Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều hộ dân Quảng Bình vươn lên thoát nghèo

05/03/2023 10:24:45 SA
Share Bai :

Từ nguồn vốn cho vay kịp thời của Ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ dân ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã có điều kiện phát triển các mô hình chăn nuôi, tăng thu nhập, từ đó vươn lên thoát nghèo ngay trên chính quê hương.

Nhờ sử dụng hợp lý nguồn vốn vay từ NHCSXH, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo

Nhiều năm trước, gia đình anh Võ Chí Công, ở thôn Tây Thành, xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) chủ yếu sống dựa vào mấy sào ruộng nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Sau nhiều đêm trăn trở, hai vợ chồng anh Công đã đi đến quyết định sẽ tận dụng lợi thế đất vườn rộng để xây dựng trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Nhưng khó khăn lớn nhất đó là số tiền bỏ ra để đầu tư là quá lớn, không biết vay mượn từ đâu. Thế rồi, anh chị vui mừng khi được tiếp cận với các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bố Trạch.

Kể từ đó, nhờ tận dụng hợp lý nguồn vốn, gia đình anh chị đã đầu tư cho trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả... quyết tâm tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương.

Anh Công cho hay, vào năm 2022, anh được hỗ trợ tiếp cận và vay số vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) để mở rộng chăn nuôi, sản xuất. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, số tiền trên thực  sự có giá trị lớn đối với hai vợ chồng. Từ đó, gia đình đã sử dụng để đầu tư trang trại, mạnh dạn mua bò giống về nuôi, trồng các loại cây ăn quả, cây keo...

“Tận dụng nguồn vốn vay cùng với quá trình dày công đầu tư, chăm sóc, trang trại của vợ chồng tôi đã cho thu nhập ổn định. Hiện nay, mỗi năm trang trại mang lại cho gia đình nguồn thu nhập khoảng 170 triệu đồng”, anh Công phấn khởi cho biết.

Tương tự gia đình anh Công, gia đình chị Lê Thị Hoài Thu ở thôn 10 xã Lý Trạch cũng đã tận dụng hợp lý nguồn vốn vay để phát triển kinh tế.

Chị Thu cho hay, trước đây gia đình chị thuộc hộ cận nghèo của xã. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ NHCSXH hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm  theo Nghị quyết 11/NQ - Chính Phủ với số tiền 50 triệu đồng để sử dụng vào mục đích chăn nuôi bò sinh sản.

Từ 2 con bò mua từ nguồn vốn vay nay đã tăng đàn lên thành 4 con. Ngoài ra, chị còn nhân rộng thêm mô hình nuôi gà với số lượng 12.000 con. Hiện nay, trang trại của chị Thu cho thu nhập ổn định từ 15 cho đến 17 triệu đồng/ tháng.

Không chỉ riêng gia đình anh Công, chị Thu, trên địa bàn huyện Bố Trạch (Quảng Bình) có rất nhiều hộ gia đình cũng đã được tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế, tạo việc làm từ NHCSXH huyện Bố Trạch. Những mô hình kinh tế, tăng gia sản xuất đã được hình thành từ nguồn vốn giá trị, cũng đồng thời mở ra nhiều hi vọng thoát nghèo cho bà con. 

Nhiều mô hình chăn nuôi bò, gà, trồng cây ăn quả đã mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho các hộ dân

Để hỗ trợ cho các hộ khó khăn được vay vốn, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên giảm nghèo, ngay sau khi được phân giao vốn các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng chính sách huyện Bố Trạch đã tích cực triển khai kịp thời các hoạt động, trong đó chú trọng nguồn vốn vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người dân trên địa bàn.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn này, NHCSXH huyện Bố Trạch đã phối hợp với các phòng, ban, ngành, địa phương huyện tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện cho vay kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận chính sách.

Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bố Trạch cho biết: “Thời gian tới, để đạt được các mục tiêu đã đề ra, Phòng giao dịch NHCSXH Bố Trạch sẽ tiếp tục tập trung các nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động các chương trình, hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt là các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Vũ Phong – Thanh Sang

  • Tags: