Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Đợt thi đua “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”

18/08/2024 3:20:56 CH
Share Bai :

Sáng 18/8, tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã chủ trì Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc” do Hội đồng tổ chức tại hiện trường Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động

Cùng dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Lễ phát động được truyền trực tuyến đến điểm cầu 13 tỉnh, thành phố có đoạn tuyến cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025 và các điểm cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án. Dự tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh có đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang; Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng.

Buổi lễ phát động là sự kiện đầy ý nghĩa của Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung  

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Trên vùng đất Đắk Lắk giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo các bộ, cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương, đến dự Lễ phát động thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” cùng với 13 điểm cầu khác trên toàn quốc nơi có dự án đường cao tốc đang triển khai.

Đây là sự kiện đầy ý nghĩa trong không khí cả nước sôi nổi thi đua hướng tới kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Đặc biệt, sự kiện càng có ý nghĩa khi Đắk Lắk là trung tâm kết nối của Tây Nguyên - vùng trọng điểm về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh nhưng lại đang là "vùng trũng" về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong khi chúng ta cần hoàn thành mục tiêu 1.900km đường cao tốc cho Tây Nguyên sau năm 2030 theo quy hoạch.”

Chạm tay vào cột mốc mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc” chạm tay cột mốc mới

Phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và gần đây là “Cả nước đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19", "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” và mới đây nhất là đợt thi đua “nước rút hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 đúng tiến độ:... đã tạo động lực, truyền cảm hứng, phát huy nội lực cho xây dựng, phát triển đất nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

             Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ phát động

Thủ tướng nhấn mạnh, thi đua yêu nước đã trở thành truyền thống quý báu, một tài sản vô giá, một nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam ta. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta từng phát động: “Thi đua là yêu nước; yêu nước thì phải thi đua". Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc; đến 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km đường cao tốc.

Triển khai Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng và nổi bật, đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2.100km; các dự án đang thi công với trên 1.700km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400km; các dự án trải dài qua khắp 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó, để đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc từ nay đến hết 2025 chúng ta phải hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc với thời gian không còn nhiều, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm.

Nghị quyết Đại hội XIII đề ra và với tinh thần "Tất cả vì hạnh phúc ấm no của nhân dân, vì sự phát triển hùng cường của đất nước", chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Chính phủ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”.

Hoạt động sơ kết phong trào thi đua đợt 1 sẽ tổ chức vào tháng 12/2024; đợt 2 vào tháng 6/2025 và tổng kết phong trào thi đua vào cuối tháng 12/2025. Thủ tướng nhấn mạnh, với thế và lực đã tích lũy được sau 40 năm đổi mới, trong đó có đội ngũ những nhà thầu, những người công nhân lao động trên các công trình đã được tôi luyện, thử thách qua các dự án trọng điểm, quan trọng thời gian qua; sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp với những thời cơ, thuận lợi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Thủ tướng tin rằng với sự quyết tâm, đồng lòng, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2025 đưa vào vận hành 3.000km đường bộ cao tốc.

Đồng chí Phạm Ngọc Nghị - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk

Đồng chí Phạm Ngọc Nghị chia sẻ tại buổi lễ, đối với dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ giao thông vận tải làm chủ đầu tư, tỉnh Đắk Lắk thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã hoàn thành 307,54ha/317,54ha, đạt 96,8% (khoảng 35Km/36km).

Đối với dự án thành phần 3 do tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản: Đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao: 331,98ha/332,98ha, đạt 99,7% (tương ứng với 48,09km/48,09km toàn tuyến, đạt 100%). Tổng giá trị khối lượng xây lắp  698/4.168 tỷ đồng đạt 16,8%; đã giải ngân 1.915/2.272 tỷ đồng, đạt 84,27% nguồn vốn được giao; công tác bố trí bãi thải, cung cấp mỏ vật liệu được đảm bảo theo tiến độ. Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Đắk Lắk cam kết, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Chủ đầu tư cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện hoàn thành Dự án thành phần 3 trong năm 2025 đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định của pháp luật với một số nhiệm vụ trong tâm sau đây:

Chủ đầu tư phối hợp với các địa phương trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng; lập lại tiến độ thi công có tính khả thi, cụ thể với các hạng mục, khối lượng, giá trị giải ngân theo từng tháng làm cơ sở kiểm tra, giám sát; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, tăng mũi thi công, tăng ca, tăng kíp, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu, rà soát tăng cường bộ máy quản lý điều hành dự án, thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định, triển khai thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ; thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, thiết bị thi công, công trình lân cận, nhân dân trong khu vực dự án.

Giao các Sở, ngành, địa phương chủ động hơn nữa, khẩn trương phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắt phát sinh của Chủ đầu tư, các nhà thầu về bãi thải, mỏ vật liệu, cung cấp bổ sung nguồn điện... trong quá trình triển khai dự án, tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đảm bảo kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ tại Lễ phát động

Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đại diện các đơn vị thi công cam kết các gói thầu do đơn vị thực hiện sẽ đảm bảo đúng vượt tiến độ đã đề ra và ông kiến nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm đến 2 vấn đề là mặt bằng và nguyên vật liệu không đủ để thi công. Đồng thời trong quá trình thi công các đơn vị đã có những sáng kiến, công nghệ mới về phương pháp thi công áp dụng vật liệu mới vào thi công đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ và không phát sinh thêm chi phí cần được các cơ quan chức năng quan tâm chấp thuận để việc thi công các công trình cao tốc đạt hiệu quả tốt hơn.

                          Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại buổi lễ

Tại buổi lễ Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ghi nhận các đề nghị của ông Nguyễn Việt Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải, Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương, chỉ đạo việc gì tốt đúng quy định, có kết quả thẩm định rồi, thì nên đưa vào áp dụng, đề nghị các đơn vị liên quan tập trung giải quyết và chấp thuận đưa vào sử dụng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các công nhân tham gia thi công Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

                                                                    Minh Khang