Đắk lắk: “Ô nhiễm âm thanh” Rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

20/02/2024 7:22:07 SA
Share Bai :

Tại Nghị Quyết số: 09/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk lắk ngày 13/8/2021 quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến; chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

 Theo Nghị quyết này thì các tổ chức, cá nhân nuôi chim yến phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý nuôi chim yến theo quy định tại Điều 64 Luật chăn nuôi năm 2018 và Điều 25 Nghị định 13/2020/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2020. Đồng thời ngày 02/08/2022 UBND huyện EaSúp cũng có Công văn số: 1262/UBND-KTHT chỉ đạo các phòng ban, UBND các xã về việc tăng cường kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà dẫn dụ chim yến trái quy định và tạm dừng không cho xây mới.

Ngày 09/11/2023 UBND tỉnh Đắk Lắk ra Công văn số: 9809/UBND-NNMT về việc xử lý thông tin báo chí, chỉ đạo UBND huyện Ea Súp phối hợp cùng Sở TNMT, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đồng thời cung cấp thông tin về kết quả xử lý tình trạng xây dựng trái phép nhà dẫn dụ yến theo đúng quy định của pháp luật trước ngày 25/11/2023. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì cho đến nay thời gian đã trôi đi 3 tháng, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ, “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên, Chính quyền huyện Ea Súp lại chọn cách im lặng.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk về vụ việc

Tình trạng xây dựng nhà dẫn dụ chim yến mới trái quy định tràn lan trên quy mô rộng, không được xử lý nghiêm, tất cả chỉ là những thông tin nằm trên giấy còn trên thực tế, từ khi xây dựng chưa xong đến nay đã được hoàn thiện, diễn ra một cách bình thường và ngang nhiên.

Ngày 9/11/2023 UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND huyện EaSúp kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng sai mục đích sử dụng đất, vi phạm về các lĩnh vực về đất đai, xây dựng, môi trường đối với các cá nhân, tổ chức xây dựng nhà dẫn dụ nuôi chim yên trái quy định trên địa bàn huyện EaSúp.

Tuy nhiên, nhiều tháng nay khi liên hệ  và thông tin tới chính quyền nơi đây (Chánh văn phòng UBND huyện EaSúp) để nắm bắt thông tin về kết quả kiểm tra, nhưng chỉ nhận được câu trả lời “để hỏi ý kiến của lãnh đạo”. Tình trạng xây dựng nhà dẫn dụ yến trái phép đang là vấn đề  “nổi cộm” trên địa bàn và ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và đời sống người dân nơi đây, thế nhưng chính quyền, cơ quan chức năng vẫn còn đang trong vòng đi hỏi, xin ý kiến, kết quả như thế nào? vẫn là câu hỏi dành cho chính quyền huyện Ea Súp?

Trong việc quản lý nhà nước, mặc dù UBND huyện EaSúp thành lập nhiều cuộc thanh, kiểm tra trong nhiều giai đoạn để xử lý tình trạng xây dựng ồ ạt nhà dẫn dụ chim yến không đúng theo quy định. Trong các cuộc kiểm tra đều có xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi nêu trên và buộc phải khắc phục hậu quả, thế nhưng các tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục lặp lại điệp khúc chây ì, không khắc phục mà còn “ngang nhiên cố tình lách Luật để làm kinh tế riêng, để giờ đây ảnh hưởng đến xã hội, mất an ninh trật tự” bằng việc xây dựng nhà dẫn dụ chim yến trong đô thị, sử dụng sai mục đích trong giấy phép nhà ở, xây dựng không đúng với Quy hoạch.

Điều 208 Luật Đất đai 2013 quy định về Trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai như sau:

  1. Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.
  2. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Một số hình ảnh xây dựng nhà dẫn dụ yến được đưa vào hoạt động.

  

Tình trạng xây dựng trái phép nhà dẫn dụ yến trước kia

Công trình trái phép hoàn thành “sừng sững” hiện tại

Nhà dẫn dụ yến trái phép đang xây dựng tại một địa điểm khác trên địa bàn huyện Ea Súp trước kia

Kết quả của hiện tại - Công trình đã hoàn thiện

Khi tình trạng này diễn ra một cách ồ ạt, khó kiểm soát dĩ nhiên sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân, gây ô nhiễm tiếng ồn và có thể kèm theo nhiều hệ luỵ nghiêm trọng khác. Tình trạng này vẫn còn kéo dài, ngân lên mãi nhưng vẫn trong trạng thái “ngó lơ”, ậm ừ với muôn vàn lý do. Kính mong UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các Cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm (nếu có), để môi trường và cuộc sống của người dân được bình yên.

                                                                                                        Minh Khang