Thầy Hiệu trưởng đam mê khoa học công nghệ

14/04/2024 9:37:05 SA
Share Bai :

Với đặc thù tại các trường học hiện nay là sử dụng điện, nước theo một khung thời gian nhất định, tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý của lứa tuổi học sinh thường hiếu động, mất tập trung, nhất là việc hay quên tắt điện, nước sau khi sử dụng. Từ thực tế đó, thầy giáo Phan Hữu Tùng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Phú Bài, thị xã Hương Thủy đã dày công tìm tòi nghiên cứu để đưa vào sử dụng hệ thống tự động hóa khi tắt, mở điện, nước tại trường học, bước đầu đem lại hiệu quả nhất định.


Thầy giáo Phan Hữu Tùng kiểm tra hệ thống tự động hóa đóng/mở điện

Thầy giáo Phan Hữu Tùng, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, trường học là nơi sử dụng hệ thống điện, nước khá lớn và theo một khung thời gian nhất định trong ngày; mặt khác lứa tuổi học trò thường hiếu động, thiếu tập trung, hay quên, thiếu ý thức tiết kiệm sau khi sử dụng. Từ đó, khả năng tiêu hao do rò rỉ, lãng phí điện và nước là rất cao, tốn kém kinh phí.

Với giá thành thấp khi chủ yếu sử dụng các thiết bị sản xuất trong nước và dễ sử dụng, như van bi điện, công tắc Hunonic, Aptomat Hunonic, sau đó, cài đặt App của nhà sản xuất vào điện thoại thông minh, việc áp dụng hệ thống tự động hóa khi tắt, mở điện, nước theo khung thời gian cố định không chỉ loại bỏ được khả năng rò rỉ nước, tiêu hao điện không mong muốn, mà còn bảo vệ và tăng tuổi thọ cho các thiết bị đang sử dụng, đồng thời tiết kiệm được một khoản kinh phí không nhỏ trong các trường học hiện nay.

“Và trên thực tế hiện nay, chưa có trường học nào ứng dụng công nghệ, ứng dụng các thiết bị thông minh để quản lý, theo dõi nhằm giảm thiểu khả năng tiêu hao điện nước. Mỗi ngày tiêu hao một ít, mỗi tháng tiêu hao một ít, cộng lại cả năm thì không phải là một ít. Chính vì vậy, bản thân tôi đã lựa chọn các ứng dụng để quản lí tự động hóa việc đóng mở nước và đóng mở điện của tất cả các phòng học của trường qua đó loại bỏ khả năng tiêu hao, lãng phí điện nước, tiết kiệm ngân sách nhà nước”, thầy Tùng nói.

Sau khi hoàn thành phần lắp đặt thiết bị và đưa vào sử dụng từ tháng 8-2023, trường Tiểu học số 1 Phú Bài đã phát hành tài liệu, tổ chức tập huấn triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Đối với hệ thống tự động hóa đóng/mở điện: Mỗi phòng học có tối thiểu 3 người quản lý, sử dụng gồm hiệu trưởng, nhân viên bảo vệ và 1 giáo viên chủ nhiệm. Đối với hệ thống đóng/mở nước tự động chỉ có hiệu trưởng chia sẻ cho nhân viên bảo vệ cùng quản lý.

“Với kinh phí thực hiện dự án chỉ gần 50 triệu đồng, không đắt và dễ thi công thì qua quá trình sử dụng, nhà trường nhận thấy hiệu quả rõ rệt khi mỗi tháng đã tiết kiệm từ 300 – 400 nghìn đồng tiền điện và 500 – 600 nghìn đồng tiền nước. Riêng phần điện đã được Điện lực thị xã Hương Thủy đánh giá cao về sự an toàn và tiết kiệm. Ngoài ra, ứng dụng giúp tự động ngắt điện khi có các sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn cháy nổ, tăng tuổi thọ cho các thiết bị điện. Tôi nghĩ 100 % các trường học đều có thể ứng dụng dự án đặc biệt là các trường tiểu học để tiết kiệm ngân sách, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0”, thầy Tùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Bình, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy cho biết, dự án cấp cơ sở của thầy Tùng đã được hội đồng khoa học thị xã Hương Thủy đánh giá xuất sắc. Dự án góp phần thay đổi, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh về ứng dụng khoa học, công nghệ trong giảng dạy, học tập và trong cuộc sống; góp phần xây dựng trường học thông minh. Thời gian tới, các ngành liên quan sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả dự án để nhân rộng mô hình này đến tất cả các trường học trên địa bàn.

Đậu Bình- Phạm Ngôn

  • Tags: