Hà Tĩnh: Nhiều cá thể động vật hoang dã, quý hiểm được thả về rừng

26/04/2023 5:58:19 SA
Share Bai :

(MT&XH) - Thông tin từ Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa qua đã tiến hành tái thả về môi trường rừng tự nhiên 2 cá thể tê tê Java (mỗi con có cân nặng 3 và 3,5kg), 3 cá thể cu li nhỏ (mỗi con có cân nặng gần 1kg) và 4 gà lôi trắng quý hiếm về môi trường rừng tự nhiên.




Cá thể động vật quý hiểm được thả về môi trường tự nhiên

Theo đó, các cá thể tê tê Java, cu li nhỏ và gà lôi trắng đều nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm 1B và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Riêng cá thể tê tê Java và cu li nhỏ được xếp vào danh sách cực kỳ nguy cấp, là loài thú đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam và trên thế giới, cần được ưu tiên bảo vệ, bảo tồn. Do đó, mọi hành vi săn bắt, buôn bán và tiêu thụ sản phẩm từ tê tê Java đều vi phạm pháp luật và bị xử lý hình sự.


Vườn Quốc gia Vũ Quang nơi các cá thể động vật hoang dã sinh sống

Các cá thể tê tê Java, cu li nhỏ và gà lôi trắng trên đã được cơ quan chức năng bàn giao cho Vườn Quốc gia Vũ Quang. Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã cứu hộ, kiểm dịch và theo dõi sức khoẻ, huấn luyện bản năng sinh tồn trước khi thả về môi trường rừng tự nhiên. Sau khi thả các cá thể động vật hoang dã về môi trường rừng tự nhiên, Vườn Quốc gia Vũ Quang sẽ tiếp tục theo dõi, bảo vệ để đảm bảo an toàn cho các loài.




Hình ảnh cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trực tiếp thả cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên

Trước đó, ngày 22/4, Vườn quốc gia Vũ Quang cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành tái thả trên 100 cá thể động vật hoang dã quý hiếm các loại về môi trường rừng tự nhiên. Trong đó, có nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, có tên trong danh mục sách đỏ, cần được ưu tiên bảo tồn, bảo vệ nghiêm ngặt.

Phan Nghĩa

 

  • Tags: