Lễ khai mạc Festival Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 – Đưa “hạt ngọc đen” Tây Nguyên đại ngàn vươn cao, bay xa.

10/03/2023 10:38:18 CH
Share Bai :

Lễ khai mạc cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 - 2023 “ Buôn Ma Thuột điểm đến của cà phê thế giới” với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc cùng với 18 hoạt động văn hoá, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn đã thu hút hàng vạn người dân, khách du lịch đến Đắk Lắk để thưởng lãm, khám phá về con người với các nét văn hoá  đặc sắc nơi đây.

Quang cảnh buổi khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột  lần 8.

Tối ngày 10/3, tại Quảng trường 10/3 Trung tâm thành phố Buôn Ma thuột. Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức chương trình khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 - 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột điểm đến của cà phê thế giới”.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Đắk Lắk, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các đại sứ, tổng lãnh sự các nước, lãnh đạo các địa phương cùng đông đảo người dân tỉnh Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: “Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với nhiều kỳ vọng mới, niềm tin, khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát huy, tiềm năng, nội lực để xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên. Tạo động lực mạnh mẽ, phát triển tỉnh Đắk Lắk cùng các tỉnh Tây Nguyên sánh bước với cả nước trên con đường phát triển”.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn đóng vai trò hết sức quan trọng; Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó xác định “nông nghiệp là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế”.

Để phát huy những kết quả đã đạt được của ngành cà phê, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, ngành cà phê. Thực hiện hiệu quả tái canh cây cà phê, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại, gắn với chế biến sâu và thị trường tiêu thụ. Làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng vùng trồng, xây dựng chuỗi giá trị cà phê bền vững, gắn với phát triển văn hóa, du lịch.

Song song với việc nâng cao chất lượng của sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa. Đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Việt Nam với hương vị đặc biệt, đặc thù đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng; gia tăng giá trị chuỗi ngành hàng cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân.

Bên cạnh đó, để nâng tầm giá trị và đặc trưng của nông sản Việt Nam, nâng cao đời sống người nông dân, đòi hỏi phải có sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Thêm vào đó, Phó Thủ tướng khẳng định Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 được tổ chức lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước, người nông dân, người yêu chuộng hương vị cà phê tham quan, thưởng thức, gặp gỡ, trao đổi, liên kết, xúc tiến đầu tư mở rộng thị trường, qua đó góp phần quan trọng nâng tầm cà phê Việt. Đồng thời cũng là dịp thúc đẩy quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu văn hóa, du lịch.

Lễ hội được tổ chức, bên cạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm cà phê. Trong đó còn diễn ra Hội nghị kết nối giao thương quốc tế và nhiều hoạt động văn hóa, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc của vùng Tây Nguyên...Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là ngày hội vinh danh ngành cà phê Việt Nam, là nơi để hội tụ và tôn vinh những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của cả nước.

Chương trình khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 được kể thành một câu chuyện gồm 3 chương: Hương hoa đại ngàn – Lan tỏa năm châu; Văn hóa cà phê – Kết tinh hội nhập; Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới và nội dung thể hiện nổi bật 5 thông điệp Kế thừa – Điểm đến – Hội nhập – Lan tỏa – Quốc tế. Khu vực sân khấu Khai mạc Lễ hội với ý tưởng định hướng “Hiện đại từ bản sắc” được lấy cảm hứng chủ đạo từ những hạt cà phê, trong đó có 05 cà phê là chủ thể, thể hiện khát vọng lan tỏa cà phê Buôn Ma Thuột ra 5 châu và 5 châu hội tụ.

Chương trình có sự tham gia của Đại sứ Truyền thông Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê cùng nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, đoàn ca mua nhạc, vũ đoàn đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho buổi lễ khai mạc. Chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” là thông điệp thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột; lan tỏa, giới thiệu văn hóa cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế.  

Với thổ nhưỡng màu mỡ, lịch sử hàng triệu năm dịch chuyển của lòng đất tạo nên những cơn địa chất về mặt đất, bùng nổ các trận phun nham thạch của núi lửa, đất bị nung chảy và nguội đi sau nhiều năm tạo nên miền đất đỏ bazan màu mỡ, kết hợp cùng địa thế của những dòng sông lớn được kiến tạo trong quá trình kiến tạo địa thế và thời tiết thuận lợi đã mang đến cho Tây Nguyên những điều kiện thuận lợi để nuôi trồng cây cối, trong đó có cà phê. Cùng với nền văn hóa sâu sắc, cộng đồng 49 dân tộc anh em tạo nên cộng đồng giàu bản sắc văn hóa độc đáo, mang những dấu ấn riêng biệt chính những giá trị cốt túy đó phải khiến bất cứ người dân, du khách nào cũng phải đến Buôn Ma Thuột thưởng thức hương vị cà phê.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 được diễn ra từ ngày 10/3 – 14/3 năm 2023 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trên địa bàn tỉnh với 18 hoạt động nổi bật cùng hàng loạt các hoạt động sôi nổi khác hưởng ứng Lễ hội. Chương trình bế mạc lễ hội với chủ đề “Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê - Nơi khởi nguồn sáng tạo” sẽ diễn ra vào lúc lúc 20 giờ, ngày 14/3 tại Quảng trường 10/3, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Một số hình ảnh trình diễn các tiết mấu trong buổi lễ Khai mạc Lễ hội:

Các tiết mục văn nghệ mang bản sắc Tây Nguyên

 

Lê Nga - Minh Khang

  • Tags: