Cà Mau: Tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công

13/05/2024 1:36:02 CH
Share Bai :

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu cần phải tập trung ưu tiên của chính quyền, lãnh đạo tỉnh Cà Mau trong năm 2024.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, nhất là đối với các dự án trọng điểm của tỉnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công các dự án mới, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Qua đó, góp phần thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đầu tư công năm 2024 (bao gồm kế hoạch đầu tư công năm 2023 chuyển sang năm 2024) là 5.228 tỉ đồng gồm 100 dự án, nhiệm vụ chi. Trong đó, kế hoạch đầu tư công năm 2024 giao đầu năm là 4.212 tỉ đồng, kế hoạch được bổ sung trong năm đến hết ngày 30/4/2024 là 1.016 tỉ đồng. Để triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau đã giao kế hoạch vốn chi tiết từng dự án cho các chủ đầu tư để chủ động triển khai ngay trong tháng 12/2023.

UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Ảnh: Camau.gov.vn

Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành chương trình số 01/CTr-UBND ngày 19/01/2024, giao kế hoạch tiến độ giải ngân hàng quí cho các chủ đầu tư, mỗi quí đảm bảo giải ngân 25% kế hoạch vốn. Đồng thời, phân công cho từng Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từng dự án cụ thể, nhất là đối với các dự án trọng điểm, các chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch tiến độ từng nhiệm vụ, gắn trách nhiệm với từng cán bộ lãnh đạo, phụ trách từng dự án, đảm bảo, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2024.

Trong quá trình triển khai thi công các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2024 còn một số khó khăn, vướng mắc. Chủ yếu là trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng (cát, đá). Là chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn nhiều nhất trong năm 2024, với gần 1.370 tỉ đồng, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông đã và đang tập trung, tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án giao thông.

Được biết, đến ngày 08/5/2024, đơn vị đã giải ngân được trên 38% kế hoạch vốn được giao. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Trần Hải Âu, cho biết: “Quá trình thi công, đơn vị không chủ động được nguồn cát, đá làm nền đường nên khó đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án do Ban làm chủ đầu tư còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội”.

Về vấn đề thiếu vật liệu xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Mã Minh Tâm, thông tin: “Theo các chủ đầu tư phản ánh, hiện nay tình trạng thiếu vật liệu xây dựng đang diễn ra, nhất là cát san lấp, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ rất khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong năm 2024. Qua rà soát, thống kê từ các chủ đầu tư và các huyện, thành phố Cà Mau, nhu cầu sử dụng cát của các dự án trong năm 2024 khoảng 1 triệu m3. Trong đó, cát vàng khoảng 245 nghìn m3 và đá các loại khoảng 1 triệu m3. Để tháo gỡ khó khăn trong vấn đề thiếu vật liệu, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố có mỏ vật liệu xem xét, hỗ trợ nguồn vật liệu xây dựng cho tỉnh Cà Mau. Qua đó, tạo điều kiện để các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án giao thông”.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tích cực phối hợp giải quyết nhanh chóng các kiến nghị của các đơn vị, địa phương, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thi công các dự án. Năm 2024, Trung ương và tỉnh đầu tư 7 dự án trọng điểm phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến ngày 08/5/2024, có 6/7 dự án đã bàn giao mặt bằng trên 90% diện tích. Trong đó, có 2 dự án là Bệnh viện đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường bệnh và tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi (đoạn từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến cầu Xóm Ruộng) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Riêng giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội đến ngày 08/5/2024 đã đạt gần 70%. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có kế hoạch cụ thể để phối hợp với UBND huyện U Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, ngày 08/3/2024, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá công tác giải phóng mặt bằng năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp trong năm 2024. Qua đó, đề ra 10 giải pháp trọng tâm để thực hiện tốt công tác này trong năm 2024.

Tính đến ngày 08/5/2024, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư đã giải ngân vốn đầu tư công 1.052 tỉ đồng/5.228 tỉ đồng, đạt hơn 20% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 giải ngân 21,5%, kế hoạch vốn năm 2023 chuyển sang năm 2024 giải ngân chỉ đạt 6%. Mặc dù tỉ lệ giải ngân cao hơn so với bình quân chung của cả nước nhưng vẫn chậm hơn so với mục tiêu đề ra và thấp hơn so với cùng kì năm 2023.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 (bao gồm kế hoạch đầu tư công năm 2023 chuyển sang năm 2024), Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng bảng tiến độ chi tiết đối với từng dự án, làm căn cứ để chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt tiến độ đề ra. Phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, Kho bạc Nhà nước thực hiện nhanh chóng các thủ tục nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng hoàn thành để giải ngân vốn theo quy định. Quản lý chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng thi công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng theo quy định, không để xảy ra trường hợp chậm tiến độ thi công. UBND các huyện, thành phố Cà Mau tập trung quyết liệt, khẩn trương xử lý khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thi công các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên phối hợp, theo dõi chặt tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của các chủ đầu tư. Đồng thời, chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh hoặc trình cấp thẩm quyền điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của những dự án chậm tiến độ sang dự án giải ngân nhanh và có nhu cầu bổ sung vốn, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được cấp thẩm quyền giao, nhất là các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương.

Vốn đầu tư công có vai trò quan trọng, là “vốn mồi” để dẫn dắt, thu hút các nguồn lực đầu tư từ các khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt cùng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tỉnh Cà Mau sẽ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 100% kế hoạch. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Minh Thành

  • Tags: