Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): Hiệu quả từ mô hình dân vận khéo trong công tác tuyên truyền người dân tham gia BHXH

25/05/2024 4:39:37 CH
Share Bai :

Thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) là một điểm sáng về công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt là các đối tượng đang trong độ tuổi lao động.


Mô hình "dân vận khéo" tại xã Đức Lĩnh nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, địa phương và Nhân dân

Dưới sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, khoa học của các cấp chính quyền địa phương và BHXH tỉnh Hà Tĩnh, đã mang đến nhiều hiệu quả cao, làm thay đổi nhận thức trong Nhân dân về việc tham gia BHXH, BHYT, trong đó có chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thời gian vừa qua, xã Đức Lĩnh triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực BHXH, đã và đang tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình này có sự tham gia đầy đủ từ cấp ủy Đảng, Chính quyền và Nhân dân, đặc biệt là sự đồng hành, bám sát của BHXH tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Xuân Thê – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết, để người dân hiểu rõ ý nghĩa và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thì điều quan trọng trước hết là phải giúp người dân tiếp cận được với nội dung của chính sách, chế độ BHXH, BHYT sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.


Sau khi được tuyên truyền, phổ biến về BHXH, hầu hết người dân đều hưởng ứng và chấp hành pháp luật về BHXH 

Đồng thời, trên cơ sở nắm bắt thực tế tình hình kinh tế - xã hội địa phương cũng như hoàn cảnh từng người dân, để từ đó đề ra kế hoạch tiếp cận, tư vấn, vận động phù hợp. Sau đó, cần chủ động theo dõi, kịp thời nhắc nhở, giúp đỡ, khuyến khích người dân tham gia tái tục để duy trì bảo đảm quyền lợi. Đặc biệt, trong quá trình này cũng cần phải thường xuyên kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng kịp thời để tạo động lực cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT là cần phải xác định rõ đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị - xã hội cũng như mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Thực tế thời gian qua cho thấy, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại xã Đức Lĩnh đã nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, cơ quan, đoàn thể.


Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, và đẩy mạnh mô hình “Dân vận khéo”, cho đến nay toàn thôn Thanh Bình đạt 99% người dân tham gia BHYT hộ gia đình,  47/ 82 người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 57%. Trong đó có 01 tổ liên gia số 04 đạt tỷ lệ 100% người dân trong độ tuổi lao động tham gia BHXH tự nguyện.
 

Là đơn vị cách xa khu trung tâm của xã 7km, thôn Thanh Bình là một trong những điểm sáng của xã Đức Lĩnh trong xây dựng Khu dân cư NTM, với 140 hộ và 420 nhân khẩu, có 8 tổ liên gia tự quản.

Năm 2018, nhờ sự đồng thuận, đoàn kết từ chính quyền và người dân trong chương trình xây dựng NTM, thôn Thanh Bình đã trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu. Diện mạo thôn xóm được thay đổi hoàn toàn, kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng được đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh Bình Nguyễn Trinh Hào chia sẻ, thời gian vừa qua, chi bộ thôn đã chỉ đạo các chi đoàn, chi hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHYT, BHXH tới Nhân dân thông qua các phương tiện thông tin truyền thông loa phát thanh của thôn và trong các cuộc sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội nhằm thông tin, phổ biến kịp thời những nội dung mới về lĩnh vực BHYT, BHXH cho người dân trên địa bàn. Thực hiện kế hoạch của UBND xã về tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền BHXH, Ban công tác Mặt trận thôn, các chi đoàn, chi hội đã phối hợp với BHXH huyện và tổ công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy, cùng đồng chí được phân công phụ trách BHXH của xã chia thành nhiều nhóm nhỏ để tuyên truyền, tư vấn và vận động trực tiếp người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.


Lãnh đạo địa phương và BHXH huyện Vũ Quang đến tận từng nhà dân để tuyên truyền, vận động chính sách BHXH

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Quang khẳng định, thời gian vừa qua công tác phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn huyện được cấp ủy Đảng, Chính quyền hết sức quan tâm, đi vào chiều sâu. Đặc biệt, tại UBND các xã có các ban chỉ đạo từ cấp xã cho đến cấp thôn, bên cạnh đó BHXH huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Vũ Quang là một huyện miền núi đặc thù, điều kiện kinh tế người dân chưa cao, địa bàn rộng nên việc đi lại hết sức khó khăn. Nhưng bằng sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, những năm gần đây, số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, đến tháng 4/2024, BHXH huyện Vũ Quang đã hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch về BHXH tự nguyện mà BHXH tỉnh giao.

Mô hình được BHXH huyện Vũ Quang thực hiện tại thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh là mô hình “dân vận khéo”, tổ liên gia 100% người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH tự nguyện, bước đầu đạt được kết quả rất khả quan. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các thôn khác trên địa bàn xã Đức Lĩnh để 100% người dân đều biết và tham gia BHXH.

Minh Hà

  • Tags: