Tỉnh Cà Mau quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc Khmer vui đón lễ Sen Dolta

03/10/2024 3:36:17 CH
Share Bai :

Lễ Sen Dolta là 1 trong 3 lễ hội chính hằng năm của đồng bào dân tộc Khmer. Vào dịp này, các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer theo quy định, phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Lễ Sen Dolta hay còn gọi là lễ cúng ông, bà của đồng bào dân tộc Khmer năm 2024 diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03/10/2024. Đây là 1 trong 3 lễ hội chính hằng năm của đồng bào dân tộc Khmer nhằm tưởng nhớ đến công ơn bậc sinh thành, những người trong thân tộc quá cố và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc được bình an, thịnh vượng. Lễ Sen Dolta từ lâu được xem là một trong những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer Nam Bộ được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Theo tiếng Khmer, từ “Sen” có nghĩa là cúng, còn “Dol” có nghĩa là bà, “Ta” nghĩa là ông. Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer có ý nghĩa như lễ vu lan báo hiếu thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà tổ tiên đã khuất. Dịp lễ này, luôn được bà con đồng bào dân tộc Khmer chuẩn bị hết sức chu đáo. Thông thường, mỗi gia đình sẽ cử 1 hoặc 2 thành viên đến hỗ trợ nhà chùa làm những công việc chuẩn bị cho ngày lễ như: treo cờ phướn, dọn cỏ, quét dọn khuôn viên tháp đựng cốt, sơn phết tháp… Các gia đình cũng tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ và chuẩn bị nhiều món ăn truyền thống để dâng cúng ông bà, tổ tiên. Tùy theo điều kiện kinh tế từng nhà, mỗi người sẽ có cách chuẩn bị khác nhau nhưng lễ vật thường có điểm chung đều là những món ăn bình dị, gần gũi mang đặc trưng của người Khmer Nam bộ.

Lễ Sen Dolta từ lâu được xem là một trong những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer Nam Bộ được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Để việc tổ chức các hoạt động nhân dịp lễ Sen Dolta theo đúng quy định của pháp luật, văn minh và phù hợp với truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc Khmer đón lễ Sen Dolta trên tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đồng bào dân tộc Khmer trước, trong và sau lễ.

Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sen Dolta, phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương và đúng quy định.

Trong những ngày diễn ra lễ Sen Dolta, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến thăm hỏi và tặng quà cho các tổ chức, cá nhân đồng bào dân tộc Khmer tiêu biểu. Trong đó, có hộ gia đình chính sách, hộ nghèo là dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, động viên các vị sư sãi, achar, ban quản trị chùa, đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng phum, sóc ngày càng phát triển.

Hàng năm, tỉnh Cà Mau luôn quan tâm, chăm sóc và tạo điều kiện thuận lợi để bà con đồng bào dân tộc Khmer đón lễ Sen Dolta.

Tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, hỗ trợ kịp thời các gia đình hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách để bà con có điều kiện đón lễ Sen Dolta đầy đủ, ấm áp. Trưởng Phòng Dân tộc Huyện Trần Văn Thời Phan Văn Việt, cho biết: “Phòng Dân tộc huyện đã phối hợp với cơ quan, phòng, ban và UBND các xã, thị trấn thành lập các đoàn đến thăm, chúc lễ Sen Dolta đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện, nhất là các chùa, gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ hưu trí… tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer đón lễ Sen Dolta trong không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Thông qua đó, kịp thời thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua học tập, phấn đấu lao động sản xuất, kinh doanh, thực hành tiết kiệm. Phát huy tính tự lực, tự cường vươn lên vượt khó thoát nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của huyện nhà”.

Nhân dịp bà con đồng bào dân tộc Khmer đón lễ Sen Dolta năm 2024 vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân, cho biết: “Dịp lễ Sen Dolta năm nay, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm 06 điểm chùa và 10 salatel trên địa bàn tỉnh, tặng hơn 150 suất quà cho các vị sư, sãi, ban quản trị, bộ phận giúp việc tại các điểm chùa, salatel, gia đình chính sách, người có uy tín, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân là người dân tộc Khmer. Thông qua đó, động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc Khmer thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”. 

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, bộ mặt vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng đồng bào dân tộc Khmer ngày càng khởi sắc, thu nhập của người dân được nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo giảm đi, đời sống vật chất và tinh thần của bà con đồng bào dân tộc Khmer không ngừng được cải thiện. Từ đó, bà con đồng bào dân tộc Khmer ngày càng có nhiều đóng góp hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương. Chung sức, đồng lòng cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Hoàng Ngọc

  • Tags: