Hà Nội: Nhà giáo tâm huyết cùng thời đại số -Trường THCS Khương Thượng, Đống Đa

20/11/2023 2:35:44 CH
Share Bai :

Ngành GD-ĐT đang thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông cả về nội dung, phương pháp dạy và học. Trong hành trình đổi mới này rất cần đóng góp của những nhà giáo tâm huyết với nghề “đưa đò” có kiến thức và kỹ năng tốt. Trường THCS Khương Thượng-Đống Đa là một ngôi trường đã có bề dày truyền thống.

Trải qua quá trình gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, qua nhiều đổi thay nhưng ngôi trường vẫn vững vàng phát triển đi lên và đạt nhiều thành tích trên mọi mặt. Trường đã có nhiều năm liền gần đây đạt danh hiệu Trường tiên tiến cấp Quận, được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND Thành Phố, Giấy khen của Chủ tịch UBND và Liên đoàn Lao động Quận Đống Đa.

Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng (năm học 22-23) 

Số Học sinh Giỏi (HSG) cấp Quận, cấp TP mỗi năm càng cao hơn. Đặc biệt năm học 2022-2023, có 01 hs đạt Huy chương vàng Quốc tế và 1 hs đạt HCV quốc gia về cuộc thi sáng tạo Khoa học. Trong năm học 2023-2024, thành tích bước đầu về công tác HSG văn hóa của trường là có gần 40 hs đạt giải HSG cấp Quận, trong đó nhiều hs được chọn vào các đội tuyển vòng 2.

Gặp mặt đội tuyển HSG trước khi đi thi

Trong công tác giáo dục thanh thiếu niên, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động tập thể bổ ích và ý nghĩa. Trong TG từ đầu năm học đến nay, sau lễ khai giảng, nhà trường và Đoàn đội đã tổ chức: Hoạt động ngoại khóa hướng về cội nguồn tại Khu di tích Đại đội TNXP 915 và hoạt động trải nghiệm tại Thái Nguyên; Chuyên đề toán học – Học toán bằng công nghệ số thông minh dành cho khối 6,7; Chuyên đề Chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục phòng chống Bạo lực học đường cho tuổi vị thành niên: khối 8,9, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, đã giúp học sinh thêm hiểu biết và tránh xa những vấn nạn, rủi ro …

 Ngoại khóa Nhà Trường cùng toàn thể giáo viên học sinh dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ hướng về cội nguồn tại Khu di tích Đại đội TNXP 915

Trong công tác giáo dục truyền thống nhân ái, nhà trường và Đoàn đội cũng luôn chú trọng lan tỏa trong hs những hành động đẹp, những việc làm tốt, tổ chức và tham gia các hoạt động từ thiện…

 Trao tặng tiền ủng hộ nạn nhân vụ cháy tại Phường Khương Đình

Đặc biệt là hoạt động văn nghệ thể thao của lứa tuổi THCS: Giải thi đấu bóng rổ cấp trường, chọn đội tuyển thi cấp quận và đạt giải ba; Liên hoan văn nghệ chào mừng ngày NGVN 20/11 diễn ra ngày 16/11/2023.

 Hiệu Trưởng Bùi Thị Hồng Thủy cho biết: “ Trường THCS Khương Thượng sẽ tập trung triển khai một số nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm thực hiện Chủ đề năm học 2023- 2024: "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Nhà trường đang nỗ lực vừa đổi mới Chương trình giáo dục vừa thực hiện chuyển đổi số trong dạy và học. Chính vì vậy, vai trò của những giáo viên tâm huyết với nghề là rất cần thiết để nhà trường tạo được sức lan tỏa. Điều sẵn có ở thầy cô chính là kiến thức lẫn sức trẻ từ tâm, luôn có năng lượng tích cực.Theo phương pháp dạy truyền thống, giáo viên đọc còn trò chép, ít vận dụng vào thực tiễn. Còn với phương pháp mới, học sinh chủ động nghiên cứu bài trước thông qua thảo luận nhóm, đồng thời còn giúp các em rèn luyện kỹ năng thuyết trình tự tin”.

 Chứng kiến buổi liên hoan văn nghệ của học sinh khối sáng, PV chúng tôi thấy bất ngờ bởi có rất nhiều tiết mục văn nghệ hay, đặc sắc và ý nghĩa. Là học sinh tự tập luyện nhưng phải rất công phu và nỗ lực nên mới điêu luyện và chuyên nghiệp như vậy. Học sinh lên sân khấu thể hiện rõ sự tự tin, nhiệt huyết, nhất là hs lớp 9. Khối 9 sắp kết thúc khóa học 4 năm, sắp rời mái trường THCS Khương Thượng, có lẽ vì vậy nên các em muốn để lại những dấu ấn đẹp của năm học cuối cấp.

Em Bùi Thúy Vy, Đội tuyển HSG Văn, Lớp Trưởng 9A6 đã chia sẻ:  Là năm học cuối cấp, chúng em tự nhủ rằng sẽ cố gắng tự dàn dựng và tập luyện một tiết mục văn nghệ thật công phu để kính tặng cô giáo chủ nhiệm lớp 9A6 và toàn thể các thầy cô giáo.

Và tiết mục múa: Hào khí Việt Nam của hs lớp 9A6 chính là một trong những tiết mục để lại ấn tượng tốt nhất trong BGK và hs toàn trường. Dòng chữ “LỚP 9A6 MÃI MÃI NHỚ ƠN THẦY CÔ” như thay lời tri ân sâu sắc của các con gửi tới các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 này.

Tất cả các hoạt động trên của nhà trường không thể không kể đến vai trò của tổ chức Đội. Đặc biệt hơn cả là vai trò quan trọng của những thầy cô là GVCN lớp.

Cô giáo Lê Thị Hòa và học sinh thân yêu.

Tại Trường THCS Khương Thượng Cô giáo Lê Thị Hòa được biết đến là một giáo viên nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, giàu lòng yêu nghề nên trong công tác cô luôn tích cực và đầy trách nhiệm, đặc biệt là trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Cô Hòa luôn được xem là nòng cốt của tập thể sư phạm nhà trường trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tế, từ đó cuốn hút học sinh hơn trong học tập.

Cô giáo Lê Thị Hòa chủ nhiệm lớp 9A6 – một GV đã có gần 30 năm công tác, có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác giáo dục của nhà trường nói riêng, chia sẻ: “Trước hết cô thấy rất tự hào về ngôi trường mình đang công tác, tự hào về bề dày truyền thống và các thành tích của nhà trường nhiều năm qua. Cô cảm thấy HP khi được cùng đồng nghiệp đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giáo dục chung của nhà trường.  Được phân công là giáo viên chủ nhiệm lớp, với cô cũng như các thầy cô chủ nhiệm khác, đây là một trọng trách trong sự nghiệp “Trồng người”. Bởi vậy cô Hòa cùng các thầy cô trong trường  luôn bằng hết tâm huyết, tình yêu thương, tận tâm dạy dỗ các con. Mỗi năm chứng kiến một thế hệ học sinh trường Khương Thượng trưởng thành, các con ra trường, đỗ vào các trường THPT công lập và trở thành những con chim đầu đàn trong ngôi trường mới, chứng kiến lớp lớp học trò Khương Thượng bay cao bay xa, thành đạt, là niềm vui trong cô lại nhân lên gấp bội, có lẽ đó là tâm trạng chung của các thầy cô đồng nghiệp.

Với cô Hòa, hạnh phúc là được quan tâm, giúp đỡ, động viên, dạy dỗ các con từng bước, cho các con hành trang vào đời. Mỗi ngày đến trường với cô là một ngày vui, là một ngày hạnh phúc. Sau những tiết học bổ ích, thấy các con rạng ngời niềm vui trong các hoạt động tập thể, cô như có thêm động lực và yêu nghề hơn. Công tác tại đây, cô luôn dành hết tình yêu và tâm huyết với nghề, với học sinh, với nhà trường để cùng đồng nghiệp đóng góp phần nhỏ bé của mình xây dựng trường THCS Khương Thượng không ngừng vững bước đi lên...”

Những hình ảnh kỉ niệm của thầy cô cùng học trò bên mái trường thân thương THCS Khương Thượng:

Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11

 

Bạch Thúy