Niềm vui “về đích” nhưng các tiêu chí "nông thôn mới" liệu đã đạt chuẩn?

15/06/2022 10:27:52 SA
Share Bai :

Sáng 18/5, tại UBND xã Hoà Thuận, UBND TP. Buôn Ma Thuột long trọng tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Hoà Thuận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên hiện trang môi trường vẫn có nhiều vấn đề bị người dân phản ánh.

Nông thôn mới nâng cao – Đem lại diện mạo mới cho địa phương

Sau khi về đích nông thôn mới vào năm 2014, xã Hoà Thuận tiếp tục đề ra mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Theo báo cáo của UBND xã Hòa Thuận, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên; tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 03 hộ, chiếm 0,076%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 48,15 triệu đồng/người/năm. Kết cấu hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của nhân dân; 100% đường liên xã và 81,72% đường thôn buôn đã được nhựa hóa; 100% đường ngõ, xóm đã được bê tông hóa; 81,82% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và chủ động tưới; 100% trường đạt chuẩn quốc gia; cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo cho hoạt động văn hoá thể thao của nhân dân; môi trường sinh thái được cải thiện tốt hơn; hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh, chuồng, trại chăn nuôi được tập trung đầu tư…đến nay Xã đã hoàn thành 20/20 tiêu chí theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đáp ứng thực tiễn đặt ra trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Qua thời gian triển khai, chương trình đã đi vào thực chất, sự chuyển biến tích cực trong phương thức chỉ đạo thực hiện đã đưa người dân, cộng đồng về đúng vị trí là chủ thể chương trình. Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, người dân đã đồng tình, hưởng ứng cùng chính quyền, góp phần hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM.

Hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí “động”

Tiêu chí môi trường cũng là một tiêu chí khá “nhạy cảm” vì vấn đề thu gom và xử lý rác thải, chất thải không phải dễ dàng thực hiện. Hiện tại, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) có tiêu chí số 17 (Về môi trường) đã đạt chuẩn để về đích NTM nâng cao. Tuy nhiên, hiện trạng môi trường nơi đây vẫn còn nhiều bất cập.

Khu vực ống xả trực tiếp xuống hồ Đạt Lý của nhà máy kem Lợi Tâm.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân trên địa bàn thôn 7, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột có 02 xưởng sản xuất kem là Tràng Tiền Plaza và Lợi Tâm có dấu hiệu xả thải xuống hồ Đạt Lý, nơi cung cấp nước cho nhà máy xử lý nước Đạt Lý khiến người dân vô cùng hoang mang.Chúng tôi được người dân đưa xuống thực tế dẫn đến vị trí có đường ống xả của 02 xưởng kem trên. Theo ghi nhận hiện trạng tại vị trí xả của xưởng sản xuất kem Lợi Tâm ghi nhận 01 ống xả nước thải có màu trắng đục, có mùi đặc trưng của hương liệu thực phẩm. Còn lại vị trí xả thải của xưởng sản xuất Tràng Tiền Plaza thì nước có màu nâu đen, mùi hôi nồng chảy thành dòng nhỏ trên rãnh thoát nước chảy thẳng xuống hồ Đạt Lý.

Nước thải từ nhà máy kem Tràng Tiền Plaza chảy trực tiếp ra hồ Đạt Lý gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với chúng tôi ông Văn Quyết - Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thuận cho biết, hiện UBND xã chưa nhận được phản ánh của người dân nên chưa nắm được việc xả thải của 02 xưởng sản xuất kem nói trên. Sau đó, địa phương đã cử đoàn gồm đồng chí 01 Cán bộ Địa chính-Nông nghiệp và 01 đồng chí công an xã trực tiếp xuống hiện trường và đã ghi nhận hiện trạng xả thải của 02 đơn vị này. Khi được hỏi về vị trí xả thải trên có nằm trong quy định về vị trí xả thải của 02 đơn vị trên hay không thì ông Quyết trả lời: “Khi chúng tôi phản ánh vấn đề xả thải của 02 nhà máy kem từ ngày 20/04/2022 thì chính quyền không nắm được”. Khi chúng tôi hỏi về phương hướng xử lý tại thời điểm ghi nhận hiện trạng thì UBND xã hứa sẽ xử lý dứt điểm nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Hệ thống xử lý chất thải tại trại heo trên địa bàn xã Hoà Thuận chưa đúng quy định pháp luật, gây ô nhiễm môi trường.

Về vấn đề hồ sơ hoạt động của 02 đơn vị trên thì UBND xã Hòa Thuận chỉ cung cấp được 01 hồ sơ của đơn vị Kem Tràng Tiền Plaza. Ngoài 2 xưởng sản xuất kem trên, Khi được người dân đưa đi tới một vài trang trại trên địa bàn thôn 1, xã Hòa Thuận hoạt động xả thải ra môi trường mà chưa xử lý như: hệ thống xử lý có dấu hiệu chưa đạt tiêu chuẩn, không có bạt lót đối với các bể lắng theo quy định,..."

Để có một môi trường trong lành chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột cần xem xét, xử lý theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TU về xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và người dân trong xây dựng nông thôn mới. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Thiên Kim

 

 

  • Tags: