Tổng kết Đại hội nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) của Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam

04/05/2021 12:00:33 CH
Share Bai :

MT&XH - Ngày 27/03/2021, tại Hà Nội, Ban Chấp hành (BCH) Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ VII để tổng kết các hoạt động của Hội từ nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) vàđề ra phương hướng hoạt động năm 2021, định hướng đến năm 2025.

Tham dự kỳ họp gồm hơn 50 uỷ viên BCH, trong đó có cả các ủy viên từ các địa phương về dự hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Thay mặt Lãnh đạo Hội, GS.TSKH Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Môi trường xây dựng Việt Nam đã trình bày báo cáo hoạt động trong những năm qua và phương hướng hoạt động năm 2021 của Hội.

Theo báo cáo, ngay sau Đại hội, Hội đã sớm ổn định tổ chức, phân công, phân nhiệm các ủy viên Ban thường vụ, BCH và Văn phòng Hội; tiến hành hoàn thiện các quy chế quản lý công tác; xây dựng lại trang web của Hội... Nhìn chung, các hoạt động của Lãnh đạo và Văn phòng Hội đã đi vào nề nếp và đáp ứng được các yêu cầu hoạt động của Hội.

Hội đã coi công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ trọng tâm. Hội tham gia nhiều chương trình như: Diễn đàn cấp cao đô thị thông minh Asean năm 2020 tại Hà Nội, Tuần lễ Công trình xanh của Bộ Xây dựng, Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành xây dựng giai đoạn 2021-2030 của Bộ xây dựng... và tham gia một số Hội thảo về các Chính sách nhà nước về xây dựng, Quy hoạch xây dựng bền vững ở Phú Quốc (2017), Chiến lược và giải pháp phát triển đô thị thông minh tại TP Hồ Chí Minh (8/2018), Điều chỉnh QH chung thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An (2018)...

Hội cũng đã có một số hoạt động phối hợp với các Tổ chức nghề nghiệp nước ngoài như: Hội đồng CTX Singapore (tham dự hội thảo), hợp tác BCI Asia Vietnam (truyền thông), Công ty Daikin, Panasonic (NCKH).

Về hoạt động xây dựng môi trường xanh cộng đồng, Hội đã ký kết hợp tác hoạt động và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực môi trường với Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP Hồ Chí Minh (T11/2018). Hội đã kết hợp triển khai nhiều hoạt động về môi trường có ý nghĩa như: Chương trình Không gian xanh trong khu dân cư: cải tạo tường cũ thành tường xanh, đổi rác nhựa nhận quà, chương trình “Tặng cây xanh”, trao học bổng và tặng quà cho Giáo viên và Học sinh khó khăn nhân ngày 20/11/2020...

GS.TSKH Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Về hoạt động nghiên cứu khoa học, Hội đã tiếp tục thực hiện các đề tài đã đăng ký và hoàn thiện như: Phần mềm tính toán OTTV, Phần mềm tính hệ số giảm BXMT của kết cầu che nắng (GS.TS. Trần Ngọc Chấn); biên soạn QCVN 07:2016/BXD và bổ sung thêm QC VN 07-3; Năm 2020-2021, BXD đã ký Hợp đồng NCKH soát xét, điều chỉnh, bổ sung các vấn đề trong QCVN 07:2016 cho phù hợp với sự phát triển KHKT, phát triển Kinh tế - Xã hội, phát triển đô thị, hội nhập quốc tế, ứng phó với BĐKH và phát triển bền vững; xây dựng TCVN trạm đốt chất thải rắn sinh hoạt – yêu cầu kỹ thuật.

Các chi hội của Hội đã tham gia nhiều đề tài nghiên cứu KH các cấp với các bộ, ngành và thành phố về công trình xanh và đô thị xanh; triển khai các dự án hợp tác với Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Thụy Sĩ.

Các chi hội là doanh nghiệp đã và đang tích cực nghiên cứu thiết kế, sản xuất các sản phẩm xanh. Từ năm 2009 đã phát triển “máy tự động phân loại rác thải” từ thế hệ 1 đến thế hệ thứ 7. Được “Cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2013. Đã chuyển giao cho Đồng Nai 4/2020 máy công suất 15 tấn/giờ. Hiện nay đã chế tạo tổ hợp máy công suất >20 tấn/giờ. Năm 2017-2018: Chế tạo lò đốt rác thải rắn thế hệ 1 tại Nam Trực, Nam Định. Được cấp bằng độc quyền sáng chế 5/2020.

Hiện đang đề xuất mô hình: Nhà máy xử lý rác 100-150 tấn/ngày với mục tiêu thu hồi 5-15% Polime để tái chế, sản xuất 25-30% mùn hữu cơ sinh học... Ngoài ra, Viện NC và ứng dụng công nghệ tự động (ATRAI) & Công ty CP Kỹ thuật & công nghệ cao (không thuộc đơn vị của Hội) đã hoàn thành thủ tục mua tài sản và thuê 6 ha đất để xây dựng nhà máy sản xuất đèn LED với 250 MW sản phẩm/năm.

Có thể nói, hoạt động khoa học vẫn là điểm mạnh của Hội và vẫn đang được phát huy. Hiện Lãnh đạo Hội đang tích cực làm việc với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng về các đề tài nghiên cứu khoa học năm 2021 và đăng ký kế hoạch các đề tài nghiên cứu khoa học giai đoạn 2021-2025.

Về công tác đào tạo, thông tin, tuyên truyền, Hội đã phối hợp với Viện phát triển thành phố Xanh tổ chức cuộc thi, chấm thi và trao giải thưởng cho 12 Đồ án tốt nghiệp Sinh viên xuất sắc của 11 trường đại học đạt các tiêu chí Kiến Trúc Xanh. Năm 2016 Chi hội MTXD Đà Nẵng phối hợp cùng trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Khoa kiến trúc ĐHBK Đà Nẵng và Hội KTS Đà Nẵng tổ chứ Báo cáo về “Phong trào CTX trên thế giới và thiết kế kiến trúc xanh ở Việt Nam”.  Tháng 12/20219 Hội phối hợp với Hội Lạnh và ĐHKK tổ chức Hội thảo khoa học: “Giải pháp công nghệ và kỹ thuật phát triển công trình xanh và đô thị xanh tại Việt Nam”.

Phương hướng hoạt động của Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam năm 2021: Tập trung hoàn thành thắng lợi Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2025; Làm việc với các tổ chức liên quan (Bộ Nội vụ, Bộ xây dựng, Tổng hội xây dựng); Bổ sung các thành viên trẻ trong ban lãnh đạo của Hội; Tăng cường gắn kết, liên kết với các doanh nghiệp về môi trường xây dựng. Tổ chức Hội thảo khoa học trong thời gian Đại hội: Hạ tầng xanh phục vụ phát triển đô thị bền vững (dự kiến).

Phương hướng hoạt động của Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam năm 2021- 2025 tập trung vào một số công tác chủ yếu sau:

1) Liên kết chặt chẽ với các Chi Hội, đặc biệt các Chi Hội ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Hỗ trợ cho các chi hội hoạt động, góp phần nâng cao vai trò của các chi hội Môi trường Xây dựng ở các địa phương; tăng cường, hỗ trợ các hội viên trong hoạt động khoa học và sản xuất; tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng gia nhập hội để không ngừng tăng cường mạng lưới hoạt động của Hội. Tích cực tham gia các hoạt động của Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

2) Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và quản lý tốt để các đề tài nghiên cứu khoa học có chất lượng cao, không ngừng nâng cao uy tín khoa học của Hội. Tích cực triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học năm 2021 và các đề tài nghiên cứu khoa học giai đoạn 2021– 2025 khi được Bộ Xây dựng phê duyệt.

3) Củng cố và đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng Xây dựng xanh Việt Nam (GBC Vietnam) để phối hợp với các tổ chức, cơ quan, đơn vị hữu quan giúp Nhà nước tăng cường quản lý và phát triển phong trào Công trình Xanh ở Việt Nam.

Tiếp tục đưa chương trình đào tạo về Công trình Xanh, Kiến trúc Xanh vào các trường ĐH Kiến trúc, Xây dựng; vận động và hỗ trợ các chủ đầu tư tích cực ứng dụng QCVN 09:2013/BXD để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

4) Tiếp tục nâng cao chất lượng trang web của Hội để cung cấp thông tin và tạo diễn đàn cho bạn đọc, hội viên trao đổi kinh nghiệm, thông báo kết quả hoạt động trong lĩnh vực Môi trường Xây dựng.

PV

  • Tags: