THÁI NGUYÊN: CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC CƯỜNG MÊ LINH CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN KHAI THÁC?

29/04/2021 6:11:23 CH
Share Bai :

Ngày 04/11/2020 Tạp chí Môi trường và Xã hội nhận được đơn thư phản ánh của bà con nhân dân xóm Chùa, xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên về tình trạng khai thác khoáng sản cát sỏi của Công ty Cổ phần Quốc Cường Mê Linh gây ô nhiễm môi trường, sạt lở nghiêm trọng khu vực sinh sống của bà con sinh sống tại khu Đồng Vọng (thuộc xóm Chùa, xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên), đồng thời quá trình khai thác không được quản lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Sau khi nhận được phản ánh, Toà soạn đã cử PV xuống địa bàn xác minh các nội dung trong đơn thư của bà con nhân dân. Được biết khu vực khai thác thuộc khu vực Soi Ấp xóm Chùa, xã Hà Châu. Khu vực này có các tàu hút cát, bến bãi và các xe chuyên chở khoáng sản của Công ty Cổ phần Quốc Cường Mê Linh ( QCML) . Theo bà con nhân dân thì “trong khoảng tháng 10/ 2020 công ty QCML đã khai thác đất, cát, sỏi, hàng ngày có hàng trăm lượt xe ô tô, xe cơ giới có dấu hiệu quá khổ quá tải không phủ bạt chạy từ khu vực khai thác ra bên ngoài. Tình trạng này dẫn đến đoạn đường bê tông do bà con đổ đã bị vỡ, sụt lún, nhà của bà con gần con đường bị rạn nứt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho bà con nhân dân. Khói bụi, tiếng ồn từ việc khai thác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe của bà con nhân dân trong khu vực. Ngoài ra, công trình đê điều phòng chống bão lũ sông Cầu hàng ngày phải chịu nhiều tác động từ việc khai tháccó thể làm ảnh hưởng đến độ bền công trình cũng như vỡ bờ kè đê điều. Làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cũng như cảnh quan khu vực nông thôn vốn bình yên nơi đây từ hàng trăm năm nay. Ngoài ra trong hoạt động khai thác đã xảy ra xung đột, xô xát giữa các hộ dân và phía một số đối tượng được cho là người của Công ty gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Để tìm hiểu thông tin, ngày 02 tháng 12 năm 2020, PV đã có buổi làm việc với Ông Hoàng Văn Oanh- Chủ tịch UBND xã Hà Châu. Tại buổi làm việc ông Oanh cho biết:“Về việc khu vực đang được Công ty QCML khai thác là đất nông nghiệp của nhân dân bỏ không, theo thỏa thuận nhân dân bán lại cho Công ty Quốc Cường Mê Linh từ lâu, Công ty có Giấy phép khai thác từ năm 2016  và Công ty nộp hồ sơ khai thác vào ngày 16/11/2020. Trước khi Công ty về khai thác đã có cuộc họp với nhân dân và người dân có đất trong khu vực dự án khai thác và đã hoàn toàn nhận được sự đồng thuận. Về việc đơn thư phản ánh UBND xã cũng đã nắm được, sau khi kiểm tra xác minh thì không thấy có sự việc nêu trong đơn thư".

Nhưng khi PV yêu cầu cung cấp thông tin và những hồ sơ liên quan đến việc mua bán đất của Công ty Quốc Cường Mê Linh cũng như các hồ sơ liên quan cho thấy việc Công ty khai thác tại khu vực soi Âp, xóm Chùa là đúng với quy định của nhà nước thì vị lãnh đạo này này không cung cấp được bất kỳ hồ sơ chứng từ nào cho PV. Về biên bản họp để có được sự đồng thuận của bà con nhân dân thì vị lãnh đạo này lại trả lời “Hiện biên bản này do đồng chí trưởng công an xã nắm giữ”. Sau đó, Ông cũng hẹn PV sẽ có buổi làm việc sau đó để cung cấp những giấy tờ trên.

 Trải qua thời gian dài không có sự phản hồi từ phía UBND xã Hà Châu PV đã nhiều lần liên hệ cho ông Oanh thì nhận được câu trả lời rằng PV cứ “chủ động làm việc với Huyện giúp” do “bận” nên không làm việc được với PV.

Ngày 03 tháng 12 năm 2020 Tòa soạn Môi trường và Xã hội tiếp tục gửi Công văn số 97/CV – EMS gửi tới lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng về việc cung cấp thông tin tới việc khai thác khoáng sản tại xóm Chùa, xã Hà châu.

Ngày 10 tháng 12 năm 2020 Tòa soạn Môi trường và Xã hội nhận được Công văn số 4858/ UBND – KGVX của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc xem xét trả lời Tạp chí Môi trường và Xã hội liên quan đến đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc khai thác khoáng sản ở khu vực soi Ấp xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên của Công ty Cổ phần Quốc Cường Mê Linh trong đó nêu rõ:“Giao Chủ tịch UBND huyện Phú Bình chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu trả lời Tạp chí Môi trường và Xã hội theo quy định; Báo cáo UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy kết quả thực hiện trước ngày 15 tháng 12 năm 2020”.

Công văn 4858 của  tỉnh Thái Nguyên

Và cho tới ngày 29 tháng 04 năm 2021 tức là hơn 4 tháng dù đã rất nhiều lần liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên Tòa soạn Môi trường và Xã hội vẫn chưa nhận được bất kỳ Công văn trả lời nào cũng như các hồ sơ pháp lý liên quan tới việc khai thác của Công ty Cổ phần Quốc Cường Mê Linh từ các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Thái Nguyên và phía UBND huyện Phú Bình.

     Phải chăng có sự trên “Bảo” dưới không “Nghe” hay có một lý do nào khác mà không thể trả lời?

Mặc dù đã có văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo. Tuy nhiên việc khai thác vẫn diễn ra bình thường, còn mở rộng thêm tuyến đường để khai thác mà không có sự kiểm tra giám sát nào và cũng không có bất cứ phản hồi nào của các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Thái Nguyên? Việc Công ty Cổ phần Quốc Cường Mê Linh có đủ điều kiện khai thác ko? vẫn là câu trả lời còn bỏ ngỏ? Phải chăng có sự Trên "bảo" Dưới "không nghe" hay có một lý do nào khác? đó là câu hỏi mà những người dân sống trên địa bàn cần sự minh bạch rõ ràng từ các cấp chính quyền của tỉnh Thái Nguyên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Thái Nguyên để thông tin tới bạn đọc gần xa trên cả nước.

PV