Tín hiệu gia tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam

21/10/2024 5:55:49 CH
Share Bai :

Tuy bị sụt giảm 13% trong năm 2023, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam đã phục hồi trở lại.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam đến các thị trường đạt 317,04 triệu USD, tăng 9,51% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của đồ gốm sứ Việt Nam với kim ngạch đạt 81 triệu USD, tăng 55,70% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 25,5% thị phần; riêng trong tháng 6, thị trường Mỹ nhập khẩu 12,94 triệu USD sản phẩm gốm sứ từ Việt Nam, tăng 38,54% so với tháng 5/2024.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong dài hạn, ngành gốm sứ Việt Nam được dự báo sẽ còn nhiều cơ hội để tăng trưởng, nhờ vào sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, cũng như sự đổi mới trong thiết kế và sản phẩm… Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gốm sứ cũng đang cạnh tranh gay gắt với nhiều tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe, nhu cầu về sản phẩm gốm sứ cao cấp và nghệ thuật đang gia tăng trên toàn cầu. Các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và các nước ASEAN đều có nhu cầu cao về sản phẩm gốm sứ chất lượng.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gốm sứ, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào đa dạng hóa mẫu mã và kiểu dáng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các thị trường khác nhau; nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ sản xuất, đảm bảo chất lượng và độ bền của sản phẩm, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường. Đồng thời, cần có các chính sách hỗ trợ xuất khẩu từ phía Chính phủ Việt Nam, bao gồm ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính và đào tạo, đặc biệt, các chương trình xúc tiến thương mại do chính phủ tổ chức giúp doanh nghiệp gốm sứ Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, tham gia triển lãm quốc tế và xây dựng mối quan hệ với các đối tác quốc tế, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu./.


Ảnh: Đa dạng mẫu mã sản phẩm gốm sứ để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các thị trường khác nhau

Vũ Thị Phương Dung 

  • Tags: