức dựa trên nguồn quỹ của Tòa soạn Môi trường và Xã hội điện tử, các nhà hảo tâm và các đơn vị: Công ty sữa Vinamilk, Công ty Cổ Phần thực phẩm sữa TH, Trung tâm thương mại Đức Tài Tâm Đạt, Công ty CP Him Lam, Công ty TNHH Hương Việt Sinh, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hapulico, Đội CSGT số 6 - Công an TP Hà Nội, Công ty CP Công nghiệp Quảng An... Đây thực sự là những món quà thiết thực và ý nghĩa đối với người dân và các em nhỏ vùng cao. Mong rằng những phần quà đó sẽ tạo động lực cho người dân vươn lên trong nỗ lực thoát nghèo của các hộ gia đình.

Rời Bản Cái và Lùng Cải trở lại Hà Nội, chúng tôi mang theo suy nghĩ về những người dân Bắc Hà thân thiện, hiếu khách đặc biệt các chiến sĩ công an và tổ công tác nhiệt tình hỗ trợ đoàn mang những suất quà đến từng hộ gia đình ấm tình nhân dân. Chắc chắn, đây là một ký ức vô cùng đáng nhớ không bao giờ quên trong cuộc đời làm báo của mỗi chúng tôi, cho chúng tôi thêm động lực vượt qua khó khăn chuẩn bị cho những chuyến đi thiện nguyện trong thời gian tới.

Một số hình ảnh của Đoàn thiện nguyện:

Những phần quà được Ban tổ chức chuẩn bị kỹ trước khi trao tặng quà cho người dân và các em học sinh.

Nhà báo Bích Ngọc – Trưởng Ban Điện tử Tạp chí Môi trường và Xã hội trao quà cho các em học sinh Mầm non tại xã Bản Cái.

Những phần quà được trao đến tận tay đến những hộ nghèo tại xã Bản Cái

Những phần quà được trao đến tận tay đến những hộ nghèo tại xã Lùng Cải

Niềm vui của học sinh điểm trường Mầm non, Trường THPT Bán Trú Tiểu học, THCS Bản Cái khi nhận được quà tặng của Ban tổ chức.

BBT