Triển khai diễn tập khẩn nguy sân bay 2020 tại Cảng HKQT Vân Đồn

31/12/2020 2:33:01 SA
Share Bai :

MT&XH - Ngày 30/12/2020, Cục Hàng không Việt Nam và cảng HKQT Vân Đồn, Ban Chỉ đạo khẩn nguy hàng không tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình diễn tập khẩn nguy sân bay 2020 mang tên KNSB - 2020 tại Cảng HKQT Vân Đồn.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động diễn tập khẩn nguy của Cục Hàng không Việt Nam phối hợp cùng một số cảng hàng không trên cả nước, các đơn vị hoạt động tại cảng và chính quyền địa phương, nhằm nâng cao năng lực ứng phó, vận hành cơ chế phối hợp xử lý tình huống khẩn nguy theo phương án khẩn nguy ứng phó tàu bay bị sự cố.

Sân bay Vân Đồn diễn tập tình huống khẩn nguy nghiêm túc, nhanh gọn.

Tình huống giả định tại Cảng HKQT Vân Đồn là một tàu bay thương mại A321 của hãng hàng không E mang số hiệu DT2020 có đường bay thường lệ TP.HCM - Vân Đồn, chở 120 hành khách cùng 3 tấn hàng hóa, hành lý, cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 13h40 và dự kiến hạ cánh sân bay Vân Đồn lúc 15h30 ngày 30/12/2020.

Tuy nhiên, thời điểm trước khi hạ cánh, phi công đã phát hiện ra máy bay gặp sự cố trục trặc kỹ thuật hệ thống càng bên trái và đã báo ngay cho Đài Kiểm soát không lưu Vân Đồn - Công ty Quản lý bay miền Bắc để yêu cầu sân bay hỗ trợ. Đồng thời, phi công cũng tiến hành xử lý ban đầu theo phương pháp bay thông trường để xác định hệ thống càng đã được thả ra chưa và hạ cánh khẩn cấp xuống đường cất hạ cánh trong tình trạng hệ thống càng đã được thả hoàn toàn. Do tốc độ lớn và do phanh gấp, tạo ma sát cao, nên tàu bay bị nổ lốp, gãy càng bên trái, cánh bên trái chà sát xuống đường cất hạ cánh, tàu bay mất lái xông ra ngoài đường cất hạ cánh gây cháy.

Sân bay Vân Đồn diễn tập tình huống khẩn nguy nghiêm túc, nhanh gọn.

Ngay khi nhận thông tin từ Đài kiểm soát không lưu về sự cố, Cảng HKQT Vân Đồn đã kích hoạt Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy, đồng thời phối hợp với hãng hàng không, Cảng vụ hàng không miền Bắc, công ty quản lý bay miền Bắc, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công An huyện Vân Đồn; Ban Chỉ huy quân sự huyện Vân Đồn; Lữ đoàn 242 - Quân khu 3; Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn và các cơ quan ban ngành có liên quan để tiến hành triển khai xử lý tình huống khẩn nguy, tổng lực hỗ trợ sơ tán hành khách bị nạn ra khỏi tàu bay, và cứu hộ những người bị thương.

Kết quả, các lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tiến hành khẩn trương và hiệu quả dập tắt đám cháy, hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ thành công an toàn cho toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn.

Sân bay Vân Đồn diễn tập tình huống khẩn nguy nghiêm túc, nhanh gọn.

Phát biểu kết luận và rút kinh nghiệm tại buổi diễn tập, ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Đồng trưởng ban chỉ đạo diễn tập, cho biết, các nội dung diễn tập đều được xây dựng dựa trên cơ sở thực tế, với sự tham gia của nhiều lực lượng thuộc các cơ quan, đơn vị khác nhau, nhằm mục đích khi có tình huống khẩn nguy, các lực lượng này không bị bất ngờ, hoàn toàn chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và phương tiện.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị diễn tập rất chu đáo, nghiêm túc của Cảng HKQT Vân Đồn và sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị liên quan, ông Chương khẳng định buổi diễn tập diễn ra thành công theo đúng kịch bản, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn khẳng định: “Xác định sân bay Vân Đồn là cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng kết nối Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước, nên chúng tôi luôn đặt yếu tố an toàn lên ưu tiên hàng đầu.Hoạt động diễn tập xử lý tình huống sự cố như hôm nay sẽ góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng và trách nhiệm cho toàn thể cán bộ nhân viên, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất để chủ động trong mọi tình huống. Đây cũng là dịp để các bên nâng cao hiệu quả phối hợp, không bị động, lúng túng khi sự cố xảy ra. Buổi diễn tập về ứng phó sự cố với chúng tôi hôm nay còn ý nghĩa hơn nữa bởi đây cũng là ngày kỉ niệm 2 năm sân bay Vân Đồn đi vào vận hành”.

Ông Phạm Ngọc Sáu phát biểu khai mạc diễn tập tình huống khẩn nguy.

Là sân bay tư nhân do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng, trong 2 năm qua, Cảng HKQT Vân Đồn đã không chỉ đưa đón hơn 400.000 lượt hành khách trong đó có hơn 50.000 lượt khách quốc tế đảm bảo an ninh, an toàn, mà còn giành được hàng loạt giải thưởng quốc tế uy tín như: Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020; Sân bay có phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020... do tổ chức World Travel Award vinh danh, từ đó, ghi danh sân bay Vân Đồn lên bản đồ hàng không thế giới.

Đặc biệt, trong năm 2020, Cảng HKQT Vân Đồn đã hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm quốc gia giao phó, là đón công dân Việt Nam từ các vùng dịch Covid-19 trên thế giới về nước; đồng thời đưa đón các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc. Tất cả các chuyến bay đến – đi từ sân bay Vân Đồn đều được đánh giá an toàn nhờ quy trình phòng dịch đặc biệt.

Hiện nay Cảng HKQT Vân Đồn đang khai thác đường bay Vân Đồn - TP HCM - Vân Đồn của 2 hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airway, tần suất bay 1- 2 chuyến khứ hồi vào tất cả các ngày trong tuần, đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đón các chuyến bay từ các vùng dịch Covid-19.

Hành khách đến hoặc đi từ sân bay Vân Đồn được hưởng các chương trình ưu đãi: miễn phí vé thăm quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe buýt Hạ Long - Vân Đồn - Dốc Đỏ (Uông Bí) và ngược lại; giảm 50% giá dịch vụ cáp treo tại khu di tích và danh thắng Yên Tử; ưu đãi giảm tới 50% giá vé vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng tại các dự án thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group trên toàn quốc.../.

PV