Câu lạc bộ Golf Trịnh Gia: Vun đắp truyền thống để góp phần tạo nguyên khí quốc gia

25/07/2024 12:22:29 SA
Share Bai :

Golf là một môn thể thao có lịch sử lâu đời, với nguồn gốc được cho là xuất hiện từ thời Trung cổ ở Scotland. Theo một số tài liệu, golf được phát triển từ trò chơi "chuiwan" của Trung Quốc, trong đó người chơi sử dụng gậy để đánh một quả bóng nhỏ vào lỗ. Tuy nhiên, golf hiện đại được cho là bắt nguồn từ Scotland vào thế kỷ 15. Bản ghi chép đầu tiên về golf tại Scotland là từ năm 1457, khi Vua James II cấm chơi trò chơi này vì lo ngại nó sẽ khiến quân sĩ sao nhãng việc tập luyện bắn cung. Tuy nhiên, Vua James IV sau đó đã dỡ bỏ lệnh cấm vào năm 1502, và golf bắt đầu trở nên phổ biến ở Scotland. Golf được du nhập vào các nước khác vào thế kỷ 18 và 19, và dần trở thành một môn thể thao quốc tế. Hiện nay, golf được chơi trên khắp thế giới, với hơn 150 triệu người chơi ở hơn 200 quốc gia.

Tại Việt nam, sau khi ra đời 5 thế kỷ, golf mới được du nhập vào Việt Nam nhờ vua Bảo Đại năm 1920. Khi về Việt Nam, golf ngay lập tức trở thành môn thể thao “xa xỉ” chỉ dành cho vua chúa, rất ít người biết đến. Và sân golf đầu tiên ở Việt Nam chính là Đà Lạt Palace Golf Club, hay còn gọi là sân golf Đồi Cù do vua Bảo Đại xây dựng.  Và sân golf này đã gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Đến năm 1990, bộ môn này mới được biết đến nhiều hơn, tuy nhiên vẫn được xem là dành cho tầng lớp thượng lưu.

Hiện nay phong trào golf ngày càng phát triển tại Việt Nam bởi những luật chơi khắt khe, nhưng rất hấp dẫn cũng như những giá trị của bộ môn này đem lại cho con người và sự phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, người chơi golf thường được yêu cầu ăn mặc lịch sự, giữ im lặng trên sân và tuân thủ các quy tắc chơi. Văn hóa golf cũng đề cao tinh thần thể thao cao thượng. Người chơi golf được khuyến khích chơi một cách công bằng và tôn trọng đối thủ của họ. Golf được coi là một môn thể thao rèn luyện tinh thần, giúp người chơi phát triển sự kiên nhẫn, tập trung và kỷ luật và cũng là môn thể thao giúp người chơi kết nối với thiên nhiên và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Cũng thông qua chơi golf, ngành du lịch golf đang dần phát triển mạnh mẽ và được coi là rất có tiềm năng. Hiện Việt Nam đang thu hút khoảng 35.000 tay golf từ nước ngoài đến chơi mỗi năm.

Câu lạc bộ Golf Trịnh Gia với kim chỉ nam "Việt quốc đại trường tồn"

Với phong trào golf trên toàn quốc ngày càng phát triển, qua đó cũng hình thành nhiều hình thức chơi golf đa dạng, phong phú, hấp dẫn như việc hình thành các nhóm chơi golf, các câu lạc bộ chơi golf… Trên bản đồ golf Việt Nam, bên cạnh những câu lạc bộ lâu đời của các dòng họ khác, Câu lạc bộ Golf Trịnh Gia (Golf Trịnh Gia) đang nổi lên như một điểm sáng mới, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu. Được thành lập cách đây vài năm, thông qua môn thể thao golf đẳng cấp này, Golf Trịnh Gia đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình với sứ mệnh cao đẹp “Gắn kết dòng họ, vun đắp truyền thống, góp phần tạo nguyên khí quốc gia”.

Tổng kết hoạt động Golf  Trịnh Gia năm 2023

Dưới sự dẫn dắt của ông Trịnh Hồng Quang - Chủ tịch và bà Trịnh Thuỳ Giang - Tổng thư ký, Golf Trịnh Gia đã trở thành mái nhà chung cho những golf thủ mang họ Trịnh trên khắp mọi miền đất nước, thậm chí cả ở hải ngoại. Nơi đây không chỉ là sân chơi thể thao đơn thuần, mà còn là cầu nối gắn kết những người con cùng dòng họ, cùng chung niềm đam mê và tự hào về truyền thống quý báu của dòng họ Trịnh.

Ông Trịnh Hồng Quang - Chủ tịch Golf  Trịnh Gia

Chia sẻ về Golf Trịnh Gia, ông Trịnh Hồng Quang, Chủ tịch Golf Trịnh Gia  cho biết “ Điều làm nên sự khác biệt của Golf Trịnh Gia chính là sứ mệnh cao đẹp và tầm nhìn rộng lớn. Golf Trịnh Gia không chỉ hướng đến việc nâng cao kỹ năng chơi golf cho các thành viên, mà còn đặt mục tiêu to lớn hơn: Kết nối, đoàn kết và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ Trịnh, qua đó góp phần tạo thêm sức mạnh cho nguyên khí quốc gia. Với mong muốn tập hợp những nhân tài của môn thể thao "quý tộc" này, Golf Trịnh Gia tạo dựng môi trường giao lưu, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên. Và thông qua nơi đây, con cháu, anh em và những người thân họ Trịnh trên khắp đất nước và cả ở nước ngoài cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, gắn kết tình cảm; coi đây như một mái nhà chung ấm áp để đùm bọc và cùng nhau xây dựng, vun đắp cho sự phát triển chung của dòng họ Trịnh, qua đó góp phần tạo sức mạnh để đất nước được hùng cường.

Với kim chỉ nam “Việt quốc đại trường tồn" nhằm thể hiện niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước sâu sắc, các thành viên Golf Trịnh Gia không chỉ đam mê golf mà còn luôn mong muốn góp phần xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, thịnh vượng. Nói về những giá trị đem lại từ hoạt động của Golf Trịnh Gia, bà Trịnh Thuỳ Giang - Tổng thư ký, Golf Trịnh Gia cho biết “ Qua mấy năm hoạt động, Golf Trịnh Gia đã đem lại những giá trị thiết thực như Tổ chức các giải golf từ thiện: Nhờ những giải đấu này đã gây quỹ được nhiều khoản tiền để hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, người già neo đơn, trẻ em mồ côi,...; Hỗ trợ các hoạt động xã hội: Thường xuyên tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, xây dựng nhà tình nghĩa,… Giao lưu quốc tế: Đã tổ chức giao lưu, học hỏi với các câu lạc bộ golf khác trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Bà Trịnh Thuỳ Giang - Tổng Thư ký Golf  Trịnh Gia

Với sự kết hợp hài hòa giữa hai giá trị cốt lõi là "Tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc". Thể hiện qua khẩu hiệu "Việt quốc đại trường tồn", khẳng định ý thức về cội nguồn và trách nhiệm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và Tinh thần đoàn kết, gắn bó dòng họ: Thể hiện qua khẩu hiệu "Trịnh gia lưu bất tận", đề cao giá trị gia đình, dòng tộc, đề cao tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng. Golf Trịnh Gia đang là nơi thu hút toàn bộ tinh hoa của dòng họ Trịnh với ý chí quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các thành viên trong mọi hoạt động, mong muốn xây dựng một Golf Trịnh Gia nói riêng và dòng họ Trịnh nói chung được phát triển bền vững theo năm tháng; tự hào được là những người con của dân tộc Việt Nam.

Đội trưởng Trịnh Quang Minh vui mừng trong Lễ trao giải các câu lạc bộ dòng họ golf

Golf! Nếu biết phát huy sức mạnh của môn thể thao này thì không những  đem lại nhiều giá trị cho sự phát triển kinh tế đất nước, đem lại niềm tự hào cho các dòng họ Việt Nam mà còn khơi gợi, tạo sức mạnh đại đoàn kết cho cả một dân tộc./.

 

Ts. Trịnh Xuân Đức