Tp. Tân Uyên - Thành phố mới của tỉnh Bình Dương

12/04/2023 8:40:27 CH
Share Bai :

Ngày 12/4, thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đã tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội " Về việc thành lập thành phố Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương".

Tham dự buổi lễ có ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Quốc hội; ông Trần Lưu Quang, Phó thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng người dân TP Tân Uyên.

Khai mạc buổi lễ, Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Quốc hội, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân TP Tân Uyên đạt được trong thời gian qua. Ông Mẫn khẳng định việc thành lập TP Tân Uyên là tiền đề và động lực để Tân Uyên tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của một đô thị công nghiệp năng động, hiện đại và văn minh và là trung tâm công nghiệp hiện đại của tỉnh Bình Dương.

Thành phố Tân Uyên sẽ trở thành trung tâm dịch vụ đô thị sau năm 2025

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tân Uyên tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiếp, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thành phố cần nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp chất lượng cao…

Song song đó, thành phố cũng cần quan tâm, chú trọng đầu tư nhiều hơn để giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là về giáo dục, y tế, việc làm, nhà ở, các thiết chế văn hóa phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và công nhân lao động.

Ông Đoàn Hồng Tươi - Chủ tịch UBND TP Tân Uyên cũng cho biết: “Để Tân Uyên tiếp tục phát triển đúng hướng và bứt phá về đích theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, quan điểm phát triển của lãnh đạo TP là khai thác lợi thế và tiềm năng, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật - xã hội theo hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị - nông nghiệp đô thị; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, tạo nền tảng để TP Tân Uyên trở thành trung tâm dịch vụ đô thị sau năm 2025. Mục tiêu tổng quát là xây dựng và phát triển TP trở thành một trung tâm lớn phía nam của tỉnh về công nghiệp, dịch vụ thương mại, tài chính, văn hóa - du lịch, đô thị mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội... Không gian liên kết giữa đô thị Tân Uyên và các đô thị khác của tỉnh cũng như TP.HCM và Tp. Biên Hòa sẽ được kết nối thành một đại đô thị phía nam; là đầu mối giao thông, quan trọng của tỉnh và của vùng…”.

TP Tân Uyên nhìn từ trên cao

Được biết, Tân uyên là thành phố thứ 4 của tỉnh Bình Dương. Thành phố Tân Uyên được thành lập trên cơ sở nguyên trạng 191,76km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 466.053 người, 10 phường và 2 xã của thị xã Tân Uyên. Đây là địa bàn có cơ cấu kinh tế công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 90%; thu ngân sách khoảng 4.000 tỉ đồng/năm.

Năm 2013 thị xã Tân Uyên được thành lập theo Nghị quyết 136/NQ-CP của Chính phủ với đơn vị hành chính gồm 6 phường và 6 xã. Năm 2016, thị xã Tân Uyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ngày 20/11/2018, Tân Uyên được công nhận là đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh Bình Dương. Đến ngày 10/1/2020, các xã Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp và Hội Nghĩa được nâng cấp lên phường, thị xã Tân Uyên có 10 phường, 2 xã.

Từ khi lên thị xã năm 2013, Tân Uyên phát triển nhanh và tích cực, bình quân tốc độ phát triển gần 13%/năm. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng trên địa bàn ước đạt 32.996 tỉ đồng, tăng 12,08% so với cùng kỳ năm 2021.

Về công nghiệp, thành phố có 5 khu, cụm công nghiệp, thu hút 1.866 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký là 32.560,507 tỷ đồng và 637 doanh nghiệp nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 5,2 tỷ USD.

Đặc biệt, Tân Uyên có 2 dự án khu công nghiệp VSIP lớn nhất Bình Dương và cả nước, trong đó khu công nghiệp VSIP III có quy mô hơn 1.000 ha, có tổng mức đầu tư hạ tầng dự kiến 6.407 tỷ đồng.

Đăng Khoa

  • Tags: