TP. Buôn Ma Thuột: Tiếp tục cưỡng chế 26 trường hợp vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

02/12/2022 1:20:00 CH
Share Bai :

Sáng 02/12, UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế đối với 26 hộ dân vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng không đúng mục đích trên đất của Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng tại buôn Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng.

Ông Phạm Tiến Hưng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì buổi họp báo

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (Công ty cà phê Việt Thắng) là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty cà phê Việt Nam với hình thức cho thuê đất và quản lý, sử dụng. Tổng diện tích đất Công ty cà phê Việt Thắng đang quản lý, sử dụng theo phương án sử dụng đất là 962.53ha trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin. Trong đó: tại xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột có diện tích 441.56ha.

Công ty cà phê Việt Thắng thực hiện ký kết hợp đồng liên kết giao khoán cho các hộ gia đình, cá nhân tại địa phương để chăm sóc vườn cây. Tuy nhiên, đến nay các hợp đồng đã hết hạn, các hộ dân không ký lại hợp đồng hoặc ký nhưng không chấp hành nộp sản lượng cho công ty. Trong thời gian qua, tình hình sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty trên địa bàn thành phố diễn ra rất phức tạp, kéo dài trong nhiều năm và có chiều hướng gia tăng.

Tính đến thắng 10/2022 có 84 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trên đất nông nghiệp thuộc Đội sản xuất số 3 của công ty tại buôn Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng. Trong đó có 26 trường hợp vi phạm từ năm 2020 đến nay đã được UBND xã Hòa Thắng lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện cưỡng chế sẽ bắt đầu từ ngày 6.12 đến khi hoàn thành công tác cưỡng chế. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện cưỡng chế đối với 05 trường hợp vi phạm, sau đó tiếp tục tổ chức cưỡng chế 21 công trình vi phạm còn lại.

Để tạo sự đồng thuận của người dân trước khi cưỡng chế, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, UBND thành phố phối hợp cùng UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân vi phạm. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng trao đổi, giải thích, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật thì các hộ dân đã tự ý bỏ về và không tiếp tục đối thoại. Do đó, buổi đối thoại không thành công.

Đại diện Công ty cà phê Việt Thắng trao đổi trong buổi họp báo

Lê Nga