Đưa phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp Cà Mau đến với người dân

26/05/2021 12:35:25 CH
Share Bai :

Dự án xây dựng “Phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành, phát triển sản xuất của ngành Nông nghiệp tỉnh Cà Mau – gọi tắt là phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp” giúp người dân cập nhật các văn bản pháp luât, chính sách hỗ trợ hay cập nhật thường xuyên các thông tin, dữ liệu về tất cả các lĩnh vực của ngành nông nghiệp.

Phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành, phát triển ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cà Mau

Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp được tỉnh Cà Mau được thực hiện từ tháng 11/2018, tính đến nay đã hơn 2 năm và do Sở NN & PTNT tỉnh phối hợp với đơn vị tư vấn là Trung tâm Tin học của Trường Đại học Khoa học tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh thiết kế, xây dựng. Phần mềm được thiết kế theo 02 phiên bản: Phiên bản ứng dụng trên thiết bị di động với app “Nông nghiệp Cà Mau” được phát triển trên hai nền tảng Android và iOS, hoạt động được trên hầu hết các điện thoại thông minh, máy tính bảng; phiên bản web sử dụng trên máy tính, người dùng truy cập theo địa chỉ https://nongnghiepcamau.vn để khai thác.

Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp cung cấp thông tin, dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực của ngành thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy lợi, phát triển nông thôn, giống cây trồng, vật nuôi và thông tin về giá cả, thị trường; hướng dẫn các quy trình, kỹ thuật sản xuất; giới thiệu các mô hình sản xuất có hiệu quả cao trên các lĩnh vực; thông tin cảnh báo về thời tiết, môi trường, dịch bệnh, phòng chống thiên tai và cung cấp hệ thống dữ liệu của ngành nông nghiệp để phục vụ cho công tác chỉ đạo sản xuất.

Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp người dân phản ánh nhanh cho ngành chức năng về tình hình dịch bệnh, sạt lở, thiên tai, xâm nhập mặn. Đồng thời, giúp các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân có thể đưa các sản phẩm OCOP tiêu biểu của mình lên hệ thống “thông tin giao dịch nông sản” để quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

Phần mềm Nông nghiệp Cà Mau là nơi cập nhật thông tin trên tất cả các lĩnh vực của ngành đến với người dân

Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Châu Công Bằng, cho biết: “Để triển khai, vận hành phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo với gần 40 thành viên. Nội dung công việc chủ yếu của các thành viên trong ban chỉ đạo là tập trung vào việc đảm bảo cho phần mềm vận hành xuyên suốt, liên tục, cập nhật nội dung, thông tin, dữ liệu mới nhất, đầy đủ nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã triển khai các giải pháp để phần mềm được ứng dụng rộng rãi. Trong đó, giải quyết những vấn đề về kỹ thuật sử dụng phần mềm và nâng cao ứng dụng thực tế của phần mềm để phần mềm thật sự là một phương tiện hữu ích; triển khai đến mỗi công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị để qua đó tuyên truyền giới thiệu người dân bằng nhiều hình thức, nhất là bộ phận cán bộ cơ sở, khuyến nông, nhân viên trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính có thể trực tiếp giúp người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng để nhiều người biết đến. Đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và in tờ rơi tuyên truyền gửi các sở, ngành, địa phương và người dân biết để theo dõi thực hiện, cấp phát cho nhiều đối tượng biết và khai thác”.

Sau hơn 02 năm vận hành thử nghiệm, phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp luôn được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thực tế tại địa phương. Hiện tại, tất cả các thông tin dữ liệu trên các lĩnh vực của ngành từng bước được chuẩn hóa và được cập nhật, bổ sung liên tục. Qua đó, góp phần cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến với người sử dụng phần mềm.

Anh Hà Minh Sữa, Phó Chủ tịch UBND xã Trí Lực, huyện Thới Bình, cho biết: “Tôi nhận thấy, phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp được tỉnh triển khai thực sự rất hữu ích; hình thức cài đặt phần mềm cũng đơn giản và dễ sử dụng, cung cấp nhiều thông tin đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, vấn đề chúng tôi quan tâm đối với phần mềm là cần có thêm địa chỉ liên kết của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng sản phẩm đầu vào cũng như bao tiêu sản phẩm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm của người dân địa phương. Để phần mềm được sử dụng rộng rãi, chúng tôi cũng sẽ phối hợp tuyên truyền đến với bà con nông dân bởi những tính năng nổi trội của phần mềm”.

Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp đi vào hoạt động đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp cho quản lý, chỉ đạo điều hành của lĩnh vực ngành tốt hơn, giúp cho sản xuất phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn. Bên cạnh đó, với hệ thống số liệu chuẩn hóa sẽ làm cơ sở phục vụ cho các nghiên cứu khoa học, mang đến những khả năng dự báo, đáp ứng với tình hình phát triển chung, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp 4.0.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhận xét: “Sau thời gian hơn 02 năm triển khai thực hiện, tỉnh Cà Mau đã có được một phần mềm rất hữu ích không chỉ đối với người dân mà còn tạo điều kiện giúp chính quyền, ngành chức năng, chuyên gia khoa học có thể ứng dụng một cách hiệu quả trong trong việc quản lý sản xuất nông nghiệp. Có thể nói rằng, đây là sự nỗ lực rất lớn của ngành nông nghiệp tỉnh nhà và sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn. Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp được xem là sản phẩm số hóa đầu tiên của ngành nông nghiệp tỉnh. Để tiếp tục triển khai xây dựng, tuyên truyền, khai thác, sử dụng phần mềm có hiệu quả, chúng tôi đã đề nghị các đơn vị có liên quan tiếp tục hoàn thiện phần mềm, thiết kế giao diện một cách khoa học; quan tâm đến cơ chế chính sách của phần mềm. Đồng thời,  tuyên truyền phần mềm một cách sâu rộng, nhất là đến với con nông dân trong tỉnh Cà Mau”.

Hoàng Ngọc