Đắk Lắk: Tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên.

18/04/2024 10:02:05 SA
Share Bai :

Ngày 17/4, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh Tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên, dưới sự chủ trì của Ông Trần Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và Ngài Madan Mohan Sethi Tổng lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng với khoảng 300 đại biểu gồm đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Ngoại giao; UBND các tỉnh: Đắk nông, Gia Lai, Kon Tum; Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ; Các Doanh nhân, Doanh nghiệp Ấn Độ; Các Hiệp hội, Doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên và các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương hoạt động trên địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị cũng là diễn đàn để các địa phương, Doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, du lịch. Hội nghị đã cho biết, các tỉnh Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch cảnh quan sinh tái, môi trường và truyền thống văn hóa…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Đắk Lắk cam kết sẽ luôn luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư vào địa bàn tỉnh, xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Tỉnh sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư, tham gia định hướng, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư vào địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển với tinh thần “Nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển. 

Tại Hội nghị, tỉnh Đắk Lắk cũng mời gọi các Doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào 10 dự án. Trong đó, có các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng 2 cụm công nghiệp ở CưBao, Thị xã Buôn Hồ và  huyện Krông Ana với tổng diện tích 125 ha; khu tài chính thương mại dịch vụ; tổ hợp sân golf và khu biệt thự hồ Ea Kao ở Thành phố Buôn Ma Thuột với diện tích 122 ha, khu đô thị sinh thái văn hoá, Du lịch dân tộc Đắk Lắk. Đồng thời mời gọi đầu tư vào các dự án ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; giáo dục - đào tạo… 

Doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư.

Hội nghị với mục tiêu tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình thức đầu tư, các tỉnh Tây Nguyên sẽ tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm nâng cao vị thế, cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào địa phương. Các tỉnh Tây Nguyên cũng mong muốn thiết lập mối quan hệ bền chặt với các đối tác Ấn Độ trên mọi lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin và mong rằng, các địa phương Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai  sẽ trở thành địa phương cung cấp các mặt hàng nông sản như sầu riêng, trái cây, điều, cà phê…chất lượng cho các kênh phân phối ở Ấn Độ.  

Phát biểu tại Hội nghị, Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tham dự Hội nghị lần này có 56 doanh nhân tham gia sự kiện. Các Doanh nhân Ấn Độ đến từ nhiều ngành khác nhau, bao gồm nông nghiệp, công nghệ thông tin, giáo dục, dược phẩm... Một số đến vì lợi ích thương mại trong khi một số đến đây để khám phá các cơ hội đầu tư. Ông cũng khẳng định, mặc dù 2 nước Việt Nam và Ấn Độ có kim ngạch thương mại song phương đạt tới 15 tỷ USD, nhưng vẫn đang ở dưới tiềm năng vốn có. Tuy nhiên, với quan hệ hợp tác bền chặt trên nhiều lĩnh vực cùng thế mạnh, khả năng cung ứng, nhu cầu hợp tác; các dự án kêu gọi đầu tư, thông tin các tour tuyến du lịch, thông tin về doanh nghiệp; các chính sách thu hút đầu tư... sẽ là bước tiến để 2 nước Việt Nam - Ấn Độ đạt mức kim ngạch xứng tấm với tiềm năng vốn có.

Khu vực Tây Nguyên là địa bàn có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế trong nhiều lĩnh vực đòi hỏi nguồn lực lớn và mở rộng các hoạt động thương mại và đầu tư. Những năm gần đây, các tỉnh đã kết nối với các doanh nghiệp của Ấn Độ trong các hoạt động thương mại, du lịch và đầu tư góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của toàn vùng. Sự kết nối đó đã làm gắn bó và sâu sắc thêm mối quan hệ truyền thống của hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ.

Nhân dịp này, tỉnh Đắk Lắk đã công bố và trao nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác cho các doanh nghiệp Ấn Độ; trao bằng khen tặng tập thể và cá nhân Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh về những đóng góp trong tăng cường hợp tác phát triển giữa địa phương, doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Đắk Lắk.

Việt Hà

  • Tags: