Hà Nội: Nghi vấn Chủ đầu tư bán phòng sinh hoạt cộng đồng của chung cư Watermark?

23/06/2021 12:10:18 SA
Share Bai :

MT&XH - Sau hơn 5 năm đi vào vận hành nhưng nhiều sai phạm liên quan đến phòng cháy chữa cháy ở tòa nhà chung cư Watermark (địa chỉ: 395 Lạc Long Quân, P. Nghĩa Đô, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội) vẫn chưa được khắc phục, khiến cư dân tại đây vô cùng bất an khi mùa hè đang bắt đầu.

Theo Công an thành phố Hà Nội, trong 79 chung cư, nhà cao tầng vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được công bố từ đầu năm 2018, đến nay còn 19 công trình tồn tại vi phạm (trong đó có 7 công trình các chủ đầu tư chây ỳ, không khắc phục).

Đáng lo ngại hơn, theo thống kê của Công an TP Hà Nội, thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP năm 2020, công an các quận, huyện, thị xã đã phát hiện 45 cơ sở không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, trong đó có nhiều chung cư đã đưa vào sử dụng...

Để khắc phục những tồn tại kể trên, ngày 13/11/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 5373/UBND-SXD về công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và việc giải quyết các hạn chế trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Trong đó, với trách nhiệm xây dựng nội dung tuyên truyền, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà chung cư, nhà cao tầng, các đơn vị của Công an TP đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp.

Mùa hè bắt đầu, cư dân bất an về PCCC?

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn hiện tượng chưa tuân thủ công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và việc giải quyết các hạn chế trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Đơn cử như nhiều sai phạm liên quan đến phòng cháy chữa cháy ở Tòa nhà chung cư Watermark (địa chỉ: 395 Lạc Long Quân, P. Nghĩa Đô, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội) vẫn chưa được xử lý triệt để khiến cư dân ở đây vô cùng bất an đã phải gửi nhiều đơn thư và cũng nhận được phản hồi của cơ quan chức năng nhưng hiện nay vẫn chưa được xử lý triệt để sai phạm trong PCCC.

Đơn kêu cứu của cư dân tòa nhà Watermark (số 395 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Theo đại diện cư dân Tòa nhà Watermark Lạc Long Quân: “Ngày 6/5/2021, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị tới Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần BĐS Hồ Tây) và các Cơ quan Quản lý Nhà nước nhờ can thiệp trong tình trạng toàn bộ Tòa nhà bị nút lứt nghiêm trọng nhưng Chủ đầu tư không trả lời văn bản, không phối hợp để xử lý dứt điểm vi phạm PCCC, gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng Tòa nhà”.

“Toà nhà vi phạm Luật phòng cháy chữa cháy: Thanh tra Công an PCCC TP Hà Nội xuống kiểm tra vi phạm một đợt, quận Cầu Giấy xuống kiểm tra một đợt. Đã có kết luận thanh tra của công an TP Hà Nội. Hiện nay không có hồ sơ hoàn công về xây dựng và hồ sơ PCCC, gây khó khăn cho việc di tu bảo dưỡng. Hiện tại ban quản trị đang làm công văn gửi PC07 để sao lại hồ sơ PCCC”, Đại diện cư dân Tòa nhà Watermark Lạc Long Quân cho biết.

Các sai phạm về PCCC cư dân Tòa nhà Watermark Lạc Long Quân chỉ ra như sau: Sai về phòng kỹ thuật hay phòng cộng đồng, sân thượng lại là quyền sở hữu của cá nhân. Phòng sinh hoạt cộng đồng sai công năng không được phép là nhà ở, nếu xảy ra cháy nổ thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Khu kỹ thuật tầng T cho công ty thuê là sai luật về công năng. Toà nhà không kiểm soát được lượng người ra vào nhất trong lúc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Công ty Đại Hoàng Hà đang cho Công ty Hạ Long thuê, hiện nay đang khoá cửa khu vực thoát hiểm của cư dân. Nhà hàng Kichi-Kichi sửa chữa hồ sơ sai so với thiết kế.

Các căn hộ mua bán chỉ cần hợp đồng mua bán là đầy đủ hồ sơ pháp lý (có thể xin cấp giấy CNQSH hợp pháp, nhưng ở đây việc mua bán giữa chủ đầu tư và Công ty ABC tại khu vực Top 19B và khu vực tầng T là sai công năng nên Công ty ABC không xuất trình được giấy chứng nhận sở hữu nhà đất hợp pháp. Chủ đầu tư bàn giao cho cư dân phòng sinh hoạt cộng đồng bên top 19A sau khi Thanh tra Công an TP Hà Nội đã kết luận là không đảm bảo đầy đủ hệ thống PCCC. Vì thế, ban quản trị đã làm quyết định đóng cửa phòng cộng đồng và đương nhiên cư dân sẽ vào hoàn cảnh không có phòng cộng đồng từ 2019 đến nay. Trách nhiệm này sẽ thuộc chủ đầu tư phải phối hợp để cư dân có phòng sinh hoạt cộng đồng, đại diện cư dân Tòa nhà Watermark Lạc Long Quân cho biết.

Yêu cầu khắc phục sai phạm trước ngày 15/5

Những phản ánh nêu trên của đại diện cư dân Tòa nhà Watermark Lạc Long Quân là hoàn toàn có cơ sở khi nhiều vấn đề sai phạm PCCC của Tòa nhà trên đã được cơ quan chức năng chỉ ra và yêu cầu khắc phục.

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra định kỳ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Công an quận Cầu Giấy ngày 15/4/2021 ghi nhận tồn tại như sau: “Tại thời điểm kiểm tra, tầng kỹ thuật (tầng T) văn phòng Công ty Vihelm đang hoạt động không đúng công năng thiết kế phê duyệt, (theo bản vẽ khu vực này được bố trí là khu vực kỹ thuật không được làm văn phòng và các dịch vụ khác). Trên sân thượng top 19A bố trí nhiều cây cảnh làm cản trở đường, lối thoát nạn và vị trí tập kết thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra”.

Biên bản kiểm tra định kỳ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Công an quận Cầu Giấy ngày 15/4/2021

Từ đó, đoàn kiểm tra Công an quận Cầu Giấy kiến nghị: Công ty CP đầu tư dịch vụ Bát Cảnh Sơn, Công ty CP DV SBM không khóa cửa thoát nạn tại khu vực tầng M và tầng 1, đảm bảo khả năng thoát nạn cho người dân trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ.

Đặc biệt, tại tầng 19 tốp B hiện tại là chủ sở hữu của Công ty ABC Toàn Cầu, so với bản vẽ thẩm duyệt về PCCC thì phòng sinh hoạt cộng đồng sử dụng sai công năng đang là căn hộ để ở, đề nghị trả lại nguyên trạng ban đầu theo hồ sơ đã được thẩm duyệt PCCC.

Báo cáo ngày 13/05/2021 thực hiện kiến nghị của đoàn kiểm tra PCCC tại chung cư Watermark Lạc Long Quân.

Đề nghị trả lại hiện trạng tại khu vực tầng kỹ thuật T theo đúng chức năng được phê duyệt, đảm bảo các đầu báo cháy theo đúng vị trí được lắp đặt, bỏ đầu chụp của đầu báo cháy. Tất cả các kiến nghị của đoàn kiểm tra Công an quận Cầu Giấy có thời hạn hoàn thành trước ngày 15/5.

Tuy nhiên, đại diện cư dân tòa nhà Watermark Lạc Long Quân cho biết: “Những yêu cầu của cơ quan chức năng phải hoàn thành trước ngày 15/5 nhưng đến nay đã quá hạn nửa tháng nhưng chưa sai phạm nào được khắc phục. Với hiện trạng hiện nay của toà nhà thì cư dân Watermark không có nhà cộng đồng để sinh hoạt. Đặc biệt, mùa nắng nóng đang bước vào đợt cao điểm, nguy cơ cháy nổ cao, khiến cư dân sống ở đây vô cùng bất an”.

Với việc để xảy ra tình trạng, bức xúc trên của người dân, cơ quan chức năng sẽ xử lý giải quyết ra sao? Phóng viên Môi trường và Xã hội sẽ tiếp tục liên hệ với các sở, ban, ngành vào cuộc để làm rõ vấn đề này.

Nhóm PV