Hà Nội: Khối Trường tiểu học quận Thanh Xuân đạt nhiều thành tích trong phong trào “Thể dục thể thao” là động lực để cùng nhau phát triển.

01/11/2024 4:48:44 CH
Share Bai :

Từ nhiều năm nay, ngoài nhiệm vụ trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh thì các hoạt động “Thể dục thể thao, nâng cao thể chất cũng luôn được các cấp lãnh đạo quận Thanh Xuân quan tâm. Nhiệm vụ được giao cho Phòng Giáo dục đào tạo (PGDĐT), trực tiếp chỉ đạo và triển khai hoạt động này đến các trường trên địa bàn. Triển khai Kế hoạch số 19/KH-PGDĐT, ngày 21/9/2023 về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, những kết quả đạt được của khối Trường tiểu học trong năm học 2023 – 2024 rất đáng tự hào, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần hoàn thành các mục tiêu giáo dục đề ra.

 


Ảnh: Góc sân bóng Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam.

Hiện nay, trên địa bàn quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội có 17 Trường tiểu học, trong đó một số trường có phong trào Thể dục thể thao (TDTT) luôn đạt thành tích cao như Trường Tiểu học: Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung và Nguyễn Trãi, Hạ Đình, Đặng Trần Côn. Trong năm học 2023 - 2024, PGDĐT đã Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao tham mưu cho UBND quận ban hành kế hoạch số 271/KH-UBND, ngày 01/12/2023 tổ chức Hội khỏe Phù Đổng quận Thanh Xuân. Trong đó đã tổ chức 11 môn thi đấu như: Bóng rổ, Bóng bàn, Cầu lông, Karatedo, Vovinam, Đá cầu, Cờ vua, Cờ tướng, Bơi lội, Bóng đá nam, Diễu hành thể thao, các phong trào này đã thu hút đông đảo học sinh và các cán bộ, giáo viên trường tham gia. Thông qua Hội khỏe này là dịp để các trường tăng cường sự giao lưu, đoàn kết, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động thể dục thể thao cũng như trong việc học tập và giảng dạy. 

Bên cạnh đó, PGDĐT cũng tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng giờ học thể dục chính khóa, tổ chức nhiều hoạt động TDTT ngoại khóa như: Giải thi đấu các môn thể thao cho học sinh phổ thông, thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ, tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng... hướng dẫn học sinh tự tập luyện thể dục thể thao để tăng cường thể lực, cải thiện chiều cao thân thể. Xây dựng chương trình giáo dục thể chất hợp lý, kết hợp đồng bộ với công tác y tế và dinh dưỡng học đường. Coi trọng đầu tư cơ sở vật chất cho học sinh tập luyện TDTT: xây dựng sân bóng đá, sân bóng rổ, sân cầu lông, khu thể thao liên hoàn ở các khu vực sân trường và nhà đa năng.

Trong năm học 2023 – 2024, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao đã đạt được những thành quả đáng tự hào như triển khai tập huấn môn Võ cổ truyền căn bản cùng 27 động tác với cấp Tiểu học, tổ chức thi và cấp chứng chỉ cho 57 giáo viên đạt yêu cầu có thể tham gia giảng dạy. Triển khai dạy thí điểm môn Võ cổ truyền tại các nhà trường đảm bảo nguyên tắc, phương pháp và đúng quy định. Hiện nay 100% các nhà trường đã triển khai thí điểm dưới nhiều hình thức khác nhau, đem lại hiệu quả cao như câu lạc bộ, đồng diễn và hoạt động giữa giờ… 100% các nhà trường có đủ giáo viên Giáo dục thể chất đúng chuyên môn, đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm cao, nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do các cấp tổ chức, cử giáo viên cốt cán tham gia tập huấn chương trình Giáo dục phổ thông, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên, cán bộ quản lý công tác giáo dục thể chất trong trường học.

Về kết quả Hội khỏe Phù Đổng cấp Quận, đã trao 350 giải, trong đó cấp tiểu học đạt: 44 giải Nhất, 44 giải Nhì, 85 giải Ba; qua đó đã chọn, cử đội tuyển học sinh tham gia thi đấu cấp Thành phố và đạt 24 giải, trong đó: 3 HCV, 5 HCB, 16 HCĐ. Kết thúc Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, học sinh tiểu học quận Thanh Xuân có 03 học sinh được chọn cử tham gia thi đấu cấp Quốc gia, đạt 02 Huy chương vàng, 01 huy chương bạc. Ngoài ra, còn nhiều học sinh tham gia các giải mở rộng và đạt thành tích cao như giải Cờ Vua, Khiêu vũ, Trượt băng nghệ thuật...

 


Ảnh: Cô Trần Thị Tuyết Nhung, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Đình.

Trong số các trường có thành tích TDTT tiêu biểu thì Trường Tiểu học Hạ Đình có những thành tích rất đáng tự hào. Chia sẻ về hoạt động TDTT, cô Trần Thị Tuyết Nhung, Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường đã thành lập Hội đồng Giáo dục thể chất. Các lớp đều có một cán sự TDTT. Hội đồng có kế hoạch hoạt động hàng tháng, học kì có sơ kết, tổng kết các phong trào của từng đợt, từng hoạt động lớn và học kì có báo cáo về kết quả đã làm được. Nhà trường cũng tạo điều kiện thuận lợi về vật chất cho hoạt động TDTT như có cột bóng rổ; bàn cờ vua, cờ tướng… Dành kinh phí thưởng cho học sinh đạt giải trong Hội thi TDTT cấp trường, bồi dưỡng học sinh thi đấu các môn TDTT cấp Quận và Thành phố, động viên kịp thời, dành thời gian thích hợp cho học sinh năng khiếu và đội tuyển trường tham gia thi đấu thể dục thể thao các cấp”.


Ảnh: Em Đinh Trúc Quyên đoạt 03 Huy chương Bạc, giải Đông Nam Á về môn Trượt băng và môn Patin tốc độ cao

Một điều cũng đáng tự hào về thành tích TDTT của Trường trong năm học 2023 – 2024. Cấp Quốc gia có 03 giải cá nhân, 01 giải đồng đội. Cấp Thành phố có 01 giải đồng đội. Cấp Quận có 04 giải cá nhân, 03 giải đồng đội. Đặc biệt, trong hai ngôi sao sáng đạt giải cấp Quốc gia: Em Lê Minh Ngọc Hà, lớp 5A6 đạt Huy chương Vàng đồng đội, Huy chương Bạc cá nhân môn Cờ Vua, còn có em Đinh Trúc Quyên, lớp 5A4 đạt Huy chương Vàng môn Patin và Trượt băng. Riêng em Đinh Trúc Quyên còn đoạt 03 Huy chương Bạc, giải Đông Nam Á về môn Trượt băng tốc độ cao và môn Patin tốc độ cao (tháng 9/2024) và hiện cô bé này còn là vận động viên chuyên nghiệp cấp Quốc gia.

 


Ảnh: Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên môn giáo dục thể chất của Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam.

Tiếp theo một trong những ngôi trường nữa có thành tích nổi bật về TDTT, là Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam, với những thành tích: Cấp Quốc gia có 03 giải cá nhân, 14 giải đồng đội. Cấp Thành phố có 08 giải cá nhân. Cấp Quận có 22 giải cá nhân, 9 giải đồng đội. Qua trao đổi, cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên môn giáo dục thể chất của trường, đồng thời còn là một vận động viên có nhiều thành tích trong các giải cấp Quốc gia về bộ môn cớ tướng, cho biết: “Những môn thể thao, cả thể thao trí tuệ và thể thao vận động đều mang đến những lợi ích lớn về thể chất, tinh thần và trí não. Bên cạnh đó, thể thao cũng là một cách rèn luyện tư duy, sự kiên trì, bền bỉ cho các em học sinh. Đặc biệt, sự phát triển của các thiết bị, trò chơi công nghệ đang khiến các em bị trây ì, lười vận động thì tập TDTT sẽ giúp các em năng động, thoải mái và phát triển tự nhiên hơn”.

Hoạt động TDTT, giáo dục thể chất là một phần không thể thiếu trong các hoạt động của nhà trường, không những tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. Việc xây dựng và phát triển TDTT trong các trường học, đặc biệt là khối tiểu học đã khơi dậy tinh thần luyện tập trẻ trung, năng động, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa giáo viên và học sinh để cùng nhau xây dựng và phát triển môi trường văn hóa lành mạnh trong học đường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường.

Trí Đức-Quang Tuấn.

  • Tags: