CLB sĩ quan họ Trần Việt Nam phát huy truyền thống cao đẹp người sỹ quan nhân dân

16/08/2023 6:22:23 CH
Share Bai :

Ngày 16/08/2023, tại Hà Nội Câu lạc bộ (CLB) sĩ quan họ Trần Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Công an Nhân dân (19/8/1945 -19/8/2023) và sơ kết 3 năm hoạt động của CLB sĩ quan Họ Trần Việt Nam.


Ban Chủ nhiệm CLB cùng đại biểu dự buổi Lễ chụp ảnh lưu niệm
Tiếp nối truyền thống dòng họ gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, ngày 17/12/2019, tại Thủ đô Hà Nội, lễ ra mắt CLBSQHT Việt Nam được ra đời là nơi tập hợp của các sĩ quan họ Trần đã và đang công tác trong lực lượng vũ trang của đất nước; thể hiện sự quan tâm của Hội đồng Họ Trần Việt Nam đánh giá là nơi để cho thế hệ sau noi gương học tập và phấn đấu, ngày đầu thành lập, có 18 đồng chí do Trung tướng PGS.TS Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW làm chủ nhiệm, hàng năm bổ sung thêm, trong đó có các đồng chí chủ nhiệm CLBSQ các tỉnh, thành phố. Và cho đến hiện nay Ban chủ nhiệm có 25 đồng chí. Lãnh đạo CLB đều là các đồng chí sĩ quan cao cấp trong quân đội và công an có nhiều thành tích trong chiến đấu và công tác, có uy tín cao trong xã hội.

CLB có quy chế tổ chức hoạt động rõ ràng; là nơi để các sĩ quan gặp gỡ, giao lưu, tổ chức thăm quan du lịch, tìm hiểu lịch sử quân đội nhân dân, công an nhân dân; là nơi trao đổi thông tin kinh nghiệm và hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, công tác và cuộc sống gia đình; tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa trong dòng tộc Họ Trần. Tổ chức của Câu lạc bộ (CLB) được chia thành 4 cấp: cấp Trung ương; cấp tỉnh - thành phố; cấp quận - huyện và cấp cơ sở phường, xã. CLB Trung ương Sĩ quan họ Trần (SQHT) có nhiệm vụ quan trọng là xây dựng hệ thống tổ chức CLB rộng khắp, thống nhất trong cả nước, ra quyết định thành lập CLBSQ Họ Trần cấp tỉnh thành phố và chuẩn y danh sách ban chủ nhiệm CLBSQ Họ Trần cấp tỉnh thành phố (theo quy định của quy chế tổ chức và hoạt động CLB SQHT Việt Nam ban hành ngày 5/1/2020).

Cho đến nay đã có 06 CLBSQHT cấp tỉnh, thành phố được thành lập là: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Thái Bình, Tỉnh Thanh Hóa, Tỉnh Bắc Giang, Tỉnh Quảng Nam - Tp Đà Nẵng và có 2 CLB cấp huyện được thành lập với tổng số Hội viên là 358 hội viên, trong đó đông nhất là Thành phố Hà Nội 80 đồng chí. Một số kết quả đạt được hoạt động trong trong 3 năm; ngay sau khi được thành lập, CLB đã tổ chức soạn thảo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động. Quy chế gồm 7 chương, 21 điều, trong đó quy định rõ tên gọi, mục đích tôn chỉ CLB, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chủ nhiệm CLB, tổ chức và hoạt động của CLB, quy định về quyền lợi nghĩa vụ và thủ tục gia nhập CLB của Hội viên, quy định về nguồn tài chính, khen thưởng và kỷ luật. Dựa vào quy chế tổ chức và hoạt động của CLB và quy chế thu chi tài chính nội bộ, trong những năm qua việc sử dụng tài chính cho các hoạt động đều đảm bảo chặt chẽ, chi tiêu đúng mục đích, đúng quy chế đề ra.

Ban Lãnh đạo đã chủ động phối hợp với hội đồng họ Trần các tỉnh thành phố phát hiện vận động các đồng chí sĩ quan quân đội và công an có trình độ, năng lực và tâm huyết để giới thiệu vào Ban chủ nhiệm; đồng thời phối hợp với hội đồng họ Trần các địa phương thành lập và tổ chức lễ mắt CLB cấp tỉnh, thành phố thành công tốt đẹp. Tích cực quan tâm chỉ đạo CLB các tỉnh, thành phố đồng thời phát triển CLB cấp cơ sở, kết nạp thêm thành viên. Trong thời gian qua CLB đã hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng cho việc phát triển CLB các địa phương. Các CLB đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyên, như quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt Miền trung được 118 triệu đồng để kết hợp với Quân khu 4 trực tiếp tặng quà cho 35 gia đình liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; quyên góp để chống dịch Covid -19 được 60 triệu đồng; đóng góp và tham gia lễ báo công lên phật hoàng Trần Nhân Tông. Một số thành viên có ý kiến Chủ nhiệm, nhân kỷ niệm thành lập 80 năm lực lượng công an nhân dân sẽ tổ chức hành hương. Tăng cường hoạt động của CLB các cấp cho phù hợp nhằm duy trì và phát triển tổ chức CLB. Tiến tới tổ chức cấp thẻ hội viên cho thành viên CLB sĩ quan họ Trần Việt Nam.

Nhà báo. Th.S Trần Quốc Hoàn

  • Tags: