Đắk Lắk: Lãnh Đạo UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt và nhắc nhở một số nội dung báo chí đã thông tin.

15/03/2024 7:47:08 SA
Share Bai :

Ngày 14/03/2024, UBND tỉnh họp báo định kỳ tháng 2 năm 2024 thông cáo với báo chí về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đầu năm 2024 và đưa ra những vấn đề nổi cộm mà nhân dân, báo chí thông tin trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp

Trong buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Ea Súp trả lời báo chí về việc tình trạng các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà dẫn dụ chim yến tràn lan trên địa bàn. Đại diện ông Nguyễn Thanh Tuấn – Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Ea Súp thông tin trước buổi họp báo những phản ánh của phóng viên là đúng sự thật, như những gì đang diễn ra trên địa bàn của huyện Ea Súp. Người dân xin giấy phép xây nhà ở trong quá trình xây dựng thì lại xây những tầng trên làm nơi dẫn dụ chim yến, sai mục đích sử dụng đất. UBND Thị trấn Ea Súp và UBND xã Cư M’Lan đã xử phạt hành chính 20 trường hợp; đã chấp hành phạt hành chính, nhưng chưa khắc phục hậu quả. UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp ngăn chặn hoạt động xây dựng nhà dẫn dụ chim yến.

Một trong số nhiều những trường hợp xây dựng trái phép nhà dẫn dụ yến xảy ra trên địa bàn huyện Ea Súp.

Ông Tuấn trao đổi thêm, hiện nay Luật xây dựng, Luật đất đai, Luật chăn nuôi, Luật xử lý hành chính và các văn bản hướng dẫn đã phân cấp quản lý cho các cơ quan, đơn vị về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện căn cứ theo khoản 6 Điều 12, Quyết định số 34/2020/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk. Do đó, UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật; trường hợp vượt qua thẩm quyền lập hồ sơ báo cáo lên cấp có thẩm quyền.

Theo như những thông tin ông Tuấn cung cấp thì UBND thị trấn, UBND xã Cư M’Lan cung cấp các trường hợp vi phạm về xây dựng nhà dẫn dụ nuôi chim yến, đã báo cáo lên UBND huyện qua nhiều giai đoạn trong các năm. Tháng 10/ 2023 mặc dù đã thông tin đến UBND huyện Ea Súp và cung cấp các hình ảnh vị trí các tổ chức cá nhân đang xây dựng vi phạm trái với quy định, thế nhưng thực trạng vẫn chưa được xử lý triệt để vẫn để hiện tượng vẫn tiếp tục xây dựng cho đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng mà không bị ngăn chặn. Cho đến nay kết quả xử lý như thế nào, huyện Ea Súp vẫn đang tìm hướng giải quyết.

Dù đã bị báo chí phản ánh nhưng những công trình xây dựng trái phép vẫn xây dựng cho đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng

Theo ghi nhận những công trình đồ sộ xây dựng trái quy định trên, xây dựng công năng để sử dụng vào mục đích kinh doanh, sản xuất, dẫn dụ chim yến, chứ không vì mục đích để ở. Trong đó, nhiều công trình là người ở các tỉnh thành khác đến xây dựng xong rồi để loa, âm thanh dẫn dụ cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng cho người dân địa phương.

Những người dân trên địa bàn luôn trong sự hoài nghi liệu có hay không việc huyện Ea Súp cứ nêu vì phát triển kinh tế đánh đổi môi trường và cuộc sống của người dân để rồi xây dựng trái phép lại xử phạt hành chính xong để tồn tại? Một vòng lặp không có hồi kết?

Trên thực tế báo cáo của UBND huyện Ea Súp và những gì báo chí phản hồi, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phê bình huyện Ea Súp vì sao lại để tình trạng xây dựng trái với quy định, mất trật tự xây dựng tràn lan, “Quản lý nhà nước như thế là không ổn rồi”; các cấp chính quyền của huyện phải phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu, trong khi Nghị Quyết số 09/2021/NQ-HĐND của tỉnh quy định rõ rồi và đề nghị UBND huyện Ea Súp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tăng cường xử lý về trật tự xây dựng trái phép trên địa bàn. Chúng tôi và những người dân mong rằng bằng sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương thực trạng chưa đúng quy định sẽ được xử lý triệt để. Để cho Đắk Lắk luôn Xanh - Sạch - Đẹp phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững và luôn luôn là trái tim của Tây Nguyên hùng vĩ.  

                                                                                                 Minh Khang.