TP. HCM: Thêm 4 trạm cấp cứu vệ tinh 115 đi vào hoạt động sau khi sáp nhập

17/08/2025 5:03:37 CH
Share Bai :

Ngày 15 - 16/8/2025, TP.HCM ra mắt và đi vào hoạt động 4 trạm cấp cứu vệ tinh của hệ thống cấp cứu ngoại viện - Ngành Y tế TP. HCM tại địa bàn Bình dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sở y tế TP.HCM cho biết, mới đây 4 trạm cấp cứu vệ tinh của hệ thống cấp cứu ngoại ngoại viện - Ngành Y tế TP. HCM tại địa bàn Bình dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức đi vào hoạt động, nâng tổng số trạm cấp cứu vệ tinh lên 49 trạm.

Cụ thể, ngày 15/8/2025, đã có 2 trạm cấp cứu vệ tinh mới tại khu vực Bình Dương, gồm trạm vệ tinh 115 thuộc Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, Bệnh viện Quân y 4 chính thức đi vào hoạt động.

Đến ngày 16/8/2025, có thêm 2 trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại Bệnh viện đa khoa Bà Rịa và Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu cũng chính thức hoạt động, nâng tổng số trạm cấp cứu vệ tinh lên 49 trạm.

Trạm cấp cứu giúp người dân sinh sống tại hai khi vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu có thế sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện của hệ thống y tế TP. HCM, Ngành y tế thành phố đã đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới các Trạm cấp cứu vệ tinh tại 2 khu vực này.

Việc tăng thêm nhiều trạm vệ tinh tại khu vực Bình Dương và Bà Rịa, Vũng Tàu là một trong những hoạt động cấp bách và sẽ tiếp tục được Ngành Y tế triển khai trong thời gian tiếp theo.

Lễ ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh tại Bệnh viện đa khoa Bà Rịa (ngày 16/8/2025). Nguồn medinet.gov.vn

Theo Sở Y tế TP.HCM cho biết, nếu như trước ngày 1/7/2025, khu vực Bình Dương chưa thành lập Trung tâm Cấp cứu 115. Công tác cấp cứu ngoại viện chủ yếu do các đơn vị y tế trên địa bàn đảm trách, chưa được điều phối đồng bộ, thống nhất về quy trình và quản lý. Người dân khi cần cấp cứu thường phải liên hệ trực tiếp với bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất, dẫn đến sự chênh lệch về tốc độ và chất lượng đáp ứng. Từ ngày 1/7/2025, mọi cuộc gọi của người dân vào đầu số 115 đều được định tuyến về Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM. Tại đây, thông tin được tiếp nhận, tư vấn và điều phối tập trung, giúp quản lý thống nhất, đồng bộ và bài bản hơn trên toàn hệ thống.

Tổng số cuộc gọi tiếp nhận khoảng 9.000 cuộc, trong đó có 452 cuộc gọi cần cấp cứu tăng 305% so với cuộc gọi trung bình trước đó (Năm 2024, Tổng số cuộc gọi cần cấp cứu tại khu vực Bình Dương là 1780). Những con số này cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc định tuyến đầu số 115 về điểm duy nhất và mở rộng mạng lưới trạm vệ tinh. Không chỉ giúp rút ngắn thời gian tiếp nhận và xử lý, mà còn nâng cao khả năng tiếp cận người dân nhanh hơn trong các tình huống khẩn cấp. Trung tâm Cấp cứu 115 sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực, công nghệ và nhân sự để phục vụ cộng đồng ngày càng tốt hơn, hướng tới mục tiêu "Cấp cứu nhanh chóng – Sự sống an toàn" trong công tác cấp cứu ngoài bệnh viện.

Số liệu cho thấy sau khi hợp nhất và điều phối tập trung qua đầu số 115, số lượt xuất xe, tiếp cận người bệnh và chuyển viện đều tăng rõ rệt, với mức tăng hơn 50% ở hầu hết các chỉ số.

Theo chỉ đạo của BSCKII. Huỳnh Minh Chín – Phó Giám đốc Sở Y tế trong buổi ra mắt trạm vệ tinh: Việc triển khai đồng bộ hệ thống cấp cứu ngoại viện tại các khu vực lân cận là một bước đi quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án 912 của UBND TP. Hồ Chí Minh về Phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện chuyên nghiệp giai đoạn đến năm 2030 và các năm tiếp theo. 

Do đó, Ngành Y tế TP. HCM đã từng bước chuẩn hóa quy chế phối hợp giữa cấp cứu ngoại viện và nội viện, tăng cường sự gắn kết giữa các bệnh viện với hệ thống cấp cứu 115. Lực lượng tham gia cấp cứu ngoại viện cũng được đào tạo chuẩn hoá theo hướng tiếp cận và xử trí theo vấn đề ưu tiên ABCDE theo tài liệu hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) và Liên đoàn Cấp cứu quốc tế (IFEM).

Để đảm bảo cho hoạt động của toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện được thông suốt, hiệu quả tổng đài 115 đã được đầu tư, trang bị hiện đại. Từ đầu năm 2021, Trung tâm Cấp cứu 115 đã triển khai hệ thống phần mềm điều phối cấp cứu, hệ thống này giúp tối ưu hóa quy trình tiếp nhận cuộc gọi, phân tích tình trạng cấp cứu theo thời gian thực, đồng thời tự động điều phối xe cứu thương đến các điểm phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, tổng đài 115 đã triển khai hoạt động tư vấn, hướng dẫn sơ cứu qua điện thoại, vừa trấn an vừa giúp người dân có thể thực hiện được những việc nên làm trong khi chờ kíp cấp cứu đến, thậm chí có thể hướng dẫn sơ cứu từ xa. Quy trình hướng dẫn hồi sinh tim phổi, sơ cứu hóc dị vật,… qua điện thoại thực sự đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch trong thời gian qua.

Dự kiến, vào cuối năm 2025, Ngành Y tế TP. HCM sẽ khởi công xây dựng mới Trung tâm Cấp cứu 115 tại Cụm y tế chuyên sâu Tân Kiên. Ngành Y tế kỳ vọng một Trung tâm Cấp cứu hiện đại đạt chuẩn quốc tế sẽ sớm được hình thành, đây là một trong những điều kiện không thể thiếu khi chuyển đổi hoạt động cấp cứu ngoại viện trên địa bàn thành phố theo hướng chuyên nghiệp.

Lê Minh

  • Tags: