Nghĩa Lộ “chuyển mình” nhờ xây dựng nông thôn mới

11/06/2024 1:25:34 CH
Share Bai :

Xã Nghĩa Lộ thuộc Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái là một xã còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết liệt của Đảng bộ và sự đồng thuận của cư dân địa phương xã đã đạt được nhiều thành tựu trong việc xây dựng nông thôn mới. Kết quả thu được đã không chỉ giúp thay đổi diện mạo của cả xã, mà còn trực tiếp nâng cao mọi mặt đời sống người dân, những chủ thể của quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Nghĩa Lộ cách trung tâm thị xã Nghĩa Lộ 4 km, có đường Quốc lộ 32 chạy qua dài 4 km, địa bàn xã chia làm 2 khu rõ rệt với diện tích 1707,02 ha, dân số 5.696 người, 9 thôn. Đảng bộ xã có 14 chi bộ với 393 đảng viên. Nghĩa Lộ là sứ xở của nhiều lễ hội, nhiều loại hình văn hóa với sắc thái riêng biệt như: Xòe Thái - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh năm 2021; Lễ hội Xên Đông, Rằm tháng Giêng, lễ hội Văn hóa du lịch Mường Lò…

Nghĩa Lộ chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Với bản sắc văn hóa riêng cùng quyết tâm chính trị cao, cách làm sáng tạo, sự đồng thuận từ ý Đảng, lòng dân, năm 2022 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đến nay 9/9 thôn trên địa bàn xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Việc duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, được Đảng bộ, chính quyền xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính lâu dài về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng, an ninh tại địa phương; tập trung mọi nguồn lực để quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, phấn đấu thực hiện các tiêu chí thành phường vào năm 2025.


Lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao bằng công nhận xã Nghĩa Lộ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Tận dụng và tập trung phát huy thế mạnh về sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi thủy sản chuyển dịch nhanh xã đã quyết liệt thực hiện và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong 3 năm xã thực hiện được 47 mô hình phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm với tổng kinh phí được hỗ trợ là gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, xã tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình làm kinh tế giỏi tạo thu nhập ổn định cho nhân dân góp phần thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế xã hội.

Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt gần 60 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển đa dạng, liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực. Toàn xã quy hoạch được 245 ha vùng trồng cây ăn quả với các giống cây: bưởi, cam, thanh long, nhãn, mận, mơ… đạt hơn 500 tấn/năm. Có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của địa phương là: Bưởi da xanh, Thanh Long ruột đỏ, Nhãn ghép Nghĩa Lộ. Xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu lan tỏa trong ý thức của mỗi người dân, từng bước xây dựng các khu dân cư trở thành miền quê đáng sống.


Mô hình cây ăn quả có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cùng với đó, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm được chỉ đạo phát triển tốt, tổng đàn gia súc chính hiện có hơn 10.000 con, 25ha ao hồ nuôi trồng thủy sản, hàng năm xuất ra thị trường hơn 100 tấn sản lượng thủy sản tươi. Sản xuất lâm nghiệp được chú trọng, diện tích đất rừng hiện có là 360,6 ha tăng cường quản lý, khai thác có hiệu quả, từ năm 2020 đến nay trồng mới, trồng thay thế được 99 ha rừng mới chủ yếu là cây bạch đàn, keo, xoan… Nhờ thực hiện tốt công tác giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm đạt 0.5%.

Với quan điểm tập trung phát triển thế mạnh của địa phương, xã tiếp tục triển khai phát triển sản xuất, kinh doanh chú trọng thúc đẩy các hoạt động thương mại dịch vụ, xã thành lập mới 1 hợp tác xã nông nghiệp và 33 tổ hợp tác. Đến nay, trên địa bàn xã có 271 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ tạo việc làm cho 332 lao động, doanh thu từ hoạt động thương mại, dịch vụ ước đạt trên 4 tỷ đồng/ tháng, phục vụ tốt nhu cầu trao đổi mua sắm của nhân dân trong xã và các xã lân cận. Thu nhập bình quân của công nhân từ 6 - 10 triệu đồng/ tháng.


Mô hình nuôi bò thịt tại xã Nghĩa Lộ

Ngoài ra, công tác giáo dục - đào tạo cũng được quan tâm, chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục của địa phương ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%, hàng năm 100% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT. Đạt phổ cập tiểu học mức độ 3, đạt phổ cập xóa mù chữ mức độ 2, kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; đối với trường Mần non kiểm định chất lượng đạt cấp độ 1, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tiếp tục duy trì công nhận cộng đồng học tập cấp xã và tiếp tục nâng cao tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 100% .

Nghĩa Lộ “chuyển mình”

Bà Vũ Thị Thanh – Chủ tịch xã Nghĩa Lộ cho biết: Diện mạo, cảnh sắc quê hương Nghĩa Lộ có rất nhiều thay đổi, có thể nói là thay đổi toàn bộ giúp cảnh sắc cũng như đời sống người dân địa phương được nâng cao trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trực tiếp được thụ hưởng thành quả, mọi người đều động viên nhau nỗ lực góp công, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, Chính quyền xã đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng xã Nghĩa Lộ ngày càng phát triển toàn diện. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ xã tới các thôn, sự đồng tình ủng hộ của người dân, đến tháng 12/2020 xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Năm 2022 xã Nghĩa Lộ thực hiện kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, Đảng uỷ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị, người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn vào tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao của xã. Với quyết tâm vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền cùng người dân trên địa bàn, xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành toàn diện 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, được công nhân xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022, đến năm 2023 9/9 thôn của xã đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, phấn đấu thực hiện các tiêu chí thành phường vào năm 2025.


Cảnh sắc Nghĩa Lộ đang dần thay đổi

Bác Nguyễn Mạnh Hà ở thôn 5, xã Nghĩa Lộ phấn khởi chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới đã góp phần tạo nên cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn trước kia. Đường xá được đổ bê tông vào tận làng tận xóm tạo thuận lợi hơn về mặt đi lại, bà con cũng chủ động trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của chính quyền, tệ nạn xã hội cũng giảm đi rất nhiều, bà con yên tâm lao động, sản xuất hướng tới cuộc sống tích cực, ấm no.”

Có thể nói, thành quả của quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Nghĩa Lộ đã giúp thay đổi toàn bộ diện mạo của xã, tạo nên những con người mới, sức sống mới, vùng quê mới. Những con đường bê tông rộng mở, những ngôi nhà khang trang, cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, thu nhập được nâng cao… đã và đang tạo cho người dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây chính là kết quả của sự cố gắng, quyết tâm, sự đồng lòng và nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, nhân dân xã Nghĩa Lộ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xã, trong tương lai, xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng với tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao góp phần xây dựng xã Nghĩa Lộ nói riêng và Thị xã Nghĩa Lộ nói chung ngày càng phát triển, thực sự trở thành miền quê đáng sống.

Khánh Hòa