Long Biên – Hà Nội: Nhà xưởng, bãi tập kết VLXD hoạt động ảnh hưởng hành lang đê điều gây ô nhiễm môi trường khi nào được xử lý?

04/01/2022 11:33:32 SA
Share Bai :

(MT&XH ) - Nhiều năm qua dọc tuyến đê sông Đuống xuất hiện hàng loạt nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu xây dựng, các trạm trộn bê tông đi vào hoạt động gây nên tình trạng khói bụi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt người dân. Điều đáng nói, nhiều bãi tập kết VLXD, cùng với các trạm trộn bê tông có dấu hiệu không phép, không đủ điều kiện, hoạt động ngày đêm trong khi chính quyền dường như không có biện pháp nào ngăn chặn, xử lý?

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu đất Bãi Dâu, Bãi Ủi thuộc phường Giang Biên rộng hàng chục hecta đang được các đơn vị trên địa bàn khai thác vận chuyển Cát, sỏi, đá... được che chắn sơ sài, làm rơi vãi bụi mịt mù bay khắp khu vực cánh đồng nơi người dân đang canh tác hoa màu. Tại các bãi tập kết PV ghi nhận được tình trạng tấp nập xe ra vào phục vụ cho việc vận chuyển vật liệu, tuyến đường lưu thông thì bị tàn phá nặng nề, luôn trong tình trạng bụi mịt mù, vật liệu rơi vãi khắp nơi.

Trạm trộn bê tông tại phường Giang Biên

Tiếp đó tại ngõ 95 và ngõ 97 đường Gia Thượng thuộc phường Thượng Thanh, theo thông tin người dân phản ánh và qua tìm hiểu thực tế của phóng viên thì tại đây có hàng loạt nhà xưởng sản xuất than, hóa chất cùng với các bãi tập kết VLXD đang ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực. Các nhà xưởng hầu như đều được xây tạm bợ, diện tích chật chội lại không có các thiết bị phòng cháy chữa cháy gây nguy cơ cháy nổ rất là cao, các bến bãi tập kết được xây dựng lấn chiếm hành lang đê sông Đuống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ, tuy nhiên vẫn chưa thấy bất kì động thái nào của chính quyền đại phương vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Cổng vào các nhà xưởng tại ngõ 95 đường Gia Thượng

Người dân trên địa bàn cho biết: Việc những bãi tập kết VLXD và hoạt động vận tải của các xe hằng ngày chạy trên tuyến đường đã gây hư hỏng hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông tại đây, bên cạnh đó tại ngõ 97 đường Gia Thượng khu vực này đã được đăng kí sản xuất rau sạch, việc lấn chiếm tận dụng đê sông của các nhà xưởng, bãi tập kết VLXD gây ảnh hưởng đến dòng chảy, cản trở không gian thoát lũ, rất đáng lo ngại về mùa mưa cho những hộ dân sinh sống nơi đây.

Hoạt động vận chuyển vật liệu diễn ra tấp nập tại ngõ 97 đường Gia Thượng

Trước vấn đề này, phóng viên tòa soạn đã đặt lịch làm việc với UBND phường Thượng Thanh và phường Giang Biên, đồng thời gửi công văn tới UBND quận Long Biên, tuy nhiên sau thời gian dài PV vẫn không nhận được bất kì phản hồi nào từ phía chính quyền. Đến thời điểm hiện tại các nhà xưởng, bãi tập kết thì vẫn hoạt động, người dân khu vực vẫn phải hứng chịu mọi hậu quả trong khi chính quyền lại im bặt. Liệu chính quyền địa phương có đang tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động bỏ mặc những mối an nguy của người dân.

Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về đê điều. Tuy nhiên, tỷ lệ các vụ việc đã được giải quyết còn rất thấp so với tổng số vụ vi phạm.

Trước tình trạng các nhà xưởng, bến bãi tập kết VLXD hoạt động có dấu hiệu trái phép ở các phường trên địa bàn quận Long Biên đi vào hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống đê điều và cuộc sống người dân xung quanh khu vực.

Đề nghị UBND quận Long Biên chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để, xóa bỏ những bến bãi, nhà xưởng hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường tránh để tình trạng trên kéo dài thêm nữa.

Tòa soạn Môi trường và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

 

Tại điều 7, Luật Đê điều 2006 quy định, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: Phá hoại đê điều, xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều (trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt); khai thác đất, đá, cát sỏi, khoáng sản khác, phá hoại cây chắn sóng bảo vệ đê (trừ trường hợp khai thác cây chắn sóng quy định tại khoản 2, điều 29 của Luật này); sử dụng xe cơ giới quá tải trọng cho phép đi trên đê …

 Tống Tuấn

  • Tags:
Ý kiến bạn đọc